Black Friday là một trong những dịp mua sắm quan trọng nhất trong năm, nhưng liệu bạn đã hiểu được đầy đủ ý nghĩa và nguồn gốc thực sự của nó chưa?
Black Friday (hoặc Thứ Sáu Đen) là một trong những sự kiện 'hot' trong vài năm gần đây và trở thành một hiện tượng được các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng và mua sắm khai thác mạnh mẽ.
Black Friday xuất phát từ Mỹ và sự kiện này đã lan rộng ra khắp thế giới, trở thành một trong những ngày giảm giá được mong đợi nhất tại nhiều quốc gia. Black Friday thường diễn ra vào thứ Sáu đầu tiên sau Lễ Tạ Ơn (thứ Năm thứ 4 của tháng 11 ở Mỹ). Đây cũng là thời điểm bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh ở Mỹ, là thời điểm mà chi tiêu của người dân Mỹ đạt đỉnh điểm hàng năm.
Black Friday có nguồn gốc từ đâu?
Theo một số giải thích, cái tên Black Friday bắt nguồn từ việc sau Lễ Tạ Ơn, các cửa hàng bắt đầu buôn bán sôi nổi hơn, doanh số tăng cao và tài khoản ngân hàng của họ có số dư 'màu đen' (trong quá khứ ở Mỹ, kế toán thường dùng mực đỏ để ghi nợ và mực đen để ghi có).
Thậm chí, tiếng Anh Mỹ còn có thành ngữ 'in the black' để chỉ hiện tượng này. Nhưng liệu bạn có biết rằng nguồn gốc của Black Friday thực sự đen tối hơn rất nhiều?
Tờ The Wall Street Journal từng tiết lộ rằng Black Friday là một thuật ngữ từ lâu đời, xuất phát từ một sự kiện kinh khủng vào ngày thứ Sáu. Lần đầu tiên thuật ngữ này được sử dụng vào năm 1869 với một câu chuyện như sau:
'Có một cặp nhà đầu tư tên Jay Gould và James Fisk. Họ đã đầu cơ và gây ra khủng hoảng thị trường vàng, được gọi là Black Friday'
Không có thông tin chính xác về người đầu tiên tạo ra cụm từ Black Friday hoặc khi nào nó được sử dụng sau Lễ Tạ Ơn ở Mỹ, nhưng có dự đoán rằng nó xuất phát từ những năm 50 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, cụm từ này không liên quan đến mua sắm.
Theo đó, Black Friday được ám chỉ việc những người công nhân nghỉ làm từ Lễ Tạ Ơn đến cuối tuần. Sau đó, cụm từ này được sử dụng để nhắc đến ngày mua sắm sôi động nhất của năm, thường trước trận đấu bóng bầu dục giữa Học viện West Point và Học viện Hải quân Hoa Kỳ.
Black Friday vẫn mang ý nghĩa tiêu cực với cảnh sát khi phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông và bảo vệ trật tự công cộng do lưu lượng người mua sắm tăng đột ngột.
Cho đến cuối năm 1980, cụm từ Black Friday mới bắt đầu liên quan đến bán lẻ và khuyến mãi. Hãng tiêu dùng đã tận dụng cái tên này cho các sự kiện khuyến mãi, biến Black Friday thành thời điểm thu lợi nhuận.
Nhờ các chiến dịch quảng bá hàng năm và khuyến mãi liên tục của các nhà bán lẻ, Black Friday trở nên tích cực hơn, trở thành một phần không thể thiếu của ngành mua sắm và tiêu dùng, như Cyber Monday hay Small Business Saturday.