'Em học Marketing, liệu có cần tham gia thêm khóa học nào để học viết content không?' - Câu hỏi của chị đồng nghiệp đã mở đầu cho 10 phút chia sẻ về hành trình tìm hiểu cách viết content của tôi.
1. Công việc Đầu Tiên
Hồi còn là sinh viên, lần đầu tiên tôi kiếm được tiền từ việc viết cho một dự án khởi nghiệp phát triển ứng dụng, trang web về chủ đề gia đình với vị trí công việc là “Nhân Viên Content Marketing”. Mặc dù được gọi là viết content nhưng thực ra chỉ là việc copy và paste. Nhiệm vụ của tôi là thu thập 1000 công thức nấu ăn, mẹo vặt, điểm du lịch từ khắp nơi trên Internet rộng lớn, sau đó copy và paste lên nền tảng. Tiền kiếm được khá nhiều, tôi làm việc rất cần cù và siêng năng, đôi khi đến 1,2 giờ sáng vẫn còn ngồi đèn hoàn thành công việc theo yêu cầu. Sau đó, tôi tự tin ghi kinh nghiệm này vào CV!
2. “Đắng lòng” Khi Tìm Việc
Một lần, khi đi phỏng vấn ở một công ty khác, tôi đã viết bài content theo chuẩn SEO. Người phỏng vấn hỏi về kinh nghiệm làm việc trước đây. Tôi không giấu giếm, kể cho họ về việc copy 1000 bài trong 10 ngày. Họ cười to, từ ngạc nhiên chuyển sang cảm thấy xấu hổ về hành động của tôi. Mặc dù không được nhận vào công ty đó, nhưng họ rất tử tế, họ gửi cho tôi một đường link chứa nhiều tài liệu về content.
3. Các Bước Đầu Tiên Trên Hành Trình 'Viết Content'
Đọc link đó, tôi cảm thấy hoang mang hơn. Đó là kỳ 2 của năm thứ 3 đại học, tôi đã học qua 3 kỳ chuyên ngành. Nhưng những gì tôi học cách đây xa với những gì có trong link đó. Tôi đã tiêu tiền mua cả trăm quyển sách, đọc để giảm đau mắt. Thậm chí cố gắng nhiều mới tìm được một ít kết nối. Tôi hỏi ý kiến của một chị đã ra trường làm việc, chị ấy nói kiến thức chuyên ngành của mình sẽ được áp dụng khi trở thành sếp, còn khi mới ra trường làm nhân viên thì phải học những thứ khác đi đã. Ước gì không phải làm nhân viên mà được thăng chức sếp ngay nhỉ?
Thế là tôi bắt đầu tìm kiếm thêm tài liệu và tham gia các khóa học miễn phí trước. Mọi thứ có chữ Content, SEO, Digital, Marketing,... tôi đều đọc và học hết. Trình độ Tiếng Anh của tôi không cao nhưng tôi vẫn cố gắng học thêm mấy khóa của Hubspot. Những từ không hiểu, tôi tra từ điển, tìm Google dịch,... Sau những khóa học đó, tôi có chứng chỉ và kiến thức chuyên ngành, và trình độ Tiếng Anh của tôi cũng cải thiện hơn.
4. Nắm Bắt Cơ Hội!
Sau thời gian miệt mài học tập online, tôi có một ít kiến thức trong đầu. Nhưng tôi chỉ dừng lại ở lý thuyết, chưa có kinh nghiệm thực tiễn. Vũ trụ sẽ lắng nghe bạn, mong muốn của bạn và đưa tín hiệu đến với bạn, bạn chỉ cần bắt lấy tín hiệu đó. Tôi tìm thấy một cơ hội tham gia vào khóa học chất lượng của Topica, hoàn toàn miễn phí, với các mentor có uy tín trong ngành. Đối với một người mới bắt đầu, không có gì tuyệt vời hơn. Tôi học và thực hành, và những ai xuất sắc sẽ được tuyển dụng vào công ty, có mức lương tốt. (Lúc đó, Topica còn thịnh vượng).
Sau khi có một ít kinh nghiệm, tôi bắt đầu thực tập. Tôi bắt đầu làm việc toàn thời gian ở công ty. Nhưng đó vẫn chưa đủ, muốn phát triển hơn, tôi phải tiếp tục học. Lúc này, những kiến thức học trên giảng đường không còn xa lạ nữa. Bởi vì chúng là nền tảng, tôi sử dụng chúng để ra quyết định. Khi đi làm, tôi có ít tiền rồi, nên tôi đăng ký thêm những khóa học có phí. À, một trong những lợi ích của việc học hành là tạo ra những mối quan hệ chất lượng.
Chỉ mới hơn 5 năm ra trường, nhưng tôi nhận thấy ngành này đã trải qua nhiều thay đổi, có các công cụ mới, và mỗi năm lại xuất hiện một định dạng content được ưa chuộng khác nhau cần phải cập nhật. Vì vậy, để tồn tại trong ngành này không khó, nhưng để thành công và có cuộc sống thịnh vượng thì luôn cần phải tiếp tục học hỏi.