
Yamaha E01 - Đỉnh cao công nghệ xe điện: Chạy 105 km/h, sạc nhanh tại nhà
Yamaha E01 - Sự lựa chọn hoàn hảo cho thành phố: Tốc độ 105 km/h, pin cố định cho 104 km
Yamaha E01: Sạc đầy pin trong 1 tiếng, đi được 104 km, tốc độ lên đến 105 km/h
Ngoại hình
Thiết kế của NEO’S được dựa trên nền tảng thiết kế Jin-ki Kanno EV, là nguồn cảm hứng từ mẫu concept MOTOROiD - siêu mô-tô tự lái thông minh. Xe mang kiểu dáng maxi scooter quen thuộc như NMAX / NM-X được ưa chuộng tại nhiều quốc gia.
Phía trước của xe ấn tượng với nắp bảo vệ cổng sạc nhanh, bao quanh là đèn định vị. Đèn chính được đặt thấp ở dưới yếm trước, còn đèn xi nhan dạng thanh nằm ở trên cao. Kính chắn gió cũng được trang bị, điều này thường thấy trên các mẫu xe maxi scooter cố định.
Xe được trang bị mâm 13 inch cho bánh trước, kích thước lốp 110/70, bánh sau là 130/70. Hệ thống phanh đĩa ABS rõ ràng ở bánh xe trước.
Kiểu dáng từ bên hông mang phong cách của những mẫu xe tương lai. Thiết kế lấy cảm hứng từ dòng xe sportbike, phần đuôi xe cao vút về phía sau. Xe sở hữu khối động cơ mid-motor với hệ truyền động gián tiếp ra bánh sau. Kích thước của xe là 1.930 mm x 740 mm x 1.230 mm.
Khu vực để chân được thiết kế rộng rãi, có hai vị trí cho người lái: phẳng và góc nghiêng, giúp tạo tư thế ngồi duỗi thẳng chân khi di chuyển. Phía giữa là cụm pin cố định, không dễ tháo ra.
Xe được trang bị phuộc đôi với hai bên cân đối. Thiết kế bánh xe có khe hở, dễ bắn bùn khi di chuyển trên đường ướt.
Phần yên xe cong lên phía sau, phong cách giống NVX. Tay dắt đặt ở vị trí hông xe. Chiều cao yên là 755 mm.
Phần đuôi của xe được thiết kế rộng bản với các đường cong mềm mại, đèn hậu được tích hợp liền với đèn xi nhan, tạo điểm nhấn cho thiết kế.
Ghi đông xe được thiết kế dài và to, là đặc điểm của dòng maxi scooter. Yamaha áp dụng ổ khóa thông minh smartkey cho các dòng xe máy hiện tại.
Màn hình của xe có kích thước lớn theo hướng dọc. Tại triển lãm, xe chỉ được trưng bày, không cho phép người dùng thử nghiệm hoặc bật lên.
Cụm nút bên tay lái trái được bổ sung thêm nút kích hoạt đèn báo nguy hiểm, cùng các nút điều chỉnh cho màn hình trung tâm, kết nối với ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Ở phía tay lái bên phải có các nút chuyển đổi chế độ lái, nút khởi động. Chiếc Neo's tại Việt Nam có nút tắt đèn chính, trong khi mẫu E01 trưng bày tại triển lãm ở Thái Lan thì không.Máy móc và hoạt độngYamaha E01 tích hợp khối động cơ có công suất khoảng 10,9 mã lực (8.1 kW) ở 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 30 Nm ở 1.950 vòng/phút. Với sức mạnh này, xe có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/h trong điều kiện lý tưởng.
Xe được trang bị pin 87.6V / 56.3 Ah với 3 tùy chọn sạc khác nhau. Tại các trạm sạc công cộng, việc sạc đầy pin chỉ mất khoảng 1 giờ. Hai tùy chọn khác là sạc trong 5 giờ hoặc sử dụng bộ sạc di động đi kèm với công suất 1.3 kW và thời gian sạc khoảng 14 giờ.
Hiện tại, Yamaha E01 chưa phổ biến mặc dù đã có mặt tại một số thị trường như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và một số quốc gia châu Âu. Vấn đề lớn của xe máy điện hiện nay là hạ tầng sạc chưa phát triển, trong khi hiệu suất và tốc độ của chúng đã đạt đến mức tương đương với xe máy dùng động cơ 125cc. Do đó, xe điện phân khúc thay thế cho xe 50cc vẫn là sự lựa chọn phù hợp hơn trong thời điểm này.