Sau khi thử nghiệm và thích thiết kế của Kia Seltos, nhưng cảm thấy không cầm lái chắc chắn bằng Hyundai Kona, anh Quyết quyết định không theo đuổi mà tập trung vào cảm nhận cá nhân.
Được giới thiệu lần đầu tại Việt Nam vào năm 2018, Hyundai Kona nhanh chóng vượt qua Ford EcoSport để trở thành “vương miện” của phân khúc SUV đô thị B. Xe này độc chiếm thị trường trong 2 năm liền với doanh số cao vút.
Thời kỳ đó đã kết thúc khi Kia Seltos xuất hiện. Từ đó, Hyundai Kona đã bị “đào thải” và phải nhìn đối thủ dẫn đầu suốt hơn một năm qua.
Mặc dù không đạt doanh số “khủng” như đối thủ, Hyundai Kona vẫn bán rất ổn định với khoảng 300-500 xe mỗi tháng. Điều này chứng tỏ mẫu SUV đô thị này vẫn thu hút khách hàng riêng, đề cao những giá trị mà Kona mang lại.
Anh Nguyễn Văn Quyết là một ví dụ khi không chạy theo đám đông mua Kia Seltos mà chọn Hyundai Kona. Vậy những lý do gì đã thúc đẩy anh Quyết đưa ra quyết định này? Chúng tôi đã phỏng vấn anh Quyết để hiểu rõ hơn về sự lựa chọn của anh ấy.
Xin chào anh Quyết. Tại sao anh đã quyết định chọn chiếc Hyundai Kona?
Xin chào bạn. Thực sự, lý do mình mua xe rất đơn giản, đó là vì cần một phương tiện di chuyển hàng ngày, phục vụ nhu cầu gia đình mỗi khi đi làm hoặc đi chơi xa một chút.Chiếc Kona mình mua chủ yếu để thay thế xe máy làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Mình thích xe gầm cao nhưng với tài chính hạn hẹp, chỉ có thể chọn phân khúc giá rẻ. Do đó, lựa chọn Hyundai Kona là phù hợp với tiêu chí giá rẻ và gầm cao cho nhu cầu của gia đình mình. Chiếc xe này mình mua đã được 3 tháng.
Việc mua xe cho bản thân nên mình không theo đuổi Kia Seltos theo trào lưu. Thật ra, khi nhìn thấy Seltos lần đầu, mình cũng khá mê mẩn bởi thiết kế đẹp, chưa có một mẫu xe nào hiện đại như vậy trong phân khúc. Thích là một phần, nhưng việc nó có phù hợp với mình, với nhu cầu của mình hay không là một vấn đề khác.
Anh đã nói rằng anh thích Kia Seltos, nhưng tại sao lại quyết định chọn Hyundai Kona cuối cùng?
Trước khi mua, mình đã tìm hiểu kỹ về cả 2 mẫu xe này, cũng như thử nghiệm và trải nghiệm thực tế.
Bắt đầu với Kona. Theo mình biết, bản 2.0 Đặc biệt của Kona và bản 1.6 Turbo đắt tiền không khác biệt nhiều về trang bị, trừ động cơ.Với nhu cầu sử dụng hàng ngày, bản 2.0 Đặc biệt là đủ dùng rồi. Nhưng với những người thích lái xe và thường xuyên đi xa, họ sẽ ưu tiên bản cao cấp hơn.
Hai phiên bản này chênh lệch giá khá cao, lên đến hơn 60 triệu đồng khi ra biển, vì vậy việc chọn lựa cũng cần cân nhắc. Vì vậy, mình chọn Kona 2.0 Đặc biệt với nhiều tiện ích, động cơ đủ dùng, bởi với mình, bản cao cấp có vẻ hơi dư thừa.
Trong khi đó, với Seltos, động cơ các bản đều tương đương nhau, nhưng điều mà người dùng cần là tiện ích thì lại chênh lệch khá nhiều. Bản cao cấp được trang bị nhiều tiện nghi như đèn LED, màn hình giải trí, ghế điện, chức năng sưởi/làm mát ghế... Đây là những tính năng mà người dùng thực sự cần và hữu ích hơn. Sự khác biệt giữa hai phiên bản Luxury và Premium của Seltos lên đến gần 100 triệu đồng.
