Pin nặng như con voi không phải là lựa chọn lý tưởng cho vận tải đường dài, nhưng những chiếc xe 18 bánh không sử dụng dầu diesel vẫn có thể tạo ra sự khác biệt trên thị trường.
5 năm trước, Elon Musk, CEO của Tesla, công bố kế hoạch cải tiến ngành công nghiệp vận tải đường dài. Mọi người đều chỉ biết cười.
Thông báo về chiếc xe tải đường dài Semi không chỉ là một tuyên bố của Elon Musk với ngành công nghiệp ô tô truyền thống mà còn là một thách thức về mặt kinh tế và vật lý.
Pin có nhiều ưu điểm, nhưng mật độ năng lượng không phải là một trong số đó. Đối với các xe nhỏ, mật độ năng lượng của pin không phải là vấn đề. Nhưng khi áp dụng cho các hoạt động tiêu thụ nhiều điện như vận tải đường dài hoặc hàng không, các xe điện bắt đầu gặp khó khăn với trọng lượng của pin.
Xe tải đầu kéo Class 8 chứa nửa tấn dầu diesel, có tải trọng 20 tấn và có thể di chuyển hơn 1.600km giữa các điểm tiếp nhiên liệu. Vì vậy, pin lithium-ion không thể cạnh tranh với dầu diesel.
Bộ pin 540 kWh trên chiếc xe tải điện Volvo AB có trọng lượng tương đương với một con tê giác. Tesla cũng cẩn trọng hơn với thông số kỹ thuật của pin của họ. Tuy nhiên, so với Volvo, chỉ riêng bộ pin 1.000 kWh trên chiếc Tesla Semi lớn nhất sẽ nặng hơn 6 tấn. Điều này có nghĩa là bộ pin xe tải điện của Tesla sẽ nặng như một con voi trưởng thành, hoặc tương đương với xe buýt trường học khi không có hành khách.
Dù có hệ thống truyền động nhẹ hơn, một bộ pin lớn như vậy sẽ làm cho việc giảm động cơ diesel trên Tesla Semi trở nên khó khăn hơn, trong khi vẫn phải tuân theo quy định trọng lượng tối đa 40 tấn để tránh làm hỏng cầu đường.
Công ty vận tải JB Hunt Transport Services của Mỹ cho biết ngành logistic có tỷ suất lợi nhuận rất thấp. Mỗi dặm, công ty kiếm được khoảng 1,63 USD, với gần một nửa chi cho nhiên liệu. Việc giảm trọng lượng để chứa bộ pin lớn hoặc thu nhỏ pin và phải sạc nhiều lần hơn sẽ làm mỏng lợi nhuận đã ít ỏi hơn.
Đối với những người hoài nghi về Tesla Semi, họ có thể không vui khi Elon Musk cuối cùng đã chứng minh được mình sau những lời chế nhạo từ dư luận.
Tuần trước, Tesla đã giao chiếc xe tải Semi đầu tiên cho PepsiCo. Công ty cũng đặt trước 100 chiếc Semi khác. Dù dự kiến sản xuất từ năm 2019, nhưng do đại dịch Covid-19 và thiếu hụt phụ tùng, việc sản xuất đã bị trì hoãn 3 năm. Tuy nhiên, cuối cùng, Elon Musk vẫn đã thành công.
Nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng đã tham gia vào thị trường. Ngoài Volvo, Daimler Truck cũng đã nhận đơn đặt hàng 1.280 xe tải điện và xe buýt điện trong nửa đầu năm 2022. Họ cũng đã tiết lộ một số mẫu xe tải điện dành cho vận tải đường dài vào tháng 9.
Nếu Tesla có thể đạt được một bước tiến đáng kể về mật độ năng lượng pin, Elon Musk có lẽ sẽ rất tự hào về điều đó. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét về các điều kiện thuận lợi. Sự khác biệt lớn giữa năm 2017 và 2022 là giá dầu diesel. Trong năm 2022, giá dầu diesel cho xe tải tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước. Do đó, xe điện bắt đầu trở nên ưa thích hơn so với xe chạy bằng dầu diesel.
Một yếu tố khác ủng hộ cho Tesla Semi là việc chiếc xe không cần phải đi xa như một chiếc xe thông thường. Một trong những khách hàng đầu tiên mua Tesla Semi là công ty sản xuất snack Frito-Lays. Với việc lo lắng về việc vận chuyển hàng hóa nặng cộng với trọng lượng pin lớn, chiếc xe tải điện có thể phục vụ cho các loại hàng hóa nhẹ hơn.
Vận tải hàng hóa là một ngành lớn và đa dạng với nhiều ngách mà xe điện có thể tìm thấy cơ hội phát triển. Với các loại hàng như đồ ăn vặt, quần áo, gối... xe tải điện có thể thể hiện sức sáng tạo.
Theo tin từ Bloomberg