Đặt Mua là gì?
Đặt mua là thông báo từ một nhà đầu tư nắm giữ một sản phẩm chứng khoán, hàng hóa hoặc tiền tệ. Điều này cho biết họ đang tìm cách bán sản phẩm và sẵn sàng để xem xét các đề nghị giá cho nó. Các bên có quan tâm có thể đưa ra các đề nghị giá phản hồi.
Một thông báo đặt mua không có nghĩa là đã đồng ý bán nhưng có thể dẫn đến đàm phán giá.
Những Điều Cần Biết Chính
Cách Thức Hoạt Động của Đặt Mua
Sử dụng thông báo đặt mua để nhận các đề nghị giá có thể không giúp người bán nhận được giá cao nhất cho một chứng khoán, nhưng khả năng bảo vệ sự riêng tư cao hơn nhiều. Sự riêng tư có thể cần thiết đối với những người bán không muốn tiết lộ rằng họ đang thay đổi vị thế tài chính của mình. Thông báo đặt mua có thể được sử dụng khi các nhà đầu tư không muốn mời đấu giá chứng khoán trực tiếp và thay vào đó nhận được các đề xuất qua một người môi giới.
Người môi giới sẽ là cá nhân hoặc công ty và sẽ tính phí hoặc hoa hồng để hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình đặt mua. Người môi giới sẽ làm việc với người bán để đặt các thông số giá cho chứng khoán, hàng hóa, tiền tệ hoặc sản phẩm khác được cung cấp. Họ xác định các bên có thể quan tâm đến đấu giá và phân phối thông tin cho các nhà đấu giá này. Người môi giới có thể chỉ gửi thông báo đặt mua đến một nhóm nhà đầu tư thay vì trên thị trường rộng lớn.
Người môi giới sẽ làm việc với người bán để đạt được giá tốt nhất có thể và thông báo cho những người đấu giá nếu đề nghị của họ cao hơn hoặc thấp hơn các thông số đặt trước hoặc có vẻ như là một lỗi. Một đề nghị đặt mua quy định cả giá mà người mua tiềm năng sẵn sàng trả và số lượng được mua với giá đó. Người môi giới cũng sẽ thông báo cho người bán về các đề nghị cao nhất.
Một thông báo đặt mua chỉ ra thời điểm khi các đề nghị giá được chào đón. Nó cũng sẽ nêu rõ khi nào sẽ thực hiện đấu giá đề nghị chiến thắng. Lúc này, còn được gọi là thời gian xác định, sản phẩm sẽ chuyển chủ. Trong các giai đoạn biến động cao, thời gian xác định trở nên ngày càng quan trọng đối với người bán. Thời gian càng dài giữa lúc đề nghị giá và việc thực hiện đấu giá, người mua càng có thêm thời gian để sửa đổi đề nghị của mình.
Đặt Mua và Trái Phiếu Đô Thị
Thị trường trái phiếu đô thị là nơi mà các nhà giao dịch thường gặp thuật ngữ đặt mua. Một trong những nền tảng phổ biến để giao dịch trái phiếu đô thị, được cung cấp bởi Bloomberg, thực tế là gọi là Muni Bid Wanted.
Bởi vì trái phiếu đô thị không được giao dịch qua một trung tâm thanh toán trung tâm, mỗi giao dịch được đàm phán trực tiếp giữa người mua và người bán, với một nhà môi giới thường hoạt động như trung gian thay mặt cho người bán. Giao dịch được khởi xướng khi người bán công bố với thị trường, hoặc với khách hàng cá nhân, rằng họ muốn đưa ra đề nghị giá về một loại trái phiếu cụ thể. Khi một người bán kích hoạt đấu giá đặt mua, họ sẽ nhận được một danh sách các đề nghị; nhà môi giới sau đó có thể quyết định liệu có chấp nhận đề nghị hay không.
Dù một đề nghị giá là cao nhất, một nhà môi giới trái phiếu đô thị không bắt buộc phải chấp nhận nếu họ cảm thấy đề nghị đó không đủ; thay vào đó, họ có thể quyết định giữ lại trái phiếu trên sổ sách của mình — tức là mua nó từ người bán một cách tự thân, một quy trình gọi là 'lần nhìn cuối cùng.'
Đặt Mua Lớn và Các Thực Hành Có Hại
Sự hai bên của quá trình đấu giá đặt mua đã dẫn một số nhà quan sát thị trường trái phiếu đô thị cáo buộc rằng nó bị thiên vị, và một số người đã kêu gọi cải cách cấu trúc thị trường và quy trình giao dịch trái phiếu đô thị. Năm 2019, Ủy ban Tư vấn Cấu trúc Thị trường Nợ Cố định của SEC đã phát đi thông cáo lên án việc lạm dụng quy trình internalizing được gọi là pennying.
Pennying xảy ra khi nhà môi giới, sau khi xem xét thông tin đấu giá nhận được trong một đấu giá đặt mua, hoặc phù hợp với giá tốt nhất hoặc thực hiện trái phiếu với một giá hơi tốt hơn (tức là nhiều hơn một xu). Ngay từ cái nhìn đầu tiên, thực hành này dường như có lợi cho khách hàng, vì nhà môi giới đang cung cấp ít nhất là một giá tốt như được đạt được thông qua quy trình đấu giá. Nhưng theo thời gian, thực hành này làm hại tính cạnh tranh, Ủy ban lập luận.
Ví dụ, việc sử dụng pennying để hệ thống hóa các đơn đặt hàng internalize làm mất lòng can đối với việc định giá mạnh mẽ hoặc tham gia vào quy trình đấu giá bởi các nhà môi giới khác sợ rằng nhà môi giới đưa ra sẽ 'đứng trước' giá thắng lợi của họ hoặc đang sử dụng quy trình đấu giá chỉ để khám phá giá. Do đó, các nhà môi giới cạnh tranh phải đối mặt với động cơ giảm khiếu nại để đưa ra một giá tốt nhất hoặc thậm chí còn gửi một giá vào đấu giá. Quy trình này cũng dường như mang lại lợi thế không công bằng cho nhà môi giới đưa ra.