Drift không chỉ là một kỹ thuật lái xe, mà còn là một nghệ thuật đầy điêu luyện, khi người lái xe cố tình tạo ra sự trượt bánh sau trong khi vẫn kiểm soát được xe ở tốc độ cao và hướng di chuyển mong muốn.
- Phương Pháp Giảm Độ Ồn Từ Lốp Xe Ô Tô
- Cách Nhận Biết Các Nút Điều Khiển Trên Xe Ô Tô
- Cách Tránh Nhầm Chân Ga và Chân Phanh Tự Động

Kỹ Thuật Drift là Gì?
Khi một chiếc xe drift, phía sau xe trượt hơn phía trước trước khi vào góc cua, và bánh trước xoay ở hướng ngược lại so với hướng của góc cua. Ví dụ, khi rẽ trái, bánh trước xoay về bên phải.
Kỹ Thuật Drift - Nguồn Gốc và Bí Quyết
“Kunimitsu Takahashi” đã đầu tư những kỹ thuật drift đầu tiên vào những năm 70, từ đó các giải đua xe du lịch tại Nhật đã bắt đầu áp dụng rộng rãi kỹ thuật này. Với sự thành công của mình trong một số giải đua, Takahashi đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mê môtô thể thao, khiến cho drift trở thành một phần không thể thiếu trong giới đua xe.

Drift nhanh chóng lan rộng ra các nước châu Âu và châu Mỹ sau khi xuất hiện trong phần 3 của loạt phim The Fast and Furious, Tokyo Drift. Cảnh người lái xe điều khiển xe trượt qua khúc cua đã làm nổi bật kỹ thuật drift, khi một tay đua chuyên nghiệp có thể kiểm soát xe mình ngay cả khi lốp xe không còn tiếp xúc với mặt đường.
Dấu Mốc Quan Trọng trong Sự Phát Triển của Drift trong Giới Đua Xe
Năm 1996, sự kiện drift đầu tiên bên ngoài Nhật Bản được tổ chức tại Willow Spring, California, dưới sự bảo trợ của tạp chí Option. Đây là cơ hội để drift trở thành một thể loại đua xe phổ biến ở Mỹ, Úc và châu Âu, với sự tham gia của các tay đua nổi tiếng như Kenji Okazaki, Landa và Tsuchiya.

Drift thường được thực hiện trên các loại xe cầu sau hoặc 4 bánh, và đã trở thành một phần không thể thiếu của các giải đua xe với nhiều cấp độ khác nhau. D1 Grand Prix ở Nhật và Mỹ được coi là giải đua lớn nhất, thu hút nhiều tay đua danh tiếng từ khắp nơi trên thế giới.
Sau sự kiện D1 Grand Prix, kỹ thuật drift đã lan rộng ra khắp thế giới thông qua các giải đua như NZ Drift Series ở New Zealand, Pro-drift ở Malaysia & Australia, Drift Mania ở Canada, King of Europe Drift Series ở châu Âu, Forumula D ở Mỹ, BDC ở Anh, Superdrift ở Italy, và URC (United Racers Club) ở Bangladesh. Mặc dù mỗi khu vực có thể điều chỉnh một số quy định, nhưng vẫn giữ nguyên ảnh hưởng từ D1 Grand Prix, giúp cho kỹ thuật drift trở nên phổ biến hơn.
Kỹ Thuật Drift Xe
Để thực hiện kỹ thuật drift, tay đua cần phải thành thạo các kỹ năng lái xe, kết hợp việc sử dụng chân phanh, côn, ga và sang số nhanh (heel-and-toe), giúp tăng số vòng quay của động cơ một cách hiệu quả để duy trì cân bằng giữa tốc động của bánh xe và động cơ.

Kỹ thuật sang số nhằm duy trì cân bằng giữa tốc động của bánh xe và tốc độ động cơ, đồng thời sử dụng phanh để dồn trọng lượng xe về phía trước.
Sau khi đạt được cân bằng, tay lái cần duy trì động cơ và bánh xe ở cùng một tốc độ bằng cách đảm bảo rằng vòng quay của động cơ tương đồng với tốc độ của bánh xe.
1. Kỹ Thuật Drift Dựa vào Phanh
Kỹ thuật drift cơ bản (Drift E-brake): Khi vào cua, kéo phanh tay để khóa chặt bánh sau và lái xe vào cua, phần sau xe sẽ trượt và xe bắt đầu drift.

Kỹ thuật drift nâng cao (Drift Braking): Khi vào cua, đạp phanh để chuyển trọng lượng xe về phía trước, làm cho phần sau của xe mất kiểm soát và trượt bánh. Tiếp tục sử dụng phanh và cần số để drift mà không cần phanh tay.
Kỹ thuật drift nâng cao (Drift Long-slide): Khi tiếp cận khúc cua với tốc độ cao và di chuyển xa, người lái đạp phanh tay để bắt đầu một đoạn drift dài cho đến khi qua khúc cua.
2. Kỹ thuật drift dựa vào côn
Kỹ thuật drift cơ bản (Drift Clutch-kick): Gần khúc cua, người lái vẫn đạp ga và đạp côn để tăng vòng tua động cơ và về số. Sau đó, nhả côn làm cho phần sau xe trượt do động cơ dồn mạnh về cầu sau.

Kỹ thuật drift xe cao cấp: (Drift Shift-lock): Khi tiến gần đến khúc cua, lái xe về số, nhả ga để giảm số vòng động cơ và tốc độ. Tiếp theo, nhả côn làm cho bánh sau mất tốc độ đột ngột và trượt đi.
3. Các kỹ thuật drift khác
Drift Power-over: Kỹ thuật này yêu cầu xe có động cơ mạnh mẽ để tăng tốc khi vào cua, tạo đà để xe trượt khi ra khỏi cua.
Drift Động cơ đa dạng (Drift Kansei): Đi vào cua ở tốc độ cao và đột ngột nhả ga để trọng lượng xe dồn về phía trước, khiến bánh sau trượt và xe bắt đầu drift.
Drift Feint: Khi tiến gần đến khúc cua, điều khiển xe ra làn ngoài để dồn trọng lượng về hai bánh ngoài, sau đó nhanh chóng đánh lái để đưa xe vào cua. Sự bất ngờ khi bị dồn trọng lượng sẽ khiến đuôi xe trượt và xe bắt đầu drift.
Drift Rơi cát: Kỹ thuật này giúp xe dễ dàng drift và duy trì tốc độ khi drift qua nhiều khúc cua, bằng cách lái xe để đuôi trượt ra khỏi đường đua vào khu vực có cát.
Những loại xe phổ biến cho các Drifter
Hầu hết các Drifter sẽ chọn sử dụng những chiếc xe phù hợp nhất để thực hiện kỹ thuật drift, bao gồm:
- Xe có dẫn động cầu sau và hệ thống treo Macpherson
- Công suất không quá cao
- Trọng lượng nhẹ
- Khoảng cách giữa hai bánh xe không quá ngắn
Nói về những xe dẫn động 4 bánh không có nghĩa là chúng không thể drift, tuy nhiên để thực hiện kỹ thuật này, thường cần phải tắt cầu trước để chúng trở thành xe dẫn động cầu sau.
Một số loại xe phổ biến nhất trong drift:









