Đề bài: Nêu ý kiến về vấn đề tiêu cực trong kỳ thi
Phân loại suy nghĩ về vấn đề tiêu cực trong kỳ thi
a. Giới thiệu:
Kiểm tra và thi cử đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục và xã hội. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều vấn đề tiêu cực xảy ra trong quá trình này, đặc biệt là trong cộng đồng học sinh.
b. Nội dung chính:
Khái niệm và bản chất của tiêu cực, gian lận trong kỳ thi là gì?
Tiêu cực là hành động không tích cực. Gian lận là hành vi cố ý lừa dối, vi phạm quy định. Cả hai hành vi này đều có ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của xã hội.
Hiện tượng tiêu cực, gian lận trong thi cử là các sự kiện không lành mạnh xảy ra trong các kỳ thi, dẫn đến kết quả không đúng với thực tế.
Cách thể hiện tiêu cực trong thi cử:
Học sinh trao đổi bài, gian lận trong kỳ thi. Nhiều học sinh mang tài liệu vào phòng thi, thậm chí nhờ người khác thi hộ...
Phụ huynh chi tiền để mua độ ưu ái từ giáo viên, cán bộ, thậm chí tham gia hối lộ...
Giáo viên bán đề, gợi ý, làm giả bài thi, gạch điểm không trung thực. Một số giáo viên còn tự ý điều chỉnh điểm số...
Cán bộ: cung cấp đáp án và hướng dẫn chấm thi không công bằng, làm việc thiếu trách nhiệm, thông báo điểm số không trung thực...
* Hiện tượng tiêu cực trong kỳ thi cử hiện nay:
– Vấn đề tiêu cực trong thi cử là một vấn đề nghiêm trọng trong lĩnh vực giáo dục, tồn tại lâu dài và đang có xu hướng gia tăng từng ngày, từng giờ tại mọi nơi, mọi cấp bậc, mọi đối tượng.
– Hiện tượng tiêu cực trong thi cử đã trở nên phổ biến, trở thành điều dễ dàng nhận thấy trong các kỳ kiểm tra hoặc thi cử, thậm chí xã hội còn cho rằng sự trung thực không mang lại lợi ích.
* Tác động của việc gian lận, tiêu cực trong kỳ thi cử:
– Không đạt được mục tiêu của kỳ thi: không thể đưa ra kết quả đúng đắn, không đánh giá được trình độ của người tham gia kiểm tra, gây ra những hậu quả không lường trước:
+ Nếu mục tiêu của kỳ thi là để đánh giá trình độ của học sinh, thì việc giảng dạy sẽ không đi đúng hướng, dẫn đến nguy cơ không thể đạt được mục tiêu.
+ Nếu mục tiêu của kỳ thi là để lựa chọn người thì người được chọn sẽ không phù hợp, không có khả năng làm việc, không đáp ứng được yêu cầu của xã hội.
+ Trong trường hợp thi cử để công nhận bằng cấp, bằng cấp sẽ không phản ánh đúng khả năng thực sự, dẫn đến xã hội không công bằng, làm mất đi chiến lược phát triển cho đất nước.
– Đối với học sinh: Nếu học sinh không coi trọng kỳ thi cử là một nhiệm vụ nghiêm túc, không nhận thức được rằng việc học là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân để cố gắng, mà chỉ hy vọng vào việc 'sắm bằng' thông qua 'lối cắn móng của trường thi' để kiếm lấy tấm bằng, thì họ sẽ thiếu kiến thức thực tiễn, không đáp ứng được nhu cầu của xã hội, và cuối cùng không thể tìm được việc làm, gây tổn hại cho tương lai của bản thân, gia đình và xã hội.
– Tác động tiêu cực đến đạo đức con người: sống không trung thực, lừa dối, nịnh hót...
– Tác động đến đạo đức của quốc gia: phá hủy cơ sở giáo dục, phá hủy động lực học tập tốt, dạy tốt và lãng phí tiềm năng sáng tạo của giáo viên.
