Tiếp thị qua email là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược digital marketing của bạn trong lĩnh vực Thương mại điện tử.
1. Tập trung vào một mục tiêu duy nhất
Để email của bạn có sức ảnh hưởng lớn nhất, hãy luôn tập trung vào một mục tiêu duy nhất bạn muốn đạt được. Điều này sẽ làm email của bạn rõ ràng và dễ đọc hơn.
Có rất nhiều mục tiêu bạn có thể nhắm đến:
· Chào mừng người đăng ký hoặc người mua sắm mới.
· Ưu đãi giảm giá.
· Mời bạn khám phá các sản phẩm mới nhất.
· Chia sẻ bài viết blog mới nhất.
· Mời họ tham gia các sự kiện trực tuyến (webinar, event,...).
Dù mục tiêu của bạn là gì, hãy đảm bảo rằng mỗi email đều có nội dung phù hợp với mục tiêu đó.
2. Phân khúc đối tượng và cá nhân hóa thông điệp
Tùy vào quy mô, bạn có thể có nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau. Việc phân khúc đối tượng rất quan trọng để viết email được cá nhân hóa, vì vậy hãy đảm bảo thực hiện điều này.
Bạn có thể chia đối tượng thành các nhóm như:
· Người mua sắm mới và người mua sắm trung thành.
· Người mua sắm ở Châu Âu và ở Úc.
· Những người mở email gần đây và những người không mở email.
Dựa trên nhân khẩu học, đặc điểm hoặc hành vi, bạn có thể cá nhân hóa email và tạo các bản sao riêng biệt cho từng nhóm.
Điều này sẽ bảo đảm rằng mỗi nhóm nhận được thông tin chính xác và phù hợp.
3. Tạo một tiêu đề email ấn tượng
Nếu tiêu đề email của bạn không đủ hấp dẫn, không ai sẽ mở email để đọc nội dung bạn muốn truyền đạt.
Một tiêu đề email tuyệt vời tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau:
· Đưa ra những gợi ý thuyết phục và chân thực về nội dung email.
· Gọi tên người nhận hoặc sử dụng chức danh trong nhóm/công ty của họ.
· Tạo bí ