Động cơ giật cục, tăng lửa hoặc mất lửa cùng với rối loạn tăng tốc/giảm tốc có thể là ác mộng của tài xế khi sử dụng xe. Vấn đề này tiềm ẩn nguy cơ cao đối với sự an toàn của người lái xe do làm giảm độ tương tác chính xác giữa người lái và xe.
Động cơ xe ô tô giật cục: Nguyên nhân và giải quyết. (Nguồn ảnh: Internet)
Theo kinh nghiệm ô tô, vấn đề động cơ giật cục có thể là ác mộng mà tài xế phải đối mặt khi lái xe trên đường.
Được biết, hoạt động chính xác của động cơ đốt trong phụ thuộc vào nhiều bộ phận như sự chính xác của bộ trộn không khí/nhiên liệu, thời gian đánh tia lửa và hệ thống khí thải. Mọi sự cố nhỏ ở bất kỳ bộ phận nào có thể làm trục trặc chu kỳ động cơ.
Vấn đề thường xuyên là động cơ giật cục, tăng lửa hoặc mất lửa, và rối loạn tăng tốc/giảm tốc. Các tình huống này có thể xảy ra khi xe đang đỗ hoặc trong quá trình di chuyển.
Một tin vui là trong nhiều trường hợp, vấn đề động cơ giật cục, trào lửa có thể được khắc phục mà không tốn nhiều chi phí. Cùng khám phá nguyên nhân, cách xử lý sự cố và giải quyết vấn đề chỉ trong khoảng dưới 45 phút.
Dấu hiệu của vấn đề động cơ xe bị giật cục, vọt lửa
Động cơ xe ô tô hoạt động không ổn định
Hiện tượng động cơ giật cục của xe ô tô thể hiện ở việc động cơ mất hoặc tăng tốc đột ngột khi sử dụng. Điều này khiến cho xe đột ngột tăng tốc hoặc giảm tốc độ, tạo cảm giác lái xe thô ráp, giật. Nếu bạn đã gặp vấn đề này, trước hết hãy tiến hành kiểm tra trước khi đưa xe đến cửa hàng sửa chữa.
Trong một số trường hợp, bạn có thể tự sửa chữa ngay tại nhà với những dụng cụ có sẵn. Tuy nhiên, nếu vấn đề phức tạp, hãy để chuyên gia xử lý.
Đèn báo động động cơ nhấp nháy
Đèn báo hiệu động cơ giật cục thường xuất hiện. (Nguồn ảnh: Carfromjapan)
Dù nguyên nhân là gì, khi động cơ xe bị mất lửa hoặc tăng lửa đột ngột, hệ thống OBD-II của xe sẽ hiển thị mã lỗi và đèn báo động động cơ sẽ sáng trên bảng điều khiển.
Nguyên nhân động cơ xe bị giật cục, vọt lửa và cách khắc phục
Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng giật cục. Trong khi một số khá đơn giản và có thể tự giải quyết tại nhà với chi phí rẻ, một số khác đòi hỏi sự can thiệp chuyên nghiệp từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm.
ECM – Mô-đun điều khiển động cơ điện tử
Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, khi một trong các tín hiệu điều khiển của động cơ không đồng bộ với tín hiệu điều khiển trên hộp ECM của ô tô, hộp ECM sẽ tự động điều chỉnh lưu lượng không khí, kim phun nhiên liệu, thời gian kích bugi để đưa mọi thứ trở lại ổn định.
Đôi khi điều này khiến động cơ xe hoạt động vượt quá mức bình thường và cần thời gian để tự điều chỉnh quy trình.
Rò rỉ ống chân không
Động cơ xe ô tô giật cục do rò rỉ ống chân không. (Nguồn ảnh: Carfromjapan)
Rò rỉ ống chân không thường xảy ra nhiều nhất trong ống dẫn nhiên liệu, đây là những ống dễ hao mòn nhất do tác động của nhiệt từ động cơ. Điều này có thể khiến rò rỉ chân không làm tăng tốc độ xe khi động cơ tăng tốc.
Cách khắc phục: Kiểm tra và thay thế các đường dẫn chân không.
Chất lượng nhiên liệu kém
Quá trình tự nhiên làm xăng bị ô xi hóa xuất hiện khi lưu trữ lâu dài. Xăng trở nên ô xy hóa hoặc bị ô nhiễm khi tiếp xúc với không khí, làm giảm chất lượng.
Khi động cơ bơm xăng kém chất lượng, bộ ECM sẽ quét và đánh giá hỗn hợp nhiên liệu/khí ở tình trạng 'no khí'. Xe sẽ phân phối thêm xăng để cân bằng hỗn hợp, làm buồng đốt chứa quá nhiều xăng và khó đánh lửa.
Điều này làm động cơ phải gắng sức hơn để bù đắp chu kỳ đốt bị hụt.
Khắc phục nhanh chóng bằng cách chuyển sang xăng mới, chất lượng hơn để đảm bảo sức khỏe ô tô.
Van EGR kẹt hoặc hở
Động cơ giật cục do van bị hở. (Nguồn ảnh: Carfromjapan)
Van tái chế khí thải (EGR) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống khí thải của xe ô tô. Chúng tái chế khí thải từ buồng đốt động cơ để đốt lại, thay vì đẩy chúng vào hệ thống khí thải để giảm lượng khí độc hại.
