Trong những tuần công tác tại Châu Á và Châu Úc, mình tình cờ gặp nhiều bạn khán thính giả và độc giả của The Present Writer. Dù đôi lúc có hơi ngại (Content Creator hướng nội mà!), nhưng mình rất vui khi thấy được tác động tích cực của The Present Writer tới các bạn trẻ Việt khắp nơi trên thế giới.
Content của mình không có nhiều lượt xem (vì chủ yếu tập trung vào giáo dục, ít yếu tố giải trí và quay dựng chân phương) nhưng cộng đồng The Present Writer thực sự chất lượng. Các bạn dễ thương, ham học hỏi và luôn ủng hộ những dự án mới của mình. Điều này khiến mình vững tin vào quyết định làm content “chân chính” từ những ngày đầu xây dựng blog, YouTube và Podcast. Trong đó, mình luôn tuân thủ 3 nguyên tắc cho mọi nội dung:
1- Tập trung vào Evergreen Content
Dù làm nội dung theo xu hướng không sai, cá nhân mình ưa chuộng những nội dung mãi xanh hơn—những nội dung mà khán giả có thể xem bất cứ lúc nào và vẫn nhận được giá trị. Đa phần nội dung của mình từ ý tưởng đến thành phẩm khá chậm, trung bình từ 2 tuần tới 2 tháng (có khi lên tới cả năm), nhưng mình chấp nhận sự “chậm mà chắc” đó.
Đến nay, những bài blog mình viết từ 6 năm trước vẫn có bạn đọc comment thường xuyên: “Mỗi khi cảm thấy bất ổn, em lại vào đây đọc lại bài này”—điều này khiến mình cảm thấy an yên và hạnh phúc.
Nguồn ảnh: istockphoto
2- Tuyệt đối không vi phạm bản quyền
Là một người làm nghiên cứu, mình luôn cẩn trọng với vấn đề trích dẫn, vay mượn ý tưởng và bảo vệ bản quyền. Những gì mình có thể tự làm từ đầu, mình đều cố gắng làm hết (từ viết lách, quay chụp, đến vẽ tranh minh họa, tạo template); những gì cần kế thừa, mình luôn cố gắng trích nguồn đầy đủ nhất có thể.
Quyết định sử dụng nhạc bản quyền từ ngày đầu làm kênh YouTube và Podcast là một điều rất quan trọng với mình. Dù ban đầu các kênh chưa mang lại nguồn thu, mình đã rất đắn đo về việc đầu tư âm nhạc cho nội dung. Nhiều người khuyên dùng nhạc miễn phí và thay sau khi bị cảnh cáo, nhưng mình không thể chấp nhận điều đó vì nó khiến mình cảm thấy không an tâm và “thiếu tử tế”. Từ video/podcast đầu tiên, mình đã mua quyền sử dụng nhạc trên Epidemic Sound (một trang nhạc tuyệt vời mà mình vẫn sử dụng đến giờ) và chưa bao giờ nhận cảnh cáo bản quyền nào (trong khi nhiều kênh khác thường xuyên gặp phải vấn đề này).
3- Chỉ làm Content mà chính mình muốn xem
Mỗi khi được hỏi về “chiến lược” thành công, mình chỉ có một câu trả lời: “Mình làm nội dung mà chính mình muốn xem”. Là một Creator hướng nội, mình ít khi hỏi công chúng thích gì mà hay tự nhìn vào bên trong: Hiện tại mình muốn xem gì? Trong quá khứ mình khao khát nội dung gì mà hồi đó chưa ai làm? Tương lai khi nhìn lại, mình có tự hào về nội dung mình đang làm không?
Thỉnh thoảng, nếu những chia sẻ của khán giả (qua comment, email, tin nhắn...) trùng với tâm tư của mình, mình sẽ làm nội dung đó. Nhưng về cơ bản, với mình, làm nội dung là để cho chính bản thân trước tiên—khi mình cảm thấy thoải mái và tích cực, khán giả cũng sẽ cảm nhận được điều đó qua màn hình.
Nguồn ảnh: dreamstime
Trong chuyến đi Châu Á và Châu Úc vừa qua, mình phát hiện nhiều người nghĩ rằng làm Content cho The Present Writer là công việc duy nhất của mình. Thực tế, đây chỉ là nghề tay trái; công việc chính của mình là giảng dạy và nghiên cứu tại một trường đại học ở Mỹ. Ban đầu, mình hơi bối rối khi phải đính chính, nhưng rồi lại thấy vui vì có lẽ mình làm nghề tay trái quá chỉn chu khiến người khác tưởng đó là nghề tay phải của mình.
Mình thực sự yêu thích công việc sáng tạo và luôn mong những nội dung chân chính có vị trí vững chắc hơn trên các nền tảng số tại Việt Nam.
Be present,
Chi Nguyễn