Yo! Muốn xây dựng thương hiệu YouTube của bạn? Hãy theo dõi 9 bước này
Tham gia CEO của Fangage, Sam Feldt trên sân khấu tại TNW2021 với buổi hội thảo về 'Bổ trợ cho Người sáng tạo.'
Phát triển một kênh YouTube với nội dung sáng tạo thực sự là điều hứng thú, đặc biệt là đối với những người sáng tạo.
Cảm hứng sáng tạo đến thường xuyên và chúng có thể làm sáng tỏ. Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi hướng quá thường xuyên, bạn sẽ hạn chế sự phát triển của kênh của mình.
Ví dụ: hãy tưởng tượng nếu một thương hiệu thành công như Heineken thay đổi sản phẩm của họ một cách đột ngột. Điều này sẽ có kết quả tàn khốc cho thương hiệu.
Xây dựng một thương hiệu đòi hỏi sự nhất quán và một cách tiếp cận có hệ thống. Và điều này có thể khó khăn đối với những người sáng tạo.
Tuy nhiên, trên một nền tảng nơi kết quả của bạn dựa trên một thuật toán, bạn cần làm việc một cách có hệ thống.
Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu trên YouTube bắt đầu từ sự chuẩn bị.
Chuẩn bị
1. Xác định trung tâm cốt lõi của bạn
Xác định một vấn đề, lĩnh vực chuyên sâu hoặc chuyên môn bạn muốn thảo luận trên kênh của mình là quan trọng. Bạn có thể chọn một lĩnh vực cụ thể nhưng các kênh tổng quát cũng có thể hoạt động.
Dù sao đi nữa, bạn cần có một trung tâm cốt lõi cho kênh của mình và giữ vững nó. Điều này giúp bạn không lạc hướng một cách dễ dàng.
2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Sau khi bạn đã xác định trung tâm cốt lõi cho kênh của mình, bạn nên xem cách các thương hiệu thành công khác trong lĩnh vực tập trung của bạn đang làm điều đó.
Bạn nên học hỏi từ đối thủ cạnh tranh của mình. Mặc dù bạn không muốn là một kẻ copy, bạn nên lấy những phần tốt nhất từ các kênh của đối thủ cạnh tranh và kết hợp chúng để tạo ra một điều gì đó tuyệt vời.
Họ tương tác với người hâm mộ như thế nào? Loại nội dung nào hoạt động với họ? Những điều khác họ đang làm có vẻ hiệu quả không?
3. Tìm điểm bán hàng độc đáo của bạn
Bạn cần tìm ra khoảng trống trên thị trường và điền vào đó với kênh của mình. Người ta cần có lý do để chọn kênh của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn.
Bạn cần cung cấp một điều gì đó độc đáo và xây dựng từ đó một cách liên tục. Điều này có thể là bất cứ điều gì, nhưng nó cần phải là điều gì đó. Hãy nghĩ đến việc làm nổi bật một số phần của tính cách của bạn hoặc sử dụng các chỉnh sửa không thông thường.
4. Thực hiện nghiên cứu từ khóa của bạn
Đối với hầu hết các tạo ra nội dung, nghiên cứu từ khóa là phần nhàm chán nhất của giai đoạn chuẩn bị. Tuy nhiên, đây là điều quan trọng để đạt được sự phát triển trên một nền tảng như YouTube, nơi thuật toán xác định thành công của bạn.
YouTube cuối cùng cũng có công cụ tìm kiếm riêng của mình. Và việc nghiên cứu từ khóa sẽ làm cho việc người xem mục tiêu của bạn tìm thấy bạn dễ dàng hơn. Và khi họ tìm thấy bạn, điều đó có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn cho nội dung của bạn được chia sẻ.
Trong thực tế, theo nghiên cứu của Viện Tiếp thị Kỹ thuật số, 76% người dùng cho biết họ sẽ chia sẻ video có thương hiệu của họ với bạn bè nếu nó mang tính giải trí.
Thực hiện nghiên cứu của bạn và tăng cơ hội phát triển của bạn.
5. Xây dựng một hệ thống
Nhất quán là chìa khóa để xây dựng một thương hiệu thành công trên YouTube. Thuật toán ưa chuộng sự nhất quán và tần suất. Đó là một công việc đúc kết thực sự.
Bạn cần phải phát triển một hệ thống để có thể liên tục tải lên nội dung mà khán giả của bạn cần. Khán giả của bạn có kỳ vọng cao và nếu bạn không thể đáp ứng đúng với nhu cầu của họ, bạn sẽ không thể đạt được tiềm năng đầy đủ của mình trên YouTube.
Khi bạn sẽ quay video? Khi nào bạn sẽ chỉnh sửa? Làm thế nào bạn sẽ lên lịch?