Trước khi quyết định mua, mình cũng đã thử lái cả 2 chiếc xe. Seltos có khả năng tăng tốc mạnh mẽ, nhưng cảm giác lái ở tốc độ cao không thực sự ổn định so với Kona, đó chỉ là ý kiến cá nhân của mình. Mặc dù mình chưa có nhiều kinh nghiệm với nhiều loại xe, nhưng khi lái thử trực tiếp, mình cảm nhận được sự khác biệt, Kona cho cảm giác ổn định hơn nhiều.
Xét đến nhiều yếu tố, mình quyết định chọn Hyundai Kona phiên bản trung bình với nhiều tiện ích và cảm giác lái đặc biệt. Đối với những tính năng tương tự, cần phải chọn Kia Seltos phiên bản “full”, nhưng giá cả lại cao hơn. Đó là lý do chính mình không chọn Seltos mà lựa chọn Kona.
Anh đã nói mua xe để về quê. Chắc chắn anh đã có những chuyến đi xa. Vậy sự ổn định của Hyundai Kona như thế nào?
Quê tôi ở Sơn La nên đã có vài lần đi từ Thái Nguyên về. Xét về cấu hình, Kona với động cơ 2.0 hút khí tự nhiên mạnh mẽ hơn động cơ 1.4 Turbo của Seltos, nhưng khi nói về cảm giác tăng tốc ở ga đầu tiên, có lẽ Kona không thể nào vượt trội quá nhiều. Đối với những người thích tốc độ, chọn bản 1.6 Turbo của Kona sẽ là lựa chọn phù hợp hơn Seltos.
Không mạnh mẽ, nhưng lại mang đến cảm giác ổn định khi đi xa với Hyundai Kona. Cảm giác chuyển số khá mượt mà khi vận tốc vượt quá 40 km/h, khi đó xe bắt đầu thể hiện khả năng tăng tốc tốt, chỉ cần nhẹ nhàng bấm ga là có thể cảm nhận được.
Sự ổn định của Hyundai Kona hiển hiện khi thực hiện việc chuyển làn ở tốc độ cao, không tạo ra cảm giác lảo đảo cho người lái. Đồng thời, khi vượt xe khác, xe luôn tự tin mà không hề gặp phải cảm giác lung lay. Không biết có phải do động cơ của xe mạnh mẽ hay không, nhưng đó là cảm nhận của mình khi đi trên cao tốc.
Đặc điểm của đường đèo ở vùng núi Tây Bắc thường khá uốn khúc nên khi đi Hyundai Kona, cảm thấy khá yên tâm. Những khúc cua gấp, đi ở tốc độ khoảng 50 km/h, không cảm nhận được xe bị trượt dẫn đến mất kiểm soát, đó cũng là một ưu điểm lớn.
Đặc biệt, Kona có 3 chế độ lái phù hợp với mọi loại đường. Khi di chuyển trong thành phố để tiết kiệm nhiên liệu, có chế độ riêng, và khi chạy trên đường cao tốc hay đèo núi, chuyển sang chế độ Sport, lái vô-lăng đầm hơn và cảm giác ga nhạy hơn, không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, trên những địa hình khó khăn, Hyundai Kona vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Điều này không quá khó hiểu vì nó được thiết kế chủ yếu cho thành thị.
Thậm chí, còn nhớ một lần khi đi về quê, trên đoạn đường lầy, mình không dám tiếp tục vì Kona chỉ có dẫn động bánh trước, trong khi đó đường quá lầy. Phải có xe 4x4 mới dám đi qua. Vì vậy, cuối cùng mình phải để xe ở nhà dân và gọi người nhà đến đón. Mình nghĩ điều này là phổ biến trong phân khúc này, không ai dám tiếp tục đi trên đoạn đường lầy nếu không muốn mắc kẹt ở đó *cười*.
Điều quan trọng khi chọn xe ban đầu của tôi là cần một chiếc xe tiện nghi, vận hành ổn định và Kona đáp ứng đủ những yêu cầu đó. Xe có màn hình giải trí có thể kết nối điện thoại, rất tiện lợi khi di chuyển trên đường phố ở Hà Nội, tôi có thể bật bản đồ để tránh lạc giữa các con đường. Tôi không sử dụng bản đồ của xe vì nó không cập nhật nhanh như Google Maps. Xe còn có nhiều tính năng khác mà cơ bản là đáp ứng đủ nhu cầu của tôi.
