1. Khái niệm về Lập Kế hoạch Chiến lược
Lập Kế hoạch Chiến lược
2. Các loại Kế hoạch Chiến lược bao gồm những gì?
Lập Kế hoạch Chiến lược là chức năng quan trọng nhất trong quá trình quản trị vì đây là cơ sở định hướng cho các chức năng khác của quá trình. Trong tổ chức, lập kế hoạch chiến lược được chia thành 5 loại:
2.1. Lập Kế hoạch Chiến lược Marketing
Lập Kế hoạch Chiến lược Marketing là quá trình xây dựng chiến lược Marketing và xác định các biện pháp cụ thể vào thị trường mục tiêu của doanh nghiệp. Mục đích của việc lập kế hoạch là xác lập, duy trì và phát triển các đơn vị kinh doanh, các sản phẩm của doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi nhuận.
2.2. Lập Kế hoạch Chiến lược PR
Lập Kế hoạch Chiến lược PR là một tiến trình trình bày những mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được; những cách thức và nguồn lực cần phải có để thực hiện mục tiêu đó; lộ trình và các bước triển khai trong từng nội dung và giải pháp tiến hành.
2.3. Lập Kế hoạch Chiến lược bán hàng
Lập Kế hoạch Chiến lược bán hàng là một phần quan trọng trong chiến lược bán hàng của doanh nghiệp. Một chiến lược bán hàng phù hợp sẽ trả lời các câu hỏi như: Bạn tập trung bán các sản phẩm gì? Bạn bán sản phẩm như thế nào? Bạn sử dụng những công cụ nào để bán sản phẩm?
2.4. Lập Kế hoạch Chiến lược kinh doanh
Lập Kế hoạch Chiến lược kinh doanh là quy trình quản lý được sử dụng để tạo ra một kế hoạch dài hạn cho tương lai của doanh nghiệp. Các tổ chức sử dụng quy trình này để xác định mục tiêu, các chiến lược cần thiết để hoàn thành mục tiêu đó và sử dụng hệ thống quản lý hiệu suất nội bộ để giám sát, đánh giá tiến độ công việc.
2.5 Lập Kế hoạch Chiến lược nhân sự
Lập Kế hoạch Các chiến lược nhân sự là công việc đặt ra mục tiêu và các kế hoạch cần thực hiện. Những kế hoạch này bao gồm các chính sách và hoạt động nguồn nhân lực được thiết kế cho các nhóm công việc cụ thể, nhằm đáp ứng và thực hiện các mục tiêu chiến lược cũng như đảm bảo hiệu quả hoạt động của công việc.
3. TOP 5 các bước lập kế hoạch chiến lược khoa học
Những bước cần thiết trong quá trình lập kế hoạch chiến lược khoa học là gì? Hãy đọc phần dưới đây để tìm câu trả lời.
3.1 Phân tích và đánh giá ban đầu
Bước khởi đầu quan trọng nhất trong quy trình lập kế hoạch chiến lược là phân tích và đánh giá ban đầu về doanh nghiệp. Những người lập kế hoạch cần xác định rõ tầm nhìn và sứ mệnh của công ty tại thời điểm hiện tại. Tầm nhìn sẽ hướng dẫn nhân viên đạt được mục tiêu cuối cùng, trong khi sứ mệnh sẽ giúp họ đưa ra các quyết định đúng đắn và phù hợp với tổ chức.
3.2. Phân tích tình trạng hiện tại
Bước tiếp theo trong quá trình lập kế hoạch chiến lược, công ty cần phân tích ngành, thị trường, tính cạnh tranh và nội bộ của doanh nghiệp. Qua trình phân tích này sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức đang phải đối mặt. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ xác định đúng vị thế hiện tại của mình trên thị trường.
3.3 Xây dựng chiến lược
Sau bước phân tích hiện trạng là xây dựng các mục tiêu dài hạn. Các mục tiêu này sẽ định hướng cho các nhà lập kế hoạch trong việc lựa chọn các chiến lược cụ thể. Các chiến lược sẽ được lựa chọn ở 2 cấp độ chính là cấp độ chiến lược kinh doanh và cấp độ chiến lược công ty.
Bạn có thể xây dựng các chiến lược dài hạn với phương pháp quản trị mục tiêu OKRs. Phương pháp OKRs cho phép bạn xây dựng và quản trị mục tiêu đầy tham vọng và truyền cảm hứng thông qua các Kết quả then chốt (KRs) rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn SMART. Với OKRs, chỉ cần bạn có mục tiêu, phương pháp sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình để từng bước hiện thực hóa được mục tiêu đó.
3.4. Triển khai chiến lược
Chiến lược sau khi đã phân tích cần được triển khai cụ thể. Một chiến lược được triển khai tốt sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty. Quá trình triển khai chiến lược bao gồm 6 bước sau:
- Đặt mục tiêu hàng năm cho các lĩnh vực chức năng cụ thể. Sửa đổi các chính sách hiện có để đạt được mục tiêu. Phân bổ nguồn lực cho các lĩnh vực quan trọng. Thay đổi sơ đồ tổ chức để triển khai chiến lược mới. Quản lý các lực cản đối với sự thay đổi. Đưa ra các chính sách khen thưởng mới cho các kết quả đạt được.
3.5 Giám sát chiến lược
4. Những thách thức trong quá trình lập kế hoạch chiến lược
Mọi doanh nghiệp đều có hạn chế về nguồn lực. Vì vậy, các nhà lập kế hoạch phải lựa chọn những chiến lược mang lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp. Với sự hiểu biết sâu sắc về tương lai của công ty, nhà lập kế hoạch cần có quyền điều chuyển các nguồn lực cần thiết trong quá trình thực hiện chiến lược.