Với đề xuất mới từ ông Joe Biden, mỗi chiếc xe của VinFast bán ra có thể nhận được khoảng 300 triệu đồng hỗ trợ, nâng cao sức cạnh tranh với các đối thủ.
Ý kiến mới từ ông Joe Biden
Các mẫu xe điện VinFast giới thiệu tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 đều là CUV/SUV - xe gầm cao đa dụng.
Sự tương đồng giữa VinFast và BMW có thể được thấy qua cách họ phân phối sản xuất tại Mỹ. Động thái mới nhất của Tổng thống Mỹ, Joe Biden, cung cấp thêm một góc nhìn mới.
Cụ thể, ông Joe Biden đang hợp tác với Quốc hội Mỹ để thông qua Dự luật Năng lượng sạch cho nước Mỹ (tạm dịch từ Clean Energy for America Act), dự kiến sẽ tăng thêm khoản tiền trợ giá cho các mẫu xe điện.
Khoản tiền trợ giá này sẽ được trừ trực tiếp vào giá mua của các xe điện tại Mỹ, nhằm khuyến khích người dân chọn mua xe điện hơn, từ đó giảm lượng khí CO2 được phát thải từ giao thông.
Chi tiết hơn, các mẫu xe điện bán ra tại Mỹ hiện đang nhận được trợ giá đồng đều 7.500 USD. Tuy nhiên, mức hỗ trợ có thể được tăng thêm 4.500 USD nếu xe được sản xuất tại Mỹ và lao động tham gia sản xuất phải tham gia Công đoàn; tăng thêm 500 USD nữa nếu pin xe cũng được sản xuất tại Mỹ. Nếu đáp ứng đủ 3 yêu cầu này, tổng mức hỗ trợ có thể lên đến 12.500 USD mỗi chiếc.
Ford Mustand Mach-E (màu vàng) và Tesla Model Y (màu xanh) đều là đối thủ của VinFast VF8.
Thật thú vị, những chiếc xe điện gốc Mỹ như Ford Mustang Mach-E hay Tesla Model Y sẽ không được hỗ trợ mức tối đa như trên. Ford Mustang Mach-E được lắp ráp tại Mexico, còn Tesla Model Y không sử dụng nhân công tham gia Công đoàn. Ngay cả chiếc bán tải điện Ford F-150 Lightning cũng không được hỗ trợ vì cùng lý do với Tesla Model Y.
Ở chiều ngược lại, Chevrolet Bolt và Chevrolet Bolt EUV là 2 mẫu hiện hành đủ tiêu chuẩn để được hỗ trợ 12.500 USD.
Chevrolet Bolt EUV (trong ảnh) được cho là mẫu xe hiếm hoi hiện tại đủ điều kiện được hỗ trợ.
Tuy nhiên, không phải 100% các mẫu xe điện đạt tiêu chuẩn trên sẽ được hỗ trợ. Dự luật mới của ông Joe Biden dự kiến sẽ áp đặt ngưỡng hỗ trợ khác nhau. Cụ thể, các dòng sedan dưới 55.000 USD sẽ được hỗ trợ, còn các mẫu bán tải hay SUV thì chỉ cần dưới 80.000 USD.
Ví dụ, một chiếc SUV có giá 79.990 USD sẽ được hỗ trợ nhiều hơn một mẫu sedan có giá 50.001 USD. Điều này khiến nhiều người Mỹ lo lắng.
XE CỦA VINFAST CÓ ĐƯỢC HƯỞNG?
VinFast giới thiệu 5 mẫu xe điện đa dạng tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, Los Angeles, Mỹ. Ảnh: VinFast
VinFast ra mắt 5 mẫu xe điện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, Los Angeles, Mỹ. Ảnh: VinFast
Nếu dự luật mới của ông Joe Biden được thông qua, có thể sẽ mang lại lợi ích lớn cho VinFast. Gần đến ngày ra mắt 5 mẫu xe điện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, bà Lê Thị Thu Thủy - Giám đốc Điều hành VinFast Toàn cầu - cho biết VinFast đang dự định xây dựng tổ hợp lắp ráp xe và pin điện tại Mỹ.
Như vậy, các mẫu xe sắp tới của VinFast có thể được hưởng mức hỗ trợ lên đến 12.500 USD, nếu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật của ông Joe Biden. Đây cũng không tính tới 2 mẫu SUV/CUV cao cấp nhất của VinFast là VinFast VF8 và VF9, có giá lần lượt là 41.000 USD và 56.000 USD tại Mỹ - thấp hơn nhiều so với mức hỗ trợ.
Tuy nhiên, việc thành lập Công đoàn vẫn là yếu tố quan trọng để các mẫu xe của VinFast được hưởng mức hỗ trợ đó.
VinFast VF7 là mẫu CUV thu hút sự chú ý của nhiều người. Ảnh: VinFast
Ở mặt kinh doanh, điều này không phải là vấn đề có thể giải quyết ngay lập tức mà cần phải xem xét kỹ lưỡng về mặt kinh tế. Đáng chú ý, vào những năm 1970, Mỹ đã ghi nhận sự xuất hiện của nhiều hãng xe nước ngoài và sử dụng lao động không tham gia Công đoàn.
Với việc giảm chi phí lao động, các mẫu xe của những hãng này cũng có giá thấp hơn so với thị trường, gây khó khăn cho một số hãng lớn của Mỹ như Chrysler và GM.
https://soha.vn/de-xuat-moi-cua-ong-joe-biden-nhu-do-ni-dong-giay-cho-tuong-lai-cua-vinfast-20220224014012567.htm