Bạn cần có một hệ thống để có thể liên tục mang lại giá trị cho khán giả của mình. Bởi vì sau đó, bạn sẽ được thuật toán ưa chuộng và video của bạn sẽ có nhiều cơ hội được khám phá hơn.
6. Đặt cho kênh của bạn cái nhìn thương hiệu
Có vẻ ít quan trọng hơn, nhưng thiết lập hồ sơ của bạn với thương hiệu đúng là quan trọng.
Ảnh đại diện của bạn cần phải dễ nhận biết vì đây là điều mọi người thấy kế tiếp tên của bạn trong các bình luận của video của bạn. Thương hiệu thường sử dụng logo của họ làm ảnh đại diện vì chúng dễ nhận biết, thậm chí chỉ với một cái nhìn ngắn.
Hãy chắc chắn cũng bao gồm một phần đầu với màu sắc của thương hiệu của bạn để đưa kênh của bạn có cái nhìn hoàn chỉnh của thương hiệu của bạn.
Kênh của nhà sáng tạo và nhà phê bình âm nhạc Anthony Fantano (theneedledrop) là một ví dụ tốt về một kênh YouTube có thương hiệu đặc sắc. Logo của anh ấy ngay lập tức dễ nhận biết và phần đầu của anh ấy hoàn chỉnh cái nhìn bằng cách làm nổi bật màu sắc chính của thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu của bạn
7. Nuôi dưỡng mối quan hệ với người hâm mộ của bạn
Khi bạn bắt đầu có một số lượt xem, nhận xét có lẽ sẽ xuất hiện dưới video của bạn. Con đường dễ dàng là để chúng tự nhiên mà không làm gì cả. Nhưng nếu bạn nghiêm túc về việc xây dựng thương hiệu trên YouTube, bạn nhất định nên để lại những phản hồi phù hợp cho những nhận xét đó.
Quan trọng là bạn cần nuôi dưỡng mối quan hệ bạn có với người đăng ký của mình. Họ sẽ thích nếu bạn chú ý đến họ và nếu bạn sẵn sàng thảo luận với họ.
Ngoài ra, điều này cũng sẽ phản ánh tốt cho thương hiệu của bạn khi những người mới xem video của bạn kiểm tra phần bình luận.
8. Tái chế video của bạn trên các nền tảng khác
Bạn luôn có thể chia sẻ nội dung bạn tải lên YouTube trên các nền tảng khác.
Bạn có thể tải lên một điểm nổi bật thú vị từ video lên Instagram của bạn để bắt đầu một cuộc thảo luận với người theo dõi của bạn. Điều này làm tăng sự tương tác của bạn trên những nền tảng này và tăng sự hiện diện xã hội của bạn tổng cộng.
9. Hợp tác
Cuối cùng, bạn nhất định nên hình thành các đối tác mỗi khi có thể. Đây là cơ hội tuyệt vời để đưa tên bạn ra đến một khán giả khác và kể câu chuyện của bạn một cách độc đáo.
Khi bạn mới bắt đầu, có vẻ như nhiệm vụ không thể thực hiện được khi hợp tác với một thương hiệu, nhưng việc tìm kiếm tài trợ YouTube cho các kênh nhỏ là hoàn toàn khả thi.
Đây là một phương pháp tuyệt vời để có được sự ch exposure trong khi có thể thu hút một số fan hâm mộ mới trên đường.
Đối tác thường rất quan tâm đến những gì bạn có để cung cấp cho họ. Do đó, bạn phải cho công ty thấy họ sẽ được lợi ích từ việc hợp tác với bạn.
Bạn nên có thể cung cấp cho họ thông tin phân tích về khán giả của bạn để họ có thể xem liệu việc hợp tác có đáng giá đối với họ hay không.
Mẹo Chuyên Gia: Với một trang web dành cho fan, bạn hoàn toàn kiểm soát được dữ liệu của fan. Việc hiển thị những thông tin chi tiết này cho fan sẽ có giá trị lớn khi đàm phán với các công ty để hợp tác.
Sự Nhất Quán là Chìa Khóa
Chúng tôi đã nói điều này trước đây, và chúng tôi sẽ nói lại: sự nhất quán là chìa khóa khi xây dựng một thương hiệu thành công trên YouTube. Những bước chúng tôi liệt kê ở đây rất đơn giản. Thực sự thực hiện chúng và duy trì sự nhất quán là phần khó khăn.
Nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc xây dựng một thương hiệu thành công, bạn cần đáp ứng những nhu cầu của khán giả một cách nhất quán.
Với một trang web dành cho fan, bạn có thể thu thập dữ liệu fan và cung cấp trải nghiệm cá nhân cho fan theo cách họ cần.
Bài viết được xuất bản ban đầu trên blog của Fangage. Bạn có thể đọc nó tại đây.