
Sáng nay tư vấn cho 1 nhóm sinh viên năm 4 chuyên ngành tổ chức sự kiện. Hy vọng họ duy trì được tác phong và thái độ tích cực khi tham gia công việc.
1. Khi làm việc, hãy [KIỂM SOÁT] hành vi của bạn.
Chúng ta làm việc bởi vì đó là trách nhiệm của chúng ta. Hãy làm việc vì chương trình, vì trách nhiệm mà ta đã được giao. Đừng chờ đợi ai đến giám sát - không ai đến giám sát - thì nên làm việc chăm chỉ. Nếu làm việc và nỗ lực vì chương trình, thì ngay cả khi không có ai quan sát, hãy tiếp tục làm việc. Thói quen làm việc trung thực này sẽ dẫn đến thói quen tự giác. Hãy luyện tập thói quen làm việc trung thực và tự giác - khi đó, bất kể bạn làm gì trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng đạt được thành công cao nhất. Chắc chắn là như vậy!
Chúng ta gặt những gì chúng ta gieo! Khi ta làm việc đàng hoàng, tự giác, thì không chỉ có người để ý đến, mà còn sẽ được đề cử, ca ngợi và ghi nhớ trong lòng những người cũng có thói quen làm việc đàng hoàng như chúng ta! Hãy yên tâm!
2. Trong công việc, giao tiếp là quan trọng với 4 chữ:
[DẠ]
Là từ khởi đầu khi giao tiếp với mọi người, đặc biệt là những người có tuổi và kinh nghiệm, mà ta muốn lắng nghe câu chuyện của họ.
- DẠ để thể hiện sự TÔN TRỌNG đối với người khác,
- DẠ để bày tỏ văn hóa và ĐẲNG CẤP cá nhân,
- DẠ để thể hiện sự KHIÊM TỐN của bản thân,
- DẠ giúp làm dịu tình hình trong những tình huống có mâu thuẫn quan điểm.
[GIÚP]
Là từ khởi đầu khi tương tác với mọi người. Khi giao tiếp với người lớn tuổi hơn, ta THƯA XIN GIÚP. Ngay cả khi nói chuyện với những người dưới thì, mặc dù ta có vị trí cao hơn, làm trưởng nhóm, làm lãnh đạo, ta vẫn nhẹ nhàng yêu cầu: 'Em ơi, GIÚP anh cái này nhé...' / 'Em ơi, GIÚP anh kiểm tra cái này nhé...'
Từ GIÚP có sức mạnh đặc biệt! Khi sử dụng từ này, người khác khó lòng từ chối. Nếu họ từ chối, họ cũng sẽ hỗ trợ ta tìm giải pháp khác! Hãy thử một lần xem điều kỳ diệu này!
GIÚP còn có nghĩa là khi thấy ai đó cần giúp đỡ, ta tích cực và THƯA XIN ĐƯỢC GIÚP họ. Điều này khôn ngoan để không làm cho người cần giúp tự ti.
GIÚP là một từ rất lịch sự và đẳng cấp! Đặc biệt khi giao tiếp với đồng nghiệp, từ GIÚP sẽ làm cho sự hợp tác trở nên dễ thương hơn rõ ràng. (Tuy nhiên, nó vẫn cần nhiều yếu tố khác, nhưng ý chính ở đây là cách nói quan trọng hơn công việc)
[CẢM ƠN]
Là một từ đặc biệt, nhưng hiện nay trong giao tiếp công việc, tiếc rằng nó ít được sử dụng! Khi nhờ ai đó hoặc yêu cầu họ làm việc của họ, khi họ hoàn thành - dù đó là trách nhiệm của họ - ta CẢM ƠN một lời - họ sẽ đánh giá cao ta hơn, bởi họ cảm thấy ta đánh giá công sức mà họ bỏ ra khi hoàn thành công việc này! Từ đó, mối quan hệ cộng tác sẽ trở nên vững chắc hơn. Các bạn, hãy thử một lần xem, rồi sẽ thấy điều này.
[XIN LỖI]
Là một từ kỳ diệu và cực kỳ hữu ích khi gặp rắc rối và phạm lỗi. Khi mình sai, hãy XIN LỖI - ai cũng có lúc phạm lỗi - hãy không tranh luận, không trốn tránh, không từ chối - XIN LỖI sẽ giúp mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều! Nếu không tin, hãy thử một lần sẽ thấy kết quả ngay!