Trong mùa mưa ẩm, cửa kính ô tô bị kẹt cứng làm nhiều người phải 'khóc thét' khi không thể điều chỉnh bằng nút nâng hạ.
Theo kỹ sư ô tô Nguyễn Trọng Đạt, Giám đốc của gara Tiến Đạt (Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, Hà Nội), cấu trúc cửa kính điện của ô tô bao gồm mô-tơ điều khiển và bộ phận nâng/hạ với đòn nâng kết hợp cơ cấu đòn chữ X. Khi thấy kính lên/xuống chậm hoặc chập chờn rồi ngừng, đó là dấu hiệu cần kiểm tra cấu trúc bên trong cửa kính xe.
Cửa kính ô tô thường bị kẹt trong mùa mưa nồm ẩm. (Ảnh: Bikipchamsocoto).
Bên cạnh việc nhận biết bằng mắt, người dùng cũng có thể nhận ra sự hỏng hóc qua âm thanh rè rè phát ra mỗi khi bấm nút điều khiển kính. Khi cửa kính phát ra âm thanh này, có thể mô-tơ sắp hỏng hoặc kính kẹt do bánh răng mòn, nứt gãy theo thời gian.
Ngoài ra, do cấu trúc kính lên xuống dạng khung đỡ, lực kéo từ mô-tơ phải đi qua dây cáp nên nếu dây này bị đứt hoặc kẹt do dầu và bụi bẩn thì cũng có thể làm cửa kính ô tô kẹt lại. Thêm vào đó, khi xe ít sử dụng hoặc để ngoài trời nhiều, cửa kính dễ bị kẹt do đệm cửa 'lão hóa', tích tụ nhiều bụi bẩn hoặc bị lệch.
Mặc dù việc sửa chữa cơ cấu lên xuống kính cửa ô tô khá đơn giản và nhanh chóng, nhưng chủ xe vẫn cần đưa xe đến gara để đảm bảo cài đặt đúng chuẩn, giúp cửa kính hoạt động mượt mà.
Ban đầu, sau khi nhận xe, thợ sẽ thực hiện thử nghiệm nhanh bằng cách tháo bỏ bộ điều khiển cũ và thay vào một bộ tương tự đang hoạt động tốt để kiểm tra chức năng lên/xuống.
Nếu cửa kính không phản ứng, thợ sẽ kiểm tra cầu chì để xác định vấn đề về nguồn điện cung cấp cho mô-tơ lên/xuống kính. Sau khi loại trừ về nguồn điện, bước tiếp theo là tháo bỏ ta-pi cửa để kiểm tra cấu trúc cửa kính.
Tiếp theo, thợ sẽ kiểm tra xem hệ thống dây có bị kẹt không và đánh giá tình trạng hoạt động của dây, có bị nứt, đứt không. Đồng thời kiểm tra đệm lót cửa xem có bị lệch hoặc hỏng cần thay thế không.
Cuối cùng, kiểm tra mô-tơ cửa, nếu không hoạt động hoặc hoạt động yếu, thợ sẽ thay thế bằng mô-tơ mới.
Các chuyên gia khuyến nghị rằng sự hỏng hóc của cơ cấu lên/xuống kính thường xảy ra với các xe cũ hoặc xe đã sử dụng lâu nhưng không được bảo dưỡng kính định kỳ.
Vì vậy, người dùng cần lưu ý vấn đề này để tránh sự cố. Khi chức năng lên/xuống kính bị hỏng, đặc biệt vào những ngày ẩm ướt, người dùng có thể sử dụng điều hòa hoặc chức năng sấy kính để ngăn chặn mờ hơi và giảm thiểu tình trạng mờ kính.