Mặc dù có điểm khởi đầu giống với nhiều môn thể thao khác, nhưng esports - thể thao điện tử lại trở nên mong manh hơn rất nhiều so với thể thao truyền thống.
Thể thao điện tử bắt đầu cũng giống như nhiều môn thể thao cạnh tranh khác: ít được các nhà tài trợ chú ý, lượng người hâm mộ ít, các giải đấu và quyền thương mại không tổ chức. Nhưng trong những năm gần đây, esports đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một ngành công nghiệp tỉ đô - điều này không xảy ra tình cờ.
Cộng đồng esports đã có những nỗ lực lớn trong việc phát triển ngành này. Họ ủng hộ esports vì đây là một trong những giải đấu thú vị nhất trên thế giới, với rất nhiều yếu tố trong một trận đấu, cùng với các đội tuyển hấp dẫn và các trò chơi thú vị phù hợp với mọi lứa tuổi.
Rất nhiều fan hâm mộ đã từng tự đặt ra câu hỏi 'tại sao esport lại có sự cạnh tranh cao và dễ tiếp cận như vậy?' Tại sao xem người khác chơi game lại thú vị hơn so với việc trải nghiệm trực tiếp? Câu trả lời đơn giản là esports thực sự là một môn thể thao, giống như bóng đá, bóng rổ, quần vợt hay các môn khác. Fan hâm mộ xem những trận đấu đỉnh cao nhất và chuyên nghiệp nhất, các kỹ năng mà thậm chí cả đời họ cũng chưa làm được đang hiện diện trên màn hình.
Đó thật sự là một cảnh tượng thu hút với hơn 300 triệu fan hâm mộ. Tương tự như các môn thể thao truyền thống, esports cũng có các giải đấu, thương hiệu và cuộc thi. Fan hâm mộ có thể xem FIFA nếu họ yêu thích bóng đá, hoặc họ có thể xem Fortnite nếu họ thích sự sinh tồn. Nhưng, esport lại phát triển nhanh chóng và có nhiều hệ lụy đi kèm. Game thủ không cần phải là những tay pro thực sự, nhưng điều mà những tuyển thủ chuyên nghiệp cần là tài năng thiên bẩm. Thực tế, các tuyển thủ esports có thể có tuổi nghề rất ngắn, ngắn hơn nhiều so với thể thao truyền thống.
Nói thật, có nhiều lý do khiến cho esport phát triển mạnh mẽ như vậy. Tổng hợp lại, nó có những nguyên nhân chủ yếu sau:
1. Sự Đa Dạng về Độ Tuổi
Một trong những điểm hấp dẫn nhất của esports là sự đa dạng về độ tuổi. Các bạn trẻ có thể tham gia vào việc luyện tập và thi đấu game. Ví dụ, Kyle Giersdorf, nhà vô địch giải đấu Fortnite World Cup 2019, đã đăng quang khi mới 16 tuổi và nhận về giải thưởng 3 triệu đô la.
Trên các nền tảng phát sóng lớn như Twitch, các game thủ và fan hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới tập trung để cùng nhau chứng kiến những khoảnh khắc tuyệt vời trong esports.
2. Đa dạng về Thể Loại
Esport thu hút người chơi với sự đa dạng trong giải trí. Nếu esport làm cho người xem cảm thấy nhàm chán, nó sẽ nhanh chóng mất đi sức hút. Hiện nay, không phải tựa game nào cũng mang lại cảm giác giải trí, nhưng chúng lại cung cấp nhiều sự lựa chọn phù hợp với từng người.
Những người yêu thích thể thao truyền thống có thể tìm thấy niềm vui trong các tựa game như FIFA, NBA hoặc WWE. Còn những người không hợp với thể loại này có thể tìm ra những lựa chọn khác phù hợp với sở thích cá nhân của họ.
3. Sự Thịnh Hành của Game Di Động
Không giống như quan điểm của nhiều người, số lượng người chơi game trên điện thoại di động lớn hơn so với trên máy tính. Khoảng 60% game thủ trên toàn cầu chơi game thông qua điện thoại thông minh của họ. Vì vậy, đã có sự quan tâm lớn từ các nhà xuất bản và các nhà đầu tư. Các công ty như Apple, Konami và Tencent đều đầu tư hàng trăm triệu đô la mỗi năm để phát triển các trò chơi di động.
Các khoản đầu tư không phải là vô ích. Chơi game trên điện thoại di động đang trở thành một thị trường ngách phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực thể thao điện tử. Các tựa game như PUBG, Fortnite và Call of Duty: Mobile đã có các giải đấu với giải thưởng hàng triệu đô la cho người chiến thắng.
4. Cơ Hội Kiếm Tiền Đỉnh Cao
Ước tính, gần 10 triệu người phát trực tuyến trên Twitch mỗi tháng, và chỉ tính riêng nền tảng này. Phần lớn trong số họ không có người theo dõi và không kiếm được tiền. Tuy nhiên, một phần nhỏ những người phát trực tuyến có thể kiếm được hàng chục nghìn đô la Mỹ mỗi tháng bằng cách chơi game.