Đạo diễn của Nier, Yoko Taro, nói rằng công việc đã truyền cảm hứng nhất cho Nier: Automata chính là Neon Genesis Evangelion, đến mức mà câu chuyện của RPG này 'chủ yếu chỉ là một câu chuyện lại của Evangelion, vì vậy không có nhiều sự sáng tạo trong đó.'
Nói với IGN Japan, Taro trả lời một câu hỏi về những tác phẩm mà anh đã được truyền cảm hứng. Dù cuộc phỏng vấn được thực hiện cùng với đạo diễn Stellar Blade Hyung-Tae Kim, người chưa từng ngần ngại chia sẻ sự truyền cảm hứng từ Battle Angel Alita và Blade Runner. Một câu hỏi công bằng, đơn giản, nhưng bạn biết Yoko Taro không bao giờ làm thất vọng với câu trả lời của mình.
'Công việc đã truyền cảm hứng nhất cho tôi là Neon Genesis Evangelion,' ông nói. 'Tôi cảm ơn bạn đã khen ngợi câu chuyện của Nier: Automata, nhưng thực ra nó chủ yếu chỉ là một câu chuyện lại của Evangelion, vì vậy không có nhiều sự sáng tạo trong đó. Tôi thực sự không xem phim mới, vì vậy tôi chủ yếu được truyền cảm hứng từ những kí ức về các tác phẩm tôi đã xem trong quá khứ.'
Kim thêm vào: 'Tôi cũng đã được truyền cảm hứng từ Evangelion. Không dễ dàng để tạo ra một cái gì đó vượt qua nguồn cảm hứng của bạn. Ở mức đó, Nier: Automata có một hương vị độc đáo chỉ có bạn mới tạo ra được. Tôi thực sự ghen tị với điều đó.
'Tôi là một người hình ảnh hơn là một nhà kể chuyện. Tôi luôn tập trung vào cách một thứ gì đó trông như thế nào, vì vậy tôi không thể so sánh với ông Yoko khi nói đến phần câu chuyện, nhưng tôi tin rằng gameplay của Stellar Blade bù đắp cho điểm yếu đó.'
Taro lại thể hiện sự hài hước tự trách bản thân đặc trưng của mình, nhưng việc thấy Kim đưa ra lời khen để nói về anh là một nội dung đáng yêu mà tôi không ngờ sẽ đọc được sáng nay.
Về mối liên kết giữa Nier: Automata và Neon Genesis Evangelion, không chỉ là những điểm tương đồng về tổ chức bí ẩn chiến đấu cho 'tương lai của loài người,' kẻ xâm lược ngoài hành tinh, hoặc những robot hấp dẫn, mà là những chủ đề trầm buồn về con người mà cả hai đề cập đến. Điều đó, và việc bạn sẽ cần một giấc ngủ ngon sau khi hoàn thành bất kỳ cái nào trong số chúng.
Khi Stellar Blade được ra mắt, nhà phát triển nói rằng 'nhiều người cảm thấy chúng tôi điên rồ' khi cố gắng tạo ra một trò chơi hành động RPG đầy đủ tại thị trường di động của Hàn Quốc, nhưng không phải Yoko Taro.