Chia cấu trúc
1. Khởi đầu
- Giới thiệu về tác giả
– Bầu không khí thánh thiêng đã biến Việt trở thành người trưởng thành: “lần đầu tiên Việt nhận ra bản thân”, “Việt cảm thấy tình yêu với chị là lạ lẫm”, nhận ra trách nhiệm lớn lao của mình với mối thù với thằng Mỹ “đang đè nặng trên vai”.
– Bàn thờ của mẹ vẫn là biểu tượng của tội ác mà bọn giặc Mỹ tàn bạo để lại, là động lực thúc đẩy phụ nữ Việt ra đi chiến đấu để trả thù cho gia đình, đền nợ cho quê hương.
- Hình ảnh còn có ý nghĩa tượng trưng, thể hiện sự trưởng thành của hai chị em là có thể đảm đương trách nhiệm gia đình và viết tiếp chương mới trong dòng sông truyền thống của gia đình. Ngoài ra, thế hệ sau sẽ mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn và có thể vươn xa hơn.
- Hình ảnh này cũng là biểu tượng lãng mạn khi “tạm thời ở nhà của chú” và cho đến khi “đất nước độc lập lại đón má về”, và đây là giai đoạn chiến đấu gay gắt chống lại Mỹ ác, nhưng Nguyễn Thi vẫn giữ niềm tin vào một tương lai thắng lợi.
- Mỹ thuật
3. Phần Tổng kết
- Tóm tắt, mở rộng vấn đề
Ví dụ minh họa
Chi tiết nghệ thuật đầu tiên là về ngôn ngữ, cách diễn đạt nội dung tư tưởng của tác phẩm. Trong thơ, chi tiết có thể là một từ như: 'Vèo' (Thu điếu - Nguyễn Khuyến), hoặc một hình ảnh tu từ như: 'Hồn tôi là một vườn hoa lá' (Từ ấy - Tố Hữu) và còn nhiều hơn thế... Trong tác phẩm tự sự, chi tiết có thể là lời nói của nhân vật, cử chỉ, bộ mặt, đồ vật, cảnh tượng, hoặc một tình tiết của cốt truyện. Khi đọc 'Những đứa con trong gia đình' của Nguyễn Thi, chúng ta không thể quên hình ảnh hai chị em Chiến Việt khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm.
Tình yêu thương của mẹ và tình cảm của chị em càng trở nên sâu đậm: Sau khi được chú Năm giúp đỡ, hai chị em xin anh cán bộ tuyển quân ghi tên cho cả hai để cùng tham gia tòng quân. Chiến, Việt chăm chỉ sắp xếp việc nhà trước khi ra đi. Buổi sáng ngày lên đường, hai chị em chuẩn bị cơm cúng cho má. Chị Chiến vào bếp nấu cơm, Việt đi câu cá. Sau khi cúng cơm, mọi người thu xếp đồ đạc để di chuyển nhà. Hai chị em mỗi người một đầu khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm, băng qua bãi đất cày trước cửa, bước đi qua vườn hoa cam, con đường mà má đã đi để lội hết đồng này qua bưng khác...
Trong một nửa trang giấy, đoạn văn đã gây xúc động sâu sắc cho người đọc. Đoạn văn chạm vào một khía cạnh tâm linh của người Việt, về niềm tin vào một thế giới tâm linh sau khi qua đời. Bàn thờ trở thành nơi gặp gỡ giữa người sống và người đã khuất.
Trước khi ra đi tòng quân, hai chị em Chiến, Việt đã chăm sóc và gửi mọi đồ đạc của mình vào bàn thờ má. Hành động này thể hiện sự tôn trọng và sự quý trọng của bàn thờ má trong cuộc sống của họ.
Đoạn văn miêu tả một trạng thái cảm xúc sâu sắc về sự căm thù với kẻ thù cướp nước. Bàn thờ má trở thành biểu tượng cho mối thù này, gợi nhớ đến trách nhiệm phải trả thù cho gia đình.
Mặc dù có nhiều đoạn truyện khác, nhưng đoạn này làm nổi bật bằng sự giản dị và sâu sắc của nó, làm cho tác phẩm sống mãi trong lòng người đọc.