Bạn có thắc mắc làm thế nào để một freelance designer tìm kiếm khách hàng thuê thiết kế không?
Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt này, chỉ cần khách hàng có ý tưởng kinh doanh là các công ty dịch vụ đã nhanh chóng nắm bắt thông tin và liên hệ ngay. Bạn có từng trải qua việc vừa lập tài khoản ngân hàng, thành lập công ty, hay mở một thương hiệu mới mà ngày hôm sau đã nhận hàng loạt cuộc gọi chào mời?
Chính xác là khi bạn vừa đăng ký xong một cái gì đó, thông tin của bạn sẽ bị bán ra ngoài. Nhu cầu thiết kế hiện nay rất lớn và những kẻ bán thông tin đã chiếm phần lớn khách hàng. Đã đến lúc chúng ta cần chủ động tìm kiếm khách hàng. Bài viết này chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của Cường, nếu ai có cách hay hơn thì hãy chia sẻ để mình học hỏi nhé. Dưới đây là 5 cách để freelance designer tìm kiếm khách hàng.
1. Mua thông tin khách hàng
Dễ thấy nhất là các cuộc gọi chào mời thiết kế web, thiết kế logo nhắm vào những người mới mở công ty hoặc thương hiệu.
Đây là cách đi trước đón đầu, hiệu quả và chủ động nhưng cần có tiền và nhân lực. Việc bán thông tin khách hàng thường vi phạm quy định, nhưng đến nay Cường vẫn chưa thấy ai bị bắt. Phương pháp này phù hợp với các Freelance designer làm việc theo nhóm, đặc biệt trong mảng thiết kế web và logo. Tuy nhiên, Freelance designer cá nhân thì không nên áp dụng.
2. Tìm kiếm khách hàng trên các website, diễn đàn
Nếu bạn chuyên thiết kế áo thun, chỉ cần tích cực tham gia vào các diễn đàn bán áo thun hoặc MMO thì chắc chắn sẽ nhận được nhiều lời yêu cầu thiết kế.
Nếu bạn là chuyên gia thiết kế bao bì, hãy tìm đến các diễn đàn in ấn và thiết kế bao bì.
Khách hàng thường tìm đến các diễn đàn thiết kế để tìm Freelance Designer, điều này rất dễ hiểu. Kiên nhẫn duyệt qua các bài viết mới trên diễn đàn đôi khi cũng mang lại những khách hàng bất ngờ.
Ngoài ra, bạn có thể tham gia các diễn đàn giải trí theo sở thích cá nhân. Đặc biệt là những diễn đàn cho phép để chữ ký dưới mỗi bài viết. Bạn thích câu cá, chơi ô tô, du lịch, phượt... thì tham gia vào những cộng đồng đó. Vừa giải trí, kết bạn, mở rộng mối quan hệ, và không sớm thì muộn họ cũng sẽ có nhu cầu thiết kế.
Hãy giới thiệu một cách tinh tế, tránh phô trương quá mức để không làm mất đi sự tự nhiên.
3. Tìm kiếm khách hàng trên các mạng công việc Freelancer
Các mạng công việc Freelancer là những trang web kết nối khách hàng với Freelancer. Họ đầu tư rất nhiều tiền bạc và công sức để quảng cáo và thu hút khách hàng. Vì thế, không nơi nào có nhiều khách hàng thuê thiết kế hơn những trang web này.
Thông thường, bạn sẽ phải bỏ thời gian (thậm chí tiền) để xây dựng hồ sơ đẹp và tham gia đấu thầu để giành lấy dự án. Khởi đầu có thể khó khăn nhưng nếu kiên trì và nỗ lực, bạn sẽ có được thành quả xứng đáng.
Nếu bạn muốn thử sức, hãy nghiên cứu lần lượt các mạng Freelance dưới đây. Phương pháp này không dành cho những người thiếu kiên trì đâu nhé.
Tại Việt Nam:
freelancerviet.vn
vlance.vn
freelancers.com.vn
Tại nước ngoài:
designcrowds.com
99design.com
fiverr.com
freelancer.com
upwork.com
peopleperhours.com
4. Tìm khách hàng từ mối quan hệ cũ
Bạn có tin rằng có ít khách hàng nhưng lại có nhiều dự án hơn không? Bạn có biết nhiều công ty tồn tại nhiều năm chỉ với vài khách hàng quen thuộc không?
Cường rất thích nguyên tắc “Less is More”. Trong trường hợp này, ít khách hàng hơn lại mang đến nhiều lợi ích hơn. Khi bạn có một vài khách hàng thân thiết luôn nghĩ đến bạn khi cần thiết kế, thì:
Bạn sẽ có dự án mới mà không cần mất công tìm kiếm khách hàng mới.
Bạn sẽ dễ dàng làm hài lòng họ vì đã hiểu rõ nhau từ các dự án trước.
Bạn sẽ biết được mức thù lao cần thỏa thuận.
Họ sẽ giới thiệu bạn cho bạn bè của họ.
Nhiều lợi ích như vậy có đáng để bạn tập trung vào chất lượng thay vì số lượng không? Bạn không thể làm hài lòng tất cả khách hàng, vì vậy hãy chọn những khách hàng bạn có thể phục vụ tốt nhất và tập trung vào họ.
Hãy:
Làm việc hết mình để tạo ra sản phẩm tốt nhất.
Gửi email, thiệp hoặc quà chúc mừng vào các dịp lễ, sinh nhật... sẽ giúp họ nhớ đến bạn và dần trở thành khách hàng thân thiết của bạn.
Namecard là vật dụng không thể thiếu của Freelancer, nếu namecard của bạn nằm trong ví khách hàng thì cơ hội hợp tác tiếp tục sẽ cao hơn nhiều lần.
Khá thách thức khi muốn khách hàng quay lại thuê bạn, nhưng một khi họ đã sử dụng dịch vụ của bạn một lần, họ sẽ quay lại lần thứ hai, thứ ba và cứ tiếp tục như vậy.
5. Đợi chờ cơ hội
Freelance Designer nào đạt tới tầng này có thể xem như là một trong những cao thủ hàng đầu trong nghề rồi. Để đạt được mức độ này, Freelance Designer phải trải qua nhiều thử thách cam go.
Dù có yếu tố may mắn, và đôi khi cũng có những cơ hội bất ngờ.
Dưới đây là một số cách mà những khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy bạn:
- Thỏ phát hiện thông tin về dịch vụ của bạn trên một trang web rao vặt nào đó.
Cường nghĩ bạn không có đủ thời gian để thực hiện tất cả các phương pháp này. Hãy chọn phương pháp phù hợp nhất với bạn và tập trung vào đó. Chúc bạn sớm đạt được thành công.