Ngoài ra, xe có thể tự động lái đến bãi tái chế nếu hệ thống quyết định việc thu hồi là cần thiết.
Với giá cả tiếp tục tăng, việc vay mua ô tô đang trở nên nặng nề với các chủ sở hữu. Tuy nhiên, việc ngừng trả nợ cũng đe dọa các tổ chức tài chính. Vì thế, để tránh tình trạng này, Ford muốn cải thiện việc thu hồi những chiếc xe mà chủ sở hữu không trả nợ.
Thông tin từ bằng sáng chế của Ford mới chỉ được tiết lộ gần đây. Tiêu đề của chúng là 'Công nghệ và phương pháp để thu hồi một chiếc xe'.
Một phương pháp được mô tả là “hệ thống quản lý xe có thể vô hiệu hóa một hoặc nhiều bộ phận của xe, từ động cơ đến điều hòa không khí'. Một nội dung khác cho thấy “Đối với các xe có khả năng tự lái hoặc tự động, nó cho phép chuyển xe từ vị trí A đến vị trí B thuận tiện hơn cho việc kéo xe”. Theo một số người, tính năng này cho phép xe tự di chuyển từ chủ nhân đến cơ quan chính phủ. Nếu tổ chức tài chính xác định chi phí của việc kéo xe, lưu trữ và bán lại là 'cao', xe có thể tự động đến bãi tái chế.
Việc thực thi sẽ không xảy ra ngay lập tức mà hệ thống sẽ cảnh báo trước khi bắt đầu quá trình thu hồi. Nếu chủ nhân không chú ý đến cảnh báo, xe có thể mất một số chức năng trước khi bị thu hồi. Đầu tiên sẽ là các chức năng không quan trọng như điều khiển hành trình, cửa sổ tự động, ghế tự động và một số phần của hệ thống giải trí (radio, GPS, phát nhạc...), nhưng sau đó sẽ là các chức năng quan trọng hơn. Bằng sáng chế cũng cho biết xe có thể phát ra âm thanh khó chịu khi tài xế ở trong xe.
Nếu chủ xe vẫn kiên nhẫn, tiếp tục sử dụng mà không trả tiền, phương tiện sẽ bị khóa vào lần tiếp theo. Tài liệu nói rằng “hệ thống có thể tắt cơ chế khóa cửa, tự khóa xe và ngăn người vào xe'. Nghĩa là chủ xe không thể điều khiển xe như bình thường.
Tuy nhiên, có vẻ vẫn có trường hợp ngoại lệ như chỉ khóa cửa vào cuối tuần và cho phép sử dụng xe trong trường hợp khẩn cấp. Bằng sáng chế nói rằng 'bạn có thể mở cửa xe nếu ai đó đang gặp vấn đề như đau tim', tất nhiên hệ thống sẽ sử dụng camera trong xe và hệ thống AI để xác định xem trường hợp khẩn cấp có hợp pháp hay không.
Ngoài ra, chức năng thoát tự động cũng được chuẩn bị như là phương án cuối cùng nếu chủ xe vẫn chống lại việc thanh toán. Cụ thể, chức năng này sẽ đầu tiên xác định xem xe có ở trong nhà không qua cảm biến. Nếu xe ở ngoài, hệ thống sẽ tự đóng cửa rồi di chuyển đến một nơi không biết của chủ xe để tránh xung đột, có thể là đại lý của hãng.
Theo tài liệu, lý thuyết, hệ thống vẫn có thể kiểm soát hoạt động của xe nếu nó được kết nối internet. Hệ thống cũng có thể được lắp trên các xe kết nối internet trong tương lai, nhưng việc Ford nộp đơn bằng sáng chế không chứng tỏ họ dự định triển khai nó. Do đó, không nên quá lo lắng, ý tưởng này có thể không bao giờ thành hiện thực.
Tham khảo TheDrive