Tính tế là gì và tại sao nó quan trọng? Để hiểu rõ hơn về khía cạnh này, hãy đọc bài viết dưới đây. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ một số mẹo để thể hiện tính tế khi gặp nhà tuyển dụng.
Tính tế là gì? Tính có nghĩa là sự tinh tế, tinh túy, thanh lịch. Tế là sự tinh sảo, tỉ mỉ, cẩn thận. Do đó, tính tế có thể hiểu là sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng, chú ý vào từng chi tiết và hành động của con người.
Ngoài ra, tính tế cũng có thể hiểu là sự tế nhị, tinh tế, chú trọng vào chi tiết và sâu sắc của vấn đề.
Một người tinh tế thì như thế nào? Tinh tế không chỉ đơn thuần là EQ cao mà còn là cách hành xử, thái độ của họ đối với người khác và khi đối mặt với các vấn đề cụ thể.
Biểu hiện thường gặp của người tinh tế có thể kể đến như:
- Nhạy bén, sắc sảo, có khả năng quan sát chi tiết
- Cư xử khéo léo, cảm nhận được tâm trạng của người khác và suy nghĩ của bản thân
- Phân tích, đánh giá vấn đề một cách khách quan, thông minh
- Lịch thiệp, lịch sự, chu đáo với mọi người xung quanh
- Biết lắng nghe, tôn trọng người khác, không xâm phạm không gian cá nhân của họ
Tại sao sự tinh tế lại quan trọng?
Tinh tế mang lại điều gì cho con người? Trong cuộc sống, sự tinh tế có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Một người sống tinh tế sẽ được yêu quý và trân trọng từ mọi người. Sự tinh tế giúp chúng ta giải quyết vấn đề một cách khéo léo và thông minh.
Ví dụ, khi đối diện với xung đột, thay vì tức giận và phản ứng mạnh mẽ, tiêu cực, người tinh tế sẽ biết cách phản ứng một cách thông minh để không làm gia tăng sự xung đột.
Sự tinh tế là điều cần thiết trong mọi khía cạnh của cuộc sống và công việc, đóng góp vào việc tạo ra một văn hoá ứng xử tích cực và một môi trường sống văn minh hơn.
Làm thế nào để trở thành người tinh tế? Việc trở thành một người tinh tế không khó nhưng cũng không dễ. Để trở thành người tinh tế, bạn cần chú ý và tỉ mỉ từ những việc nhỏ nhất và biến chúng thành thói quen. Có nhiều điều mà bạn cần chú ý để trở thành người tinh tế hơn.
Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:
- Không sử dụng đồ dùng của người khác một cách tùy tiện, hãy hỏi ý kiến trước khi sử dụng.
- Không soi mói, nói xấu hoặc chỉ trích lỗi lầm của người khác.
- Sử dụng từ ngữ tế nhị và lịch sự trong giao tiếp.
- Biết tôn trọng và đặt mình vào vị trí của người khác.
- Lắng nghe kỹ lưỡng những gì người khác muốn truyền đạt.
- Giữ bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc khi đối mặt với vấn đề và giải quyết nó.
- Tuân thủ các quy tắc và quy định khi tham gia vào một tổ chức hoặc môi trường cụ thể, chẳng hạn như việc tuân thủ luật giao thông và không hút thuốc trong nơi công cộng.
- Khiêm tốn và trung thực.
- Biết cảm ơn và xin lỗi đến người khác.
Nếu bạn sắp tham gia buổi phỏng vấn, hãy chú ý những điểm dưới đây để tạo ấn tượng tích cực với người phỏng vấn.
Trang phục có ảnh hưởng lớn đến ấn tượng ban đầu của người phỏng vấn. Vì vậy, hãy ăn mặc đúng mực và lịch sự.
Cách bạn chọn trang phục cũng thể hiện sự tôn trọng và mong muốn làm việc tại tổ chức đó.
Ngôn từ và cử chỉ đóng vai trò quan trọng trong một buổi phỏng vấn thành công hơn. Dù mỗi cuộc phỏng vấn có đặc điểm riêng, bạn nên sử dụng từ ngữ tích cực và linh hoạt ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thông điệp hiệu quả.
Trong nhiều trường hợp, ứng viên có thể mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng vì những hành động không đúng, như không tập trung vào người phỏng vấn, “khua tay” quá nhiều, ngồi không đúng tư thế, v.v.
Điều này thường xuất phát từ sự lo lắng và căng thẳng của ứng viên. Do đó, việc kiểm soát cảm xúc và thể hiện phong cách tự tin, bình tĩnh là rất quan trọng khi tham gia phỏng vấn.
4.3. Nhấn chìm ghế trước khi rời khỏi buổi phỏng vấn
Trước khi ra về, hãy nhớ đẩy ghế về vị trí ban đầu. Hành động này nhỏ nhưng cũng thể hiện bạn là người biết tôn trọng và để lại ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng.
Việc vô hiệu hóa âm thanh điện thoại trước khi tham gia phỏng vấn là điều bạn không nên bỏ qua. Điều này cho thấy sự tôn trọng của bạn đối với người phỏng vấn và giúp hạn chế sự gián đoạn do tiếng đổ chuông có thể gây ra.
Đừng quên chào hỏi người phỏng vấn khi bước vào phỏng vấn và tạm biệt, cảm ơn trước khi rời khỏi. Mặc dù là những hành động nhỏ nhưng cũng giúp bạn để lại ấn tượng tốt hơn với họ.
Tóm lại
Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Tinh tế là gì?” mà Glints muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã mang đến cho bạn nhiều góc nhìn mới về chủ đề này và giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng một cách hiệu quả trong buổi phỏng vấn.