Van EGR mở đóng liên tục trong chu kỳ của động cơ. Nếu van bị kẹt khi mở, khí thải sẽ quay trở lại buồng đốt mà không được phép, làm cho khí CO2 xâm nhập và gây khó kích nổ.
Tương tự, động cơ phải làm việc mạnh mẽ hơn để bù đắp chu kỳ đốt bị giảm.
Khắc phục bằng cách thay thế van EGR.
ECM - Bộ điều khiển điện tử bị lỗi
Động cơ ô tô giật cục do ECM - Bộ điều khiển điện tử bị lỗi. (Nguồn ảnh: Carfromjapan)
Như đã đề cập trước đó, ECM - Bộ điều khiển điện tử quản lý hoạt động của nhiều bộ phận để đảm bảo động cơ chạy mạnh mẽ và hiệu quả, cũng như điều chỉnh lượng khí khi có sai lệch.
Khi ECM gặp sự cố vì bất kỳ lý do nào, nó sẽ không thực hiện chức năng đúng. Ví dụ, ECM có thể đột ngột điều chỉnh phun nhiên liệu vào động cơ, dẫn đến tình trạng ngộp xăng và giật cục.
Khắc phục bằng cách đưa xe đến thợ máy hoặc chuyên gia đáng tin cậy để đánh giá và thay thế.
Lọc nhiên liệu bị nghẹt
Động cơ ô tô giật cục do lọc nhiên liệu bẩn. (Nguồn ảnh: Carfromjapan)
Bộ kim phun nhiên liệu động cơ có lọc lưới có thể bị tắc dễ dàng. Lọc nhiên liệu nghẹt làm giảm áp suất nhiên liệu, khiến ECM mở kim phun nhiên liệu rộng hơn để nhiên liệu chảy vào dễ dàng hơn.
Khi bộ lọc nhiên liệu mở như vậy, áp suất nhiên liệu tăng nhanh chóng, làm tăng lượng nhiên liệu truyền vào động cơ hơn cần thiết, gây hiện tượng vọt lửa động cơ.
Sau đó, ECM bù lại bằng cách tắt kim phun, giảm áp suất nhiên liệu như trước. Chu trình này lặp lại liên tục.
Khắc phục bằng cách tự thay đổi bộ lọc nhiên liệu hoặc yêu cầu thợ bảo dưỡng thực hiện.
Động cơ quá nhiệt
Động cơ ô tô giật cục do động cơ quá nhiệt. (Nguồn ảnh: Carfromjapan)
Động cơ quá nóng thường do mức độ chất làm mát thấp hoặc có bọt khí trong hệ thống làm mát.
Khi động cơ quá nóng, miếng đệm đầu thường không hoạt động, làm chất làm mát rò rỉ và hút không khí vào. Tương tự như khi bơm xăng kém chất lượng, lượng không khí nhiều hơn bơm vào động cơ gây rối loạn chu kỳ.
Khắc phục bằng cách kiểm tra và nạp lại chất làm mát hoặc loại bỏ không khí trong hệ thống làm mát.
Áp suất nhiên liệu thấp
Động cơ ô tô giật cục do áp suất nhiên liệu thấp. (Nguồn ảnh: Carfromjapan)
Nếu bơm nhiên liệu hỏng hoặc bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu hoạt động ở áp suất thấp, có thể gây rối loạn tuần hoàn nhiên liệu và gây giật cục.
Khắc phục bằng cách kiểm tra áp suất nhiên liệu bằng đồng hồ đo. Nếu thấp, mang đến thợ máy để thay thế hoặc điều chỉnh.
Đánh lửa sai thời điểm
Nếu đánh lửa không đồng bộ, hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong buồng đốt sẽ không cháy, làm mất lực truyền động cho xe.
Bugi chịu trách nhiệm truyền tín hiệu điện từ cuộn dây đánh lửa vào thời điểm xác định, tạo tia lửa cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí.
Thời điểm đánh lửa quan trọng. Sai thời điểm làm hỗn hợp không cháy hiệu quả, giảm hiệu suất động cơ và có thể gây giật cục.
Động cơ ô tô giật cục do vấn đề hệ thống đánh lửa. (Nguồn ảnh: Carfromjapan)
Ví dụ, nếu thời gian đánh lửa nhanh hoặc chậm hơn so với bình thường, hỗn hợp sẽ cháy sớm hơn trong chu kỳ đốt, làm động cơ quá nóng và gây giật cục.
Cách khắc phục: Cần sự can thiệp của chuyên gia để điều chỉnh thời gian đánh lửa.
Hệ thống đánh lửa thiếu hiệu quả
Tia đánh lửa kém có thể xuất phát từ nhiều vấn đề trong hệ thống đánh lửa như nắp pha phối, rô-tô, dây điện, dây bugi, và cuộn dây đánh lửa bị lỗi.
Khi đốt cháy không đủ mạnh, xy-lanh không đóng góp đầy đủ sức mạnh cho trục khuỷu. Nhiên liệu còn lại sẽ không cháy hết và có thể làm hỏng bugi.
Ngoài ra, mất hiệu suất sẽ làm tăng nhu cầu đánh lửa và ECM sẽ làm cho động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn để bù đắp.
Cách khắc phục: Đây là vấn đề mà người dùng có thể tự giải quyết tại nhà, chỉ cần kiểm tra và thay thế nắp pha phối, rô-tô, hệ thống đánh lửa, và bugi khi cần thiết.
(Hình ảnh được cung cấp bởi Carfromjapan)