Đạo diễn của Nier Automata tin rằng các nhà phát triển trò chơi Nhật Bản đã gặp khó khăn trong việc triển khai 'các hệ thống phương Tây' vì họ gặp khó khăn khi rời bỏ các engine game được sản xuất tại Nhật.
Trong một cuộc phỏng vấn mới với IGN, đạo diễn của Nier Automata Yoko Taro và đạo diễn của Stellar Blade Hyung-Tae Kim được hỏi vì sao 'rất ít' nhà phát triển Nhật Bản tạo ra các trò chơi có đồ họa như Stellar Blade. Đó là một ý kiến hoàn toàn chủ quan, nhưng Taro vẫn phản ánh về lịch sử thành công của Nhật Bản với trò chơi, anime và manga trong vài thập kỷ qua.
'Sau khi được xuất khẩu sang phương Tây và các quốc gia châu Á khác, trò chơi, manga và anime đã phát triển theo cách riêng của mỗi khu vực. Với trò chơi, việc triển khai các hệ thống phương Tây đã chứng minh là khó khăn đối với các công ty Nhật Bản,' Taro nhận xét. 'Nhật Bản có một lịch sử dài với các công ty phát triển engine riêng của họ, và việc rời xa điều đó là khó khăn. Chúng tôi đã rất muộn khi tích hợp các công cụ rendering và middleware từ phương Tây,' đạo diễn tiếp tục nói.
'Ngay cả đến ngày nay, nhiều trường học vẫn không dạy điều này cho các nhà phát triển mới. Tôi nghĩ rằng người Nhật không giỏi trong việc thích nghi với công nghệ từ nước ngoài. Trò chơi của Trung Quốc và Hàn Quốc đã nhanh hơn rất nhiều trong việc sử dụng engine như Unreal cho các trò chơi với phong cách Nhật Bản,' Taro kết luận.
Khả năng thành thạo tiếng Anh của Nhật Bản có thể liên quan đến khó khăn trong việc áp dụng các engine trò chơi được sản xuất tại Anh. Một cuộc khảo sát năm 2023 của công ty giáo dục quốc tế Thụy Sĩ EF Education First phát hiện rằng khả năng thành thạo tiếng Anh của Nhật Bản đang tiếp tục giảm đi giữa các quốc gia không nói tiếng Anh (cảm ơn, Nippon). Nhật Bản hiện đứng ở vị trí thứ 87 trong số 113 quốc gia không nói tiếng Anh, trong khi Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ 49.
Trong khi đó, giám đốc của Stellar Blade, Kim, cho biết rằng mặc dù Taro tin điều này là đúng, 'phải nói rằng trò chơi Nhật Bản có một sự hiện diện lớn vào năm 2024.' Kim tin rằng 'nội dung Nhật Bản hoàn toàn trở lại đỉnh cao,' và cho rằng mọi thứ trông 'rất tích cực' đối với các trò chơi được sản xuất tại Nhật phát hành trong năm nay. Tuy nhiên, Kim không đặt tên các trò chơi Nhật Bản mà anh đang nhắc đến.
'Trung Quốc cũng đang có đà phát triển tốt. Họ có rất nhiều trò chơi thành công, đặc biệt là trong trò chơi di động. Tôi nghĩ rằng đà phát triển của họ rất mạnh mẽ đến mức họ có thể có nhiều trò chơi thành công hơn ở bất kỳ nơi nào khác hiện nay cho trò chơi di động,' Kim bổ sung. 'Các nhà phát triển Hàn Quốc thì có xu hướng theo đuổi xu hướng. Nếu có một điều gì đó mới mẻ phổ biến, mọi người thường có xu hướng đi theo hướng đó.
'Tôi có ấn tượng rằng hầu hết các nhà phát triển ở đây đã có xu hướng chú trọng hơn vào các trò chơi MMO di động gần đây, nhưng tôi nghĩ việc phát hành trò chơi cho các nền tảng khác cũng rất quan trọng. Chúng tôi cũng đã sản xuất các trò chơi di động ở đây tại Shift Up, nhưng tôi rất vui khi chúng tôi có thể phát hành Stellar Blade là một PS5 độc quyền. Tôi hy vọng điều này có thể thúc đẩy các studio Hàn Quốc khác phát triển cho các nền tảng khác,' Kim nói.
Trong vài tuần qua, thực tế đã tiết lộ rằng trò chơi tiếp theo của studio Shift Up, nhà sản xuất Stellar Blade, sẽ được phát hành trên nhiều nền tảng, vì vậy nó sẽ không giữ quan điểm độc quyền cho các nền tảng console như Stellar Blade. Ngoài ra trong cuộc phỏng vấn, Yoko Taro nói rằng Stellar Blade 'tốt hơn nhiều' so với trò chơi của ông, mặc dù lịch sự của ông không thể phủ nhận là một phần của tuyên bố đó.
Khi trở thành vàng, nhà phát triển Stellar Blade nói 'rất nhiều người cảm thấy chúng tôi đã mất trí khôn' khi cố gắng tạo ra một trò chơi hành động RPG đầy đủ ở thị trường di động của Hàn Quốc.