* Nguyên nhân gây ra hiện tượng gian lận, tiêu cực trong thi cử:
– Do học sinh lười biếng, không trung thực, không có ý thức phấn đấu nhưng muốn có kết quả cao nên cố gắng 'chạy' để đạt điểm đậu.
– Do cha mẹ có nhận thức sai lầm, tạo áp lực, thúc đẩy học sinh vào các hành vi tiêu cực. Bản thân cha mẹ cũng không trung thực, muốn con có kết quả cao nên tìm cách 'lách luật' trong quy định thi cử để mong muốn cho con một nơi học tốt hơn.
– Do giáo viên cung cấp 'địa chỉ', gợi ý 'cách để học sinh làm việc không trung thực, chạy sau đề thi, làm mọi cách để có điểm cao.
– Do chương trình đào tạo, kiến thức của giáo viên và cách truyền đạt kiến thức của họ khó hiểu dẫn đến việc học sinh không thể tiếp thu kiến thức, phải thực hiện hành động tiêu cực mới có thể đạt được kết quả mong muốn.
– Do cấp trên tạo ra áp lực, đưa ra một tỉ lệ, sử dụng tỉ lệ để đánh giá kết quả giáo dục của trường và của giáo viên.
– Do công tác quản lí, giám sát chưa đủ chặt chẽ, còn thiếu sót; các quy định và quy chế quản lí đào tạo không hoàn hảo, yếu kém, không khoa học.
– Do xã hội quá tập trung vào việc có bằng cấp, ít quan tâm đến bản chất, tài năng và phẩm chất trong quá trình tuyển chọn và đánh giá một cá nhân.
* Giải pháp để khắc phục hiện tượng gian lận và tiêu cực trong thi cử:
Cần có giải pháp toàn diện từ trên xuống, từ trong gia đình đến xã hội:
– Trong trường học: dạy dỗ tính trung thực, tổ chức học tập và thi cử một cách nghiêm túc trong mỗi môn học, mỗi buổi học, tạo điều kiện cho học sinh thực hiện một cách nghiêm túc.
– Tuyên truyền để học sinh, sinh viên và phụ huynh nhận thức được rằng cần có năng lực thực sự để thành công trong cuộc sống, để có một sự nghiệp, không chỉ là việc sở hữu bằng cấp mà là việc thực sự có năng lực.
– Không chỉ làm phong trào chống tiêu cực trong thi cử trong hiện tại mà cần duy trì thường xuyên, không được lơ là. Hệ thống giáo dục cần tổ chức các kỳ thi một cách nghiêm túc tuyệt đối. Cấm thi vĩnh viễn hoặc trong nhiều năm đối với những thí sinh vi phạm. Áp dụng kỷ luật nặng hoặc sa thải đối với giáo viên hoặc cán bộ tiêu cực.
– Trong xã hội: Cần lọc bỏ các cán bộ công chức không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ, bất kể họ có nhiều bằng cấp đẹp mắt như thế nào. Không nên quá tập trung vào bằng cấp khi tuyển dụng.
* Tinh thần trách nhiệm của học sinh trong thi cử:
– Học hành chăm chỉ, quyết tâm chống lại những hành động tiêu cực trong thi cử.
– Chia sẻ thành ý kiến với bạn bè; tạo ra sự đồng lòng tích cực trong việc học tập và thi cử.
– Phê phán mạnh mẽ hành vi tiêu cực trong thi cử của xã hội.
c. Tóm lại:
Không có di sản nào quan trọng bằng lòng trung thực (William Shakespeare). Luôn duy trì tính trung thực với bản thân và với mọi người sẽ được tôn trọng và yêu quý. Ngược lại, việc giả dối và gian lận sẽ dẫn đến thất bại nặng nề.
Bài giải:
Hiện tượng tiêu cực trong thi cử luôn là một vấn đề đáng lo ngại trong xã hội. Đây là cách gọi chung cho các hành vi gian lận, gian lận và gian lận trong quá trình thi cử. Biểu hiện của nó rất đa dạng và phức tạp, từ học sinh đến giáo viên và cán bộ. Để chống lại hiện tượng này, cần có sự chăm sóc và giám sát nghiêm ngặt, cũng như việc tạo ra một môi trường học tập trung thực và công bằng.