
Naoki Yoshida, còn được gọi là Yoshi-P, nhà sản xuất của Final Fantasy 16, đã đưa ra hai ý tưởng sớm cho Final Fantasy 17: một sự kết hợp giữa chiến đấu thời gian thực và lượt chơi truyền thống hơn, và một ý tưởng khác sẽ mang loạt game trở lại nguồn gốc nghệ thuật pixel của nó.
Trong cuộc trò chuyện với cựu nhân viên của Sony Shuhei Yoshida trong Podcast AiAS Game Maker's Notebook (được đánh dấu thời gian ở đây), Yoshi-P đã được hỏi liệu anh ấy sẽ đạo diễn cho Final Fantasy 17 hay không. Sau khi do dự vì anh ấy 'hiện đang là thành viên hội đồng quản trị,' anh ấy đã tránh trả lời câu hỏi và đề xuất rằng, 'có lẽ đã đến lúc cho một ai đó mới thay vì để những người cũ xử lý tiếp theo.' Chắc chắn, một tin đau lòng đối với Tetsuya Nomura.
'Tôi nghĩ ở một số cách, việc nhìn vào tương lai và mang vào một thế hệ trẻ hơn, với những tư duy trẻ trung hơn để tạo ra một Final Fantasy mới với những thách thức phù hợp với thế giới hiện nay,' Yoshi-P nói.
Tiếp theo, Yoshida hỏi Yoshi-P ý kiến anh ấy sẽ đưa ra cho một đạo diễn trẻ của Final Fantasy 17, và nhà sản xuất nổi tiếng đã đưa ra câu trả lời của mình bằng cách nói 'Final Fantasy liên quan đến việc thách thức những gì đã được thực hiện trước đó.' Và chính vì lý do đó mà anh ấy suy nghĩ về khả năng có hai Final Fantasy 17 rất khác nhau.
'Mặc dù tôi nhất định không muốn gây ra xung đột với những trò chơi cũ, chúng tôi đều tạo ra những trò chơi Final Fantasy với suy nghĩ 'của tôi sẽ là trò chơi vui nhất!' Vì vậy, lời khuyên của tôi là hãy đắm chìm vào và trước tiên ghi lại trên giấy những gì bạn tin là sẽ là Final Fantasy thú vị nhất trước khi suy nghĩ quá nhiều về nó.

'Sau đó, từ đó, bạn có thể quyết định những điều như, vì [Final Fantasy] 16 là hành động thời gian thực, Final Fantasy của tôi sẽ có cả hành động thời gian thực và các trận đấu theo lượt. Hoặc bạn có thể đi sang một phương diện khác và trả nó về gốc rễ hoàn toàn dựa trên lượt, nghệ thuật pixel.'
Với lựa chọn cuối cùng đó, Yoshida trả lời, 'Điều đó sẽ làm nên một sự đột phá!'
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên mà Yoshi-P đề cập đến một Final Fantasy 17 với nghệ thuật pixel, mặc dù rõ ràng anh ấy chỉ đang đưa ra ý kiến một cách tự nhiên ở cả hai trường hợp. Vào tháng 6 năm 2022, anh ấy gợi ý một cách không chính thức rằng, nếu loạt game Final Fantasy quay trở lại chiến đấu dựa trên lượt đầy đủ, nó cũng nên được trình bày với đồ họa nghệ thuật pixel để 'phù hợp với hệ thống đó hơn.'
Trong khi đó, anh ấy cũng thừa nhận vào thời điểm đó rằng, 'Nếu bạn quyết định quay lại đồ họa pixel với điều đó, thì mọi người sẽ nói, 'Ở đây bạn đang làm gì vậy? Tại sao bạn lại quay trở lại đồ họa pixel?', Square Enix đã thể hiện sự quan tâm đến nhiều trò chơi trong phong cách HD-2D như Octopath Traveler, Triangle Strategy, và các phiên bản làm lại của Dragon Quest sắp tới - vì vậy điều này hoàn toàn không nằm ngoài khả năng.
Nếu Square Enix sa thải anh ấy, Yoshi-P của Final Fantasy 14 nói rằng anh ấy vẫn sẽ chơi MMO và chỉ than phiền với nhóm phát triển.