Mức giá của Kona quan trọng nhất vì nó phải phù hợp với khả năng tài chính của gia đình, và tôi cảm thấy nhận được những gì tương xứng với số tiền bỏ ra.
Ngoài các điểm đã nêu, anh còn cảm thấy Hyundai Kona cần khắc phục điều gì khác không?
Với cá nhân tôi, Hyundai Kona trông tương đối thô vì có quá nhiều phần nhựa ốp xung quanh. Mặc dù việc này có thể làm cho xe trông mạnh mẽ hơn nhưng nếu thu hẹp lại sẽ làm cho nó trở nên tinh tế hơn nhiều. Về tổng thể thiết kế của xe, tôi không thực sự hài lòng. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào góc nhìn của từng người.
Điểm yếu đầu tiên tôi nhận thấy ở cụm đèn trước. Đèn của xe sử dụng công nghệ LED nhưng vị trí đặt pha thấp dễ bám bẩn, đặc biệt là khi đi qua đường xấu. Điều này là một hạn chế lớn, đặc biệt khi tôi đi trên đường bùn đất nhiều, có khi bùn phủ kín đèn làm giảm tầm nhìn. Ngoài ra, xi-nhan của Kona cũng đặt khá thấp, làm cho việc các xe khác nhận diện khi tôi chuyển hướng trở nên khó khăn hơn.
Bên cạnh đó, Kona chưa có cửa gió điều hòa phía hàng ghế sau, làm cho việc làm mát cho hành khách ở đây trở nên chậm chạp. Trong khi đối với các dòng xe Nhật, điều này không phải là vấn đề lớn vì hệ thống điều hòa hoạt động mạnh mẽ và nhanh chóng, trong khi đó, với xe Hàn, điều này được coi là một điểm trừ.
Một điểm khác tôi chưa hài lòng là đến năm 2021, Kona vẫn sử dụng phanh tay cơ. Theo tôi, nếu có thể, Kona nên được trang bị phanh tay điện tử để khoang lái trở nên hiện đại hơn nhiều.
Về chi phí bảo dưỡng và sử dụng của Hyundai Kona, anh có thể chia sẻ thêm không?
Xe của tôi vẫn còn mới nên việc thay dầu lần đầu đã tốn gần 1 triệu đồng. Theo tôi, chi phí bảo dưỡng cũng không quá đáng kể, thường dao động khoảng từ 1 đến 1,5 triệu đồng mỗi lần, trừ khi gặp vấn đề lớn.
Vì mình sống ở vùng quê, nên chi phí xăng cũng khá tiết kiệm, trung bình khoảng gần 6 lít/100 km, khi chạy đường xa chỉ cần khoảng 5,5 lít/100 km. Mỗi tháng đi làm khoảng 1000 km nên tiền xăng chỉ tầm 1,3 triệu đồng và không phải trả tiền gửi xe. Với mình, mỗi tháng chi phí vận hành Kona cùng gia đình rất hợp lý.
Vợ, người thân và bạn bè của anh đánh giá thế nào khi anh chọn Hyundai Kona?
Khi chọn mua xe, vợ mình chỉ muốn một chiếc xe phù hợp cho gia đình, không cần quá đẹp mắt nhưng đủ tiện nghi, quan trọng nhất là anh thích. Vợ để quyết định chọn xe hoàn toàn cho mình, chỉ cần thấy xe nào phù hợp là mua thôi. Khi quyết định mua Kona, vợ đã đi xem xe cùng và cũng hài lòng với lựa chọn này.
Còn bạn bè và người thân rất vui vì sau nhiều nỗ lực, vợ chồng anh đã có chiếc ô tô. Xe không chỉ là phương tiện di chuyển hàng ngày mà còn là một tài sản lớn cho gia đình, đánh dấu một chặng đường dài tích góp của họ.
Tổng quan, Hyundai Kona không còn giữ vị thế số 1 trong phân khúc như trước đây, nhưng vẫn phù hợp với nhiều gia đình, trong đó có mình. Xe vẫn thu hút một số lượng khách hàng nhất định và cộng đồng sử dụng Kona cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Dù không thay đổi xe, nhưng mình hy vọng bản cập nhật sau này sẽ mang lại cho Kona sự đẹp mắt và tiện nghi hơn nữa.
Cảm ơn anh về những chia sẻ!