Thách thức từ thị trường và các giải pháp
Trong năm 2023, thị trường gặp nhiều thách thức, nền kinh tế toàn cầu không ổn định, ảnh hưởng đến kinh tế chung. Chính phủ Việt Nam mở rộng nền kinh tế thông qua các gói kích cầu thị trường, Lenovo điều chỉnh chính sách sản phẩm để phù hợp với thị trường suy giảm, tập trung vào sản phẩm phổ thông và giảm dải sản phẩm cao cấp.
Ông Woraphot Thavornwan, Giám đốc Kinh doanh mảng Tiêu dùng của Lenovo Trung Á - Thái Bình Dương, tại buổi ra mắt sản phẩm mới.
Ông Woraphot Thavornwan nói: Kết thúc năm tài chính vừa qua, Lenovo vẫn giữ vững vị thế số 1 toàn cầu trong lĩnh vực máy tính với thị phần 23.2%, và số 1 tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi tin vào quy mô và năng lực của mình và đã điều chỉnh chính sách phù hợp với tình hình khó khăn của thị trường trong thời gian qua. Chẳng hạn như, chúng tôi đã quản lý chi phí một cách thông minh và tiết kiệm, từ đó tiết kiệm chi phí không cần thiết nhưng vẫn đầu tư vào các hoạt động cốt lõi như nghiên cứu và phát triển, nâng cao khả năng hỗ trợ đối tác và dịch vụ khách hàng. Do đó, khi thị trường phục hồi, chúng tôi đã nhanh chóng chuyển đổi để đáp ứng thị trường một cách hiệu quả, điển hình ở các thị trường như Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan.”
Tiềm năng của máy tính cá nhân trong khu vực và tại Việt Nam
Lenovo tin rằng thị trường sẽ phục hồi vì một số lý do. Lối sống trong đại dịch đã thay đổi, mô hình làm việc kết hợp phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng máy tính để phục vụ công việc tăng cao. Phong cách sống cá nhân hóa ngày càng được chú trọng, người dùng sử dụng các sản phẩm tiêu dùng đa dạng, phục vụ cho các nhu cầu cụ thể như học tập, làm việc, giải trí hoặc sáng tạo nội dung. Khi nhu cầu của khách hàng trở nên cá nhân hóa hơn, ưu điểm của Lenovo là khả năng cung cấp một loạt các sản phẩm đa dạng để đáp ứng nhu cầu ở mọi phân khúc.
Lenovo từ lâu đã nhận ra rằng máy tính sẽ trở thành một sản phẩm hàng ngày. Lenovo luôn nỗ lực tạo ra giá trị gia tăng trong dải sản phẩm đa dạng mà họ cung cấp. Bên cạnh việc ra mắt các sản phẩm gần đây như Yoga, Legion, IdeaPad, LOQ để phục vụ từng phân khúc khách hàng khác nhau, các gói dịch vụ cũng được thiết kế phù hợp với từng dòng sản phẩm. Đó là dịch vụ bảo hành tận nơi Premium Care có thể hỗ trợ 24/7 trong tối đa 3 năm cho các dòng Yoga, IdeaPad và LOQ với các trung tâm bảo hành tại các thành phố lớn; gói dịch vụ Legion Ultimate Support lên tới 3 năm dành riêng cho dòng Legion với sự hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp từ các chuyên gia về game, hoặc gói Accidental Damage Protection dành cho các sản phẩm của dòng Yoga seri 9 trở lên.
Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Lenovo Việt Nam
Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Lenovo Việt Nam, cho rằng Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, với mục tiêu là giáo viên và học sinh lớp 3 trở lên sẽ được tiếp cận với công nghệ thông tin. Điều này đồng nghĩa với việc mở ra những khách hàng mục tiêu mới cho thị trường máy tính. Trong môi trường doanh nghiệp, xu hướng là hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng mô hình làm việc kết hợp. Ví dụ, Lenovo Việt Nam hiện có khoảng 35 nhân viên và họ đang áp dụng mô hình làm việc 3-2, tức là 3 ngày làm việc tại văn phòng và 2 ngày làm việc từ xa ở bất kỳ đâu, điều này thể hiện nhu cầu sử dụng laptop. Lenovo cũng kỳ vọng từ tháng 7 trở đi, thị trường sẽ phục hồi hơn, doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn đầu tư tốt hơn để mở rộng, và khi một số chính sách tiền tệ được nới lỏng, nhu cầu sử dụng công nghệ trong môi trường làm việc kết hợp sẽ rõ ràng hơn.
Chính sách cải thiện, nâng cao dịch vụ, trải nghiệm khách hàng của Lenovo và tương lai của những chiếc máy
Thời điểm hiện tại là thời gian chuẩn bị cho mùa tựu trường với các chương trình Back to School. Từ việc phân tích thị trường và thị hiếu của khách hàng, Lenovo đã tiến hành hợp tác chặt chẽ với các nhà bán lẻ và các đối tác lớn như Intel, Microsoft để lựa chọn và giới thiệu những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của thị trường. Trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc khách hàng, Lenovo cũng tiên phong triển khai chính sách bảo hành tận nơi cho hầu hết các sản phẩm đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Điều này là một điểm mạnh của hãng khi mang đến sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, chính sách hậu mãi tốt và hợp tác chặt chẽ với các đối tác để phục vụ thị trường.
Hệ sinh thái sản phẩm đa dạng của Lenovo cũng đóng góp vào việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Trong năm nay, Lenovo có kế hoạch ra mắt những sản phẩm phụ kiện mới, trong đó bao gồm - thương hiệu riêng về phụ kiện - mà Mytour đã đánh giá. Ngoài ra, Lenovo cũng sẽ giới thiệu các phụ kiện cho dòng sản phẩm Legion nhằm hỗ trợ người dùng khi sử dụng laptop Legion. Công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng vai trò quan trọng trong dải sản phẩm của Lenovo. Đối với Lenovo, tiến bộ trong lĩnh vực điện toán sẽ làm cho trí tuệ nhân tạo trở nên mạnh mẽ hơn và ngược lại, trí tuệ nhân tạo cũng sẽ tạo ra nhiều nhu cầu điện toán hơn. Trí tuệ nhân tạo và điện toán là những công nghệ chủ chốt trong tương lai của Lenovo. Trí tuệ nhân tạo đang mở ra những cơ hội mới cho hoạt động kinh doanh của Lenovo, từ các ứng dụng tiên tiến trong IoT thông minh đến các mô hình nền tảng AI được tối ưu hóa cho cơ sở hạ tầng thông minh.
Lenovo thông báo đã đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ cơ sở hạ tầng Trí tuệ nhân tạo (AI), giúp các ứng dụng trong thế giới thực như mô hình ảo thông qua siêu dữ liệu và đưa ra các quyết định nhận thức trên quy mô lớn trong các lĩnh vực tài chính, sản xuất, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và thành phố thông minh. Rõ ràng hơn và dễ nhận thấy hơn, công nghệ AI đã được tích hợp vào các sản phẩm Legion, giúp tạo ra những chiếc máy tính xách tay chơi game mạnh mẽ được điều chỉnh bằng AI.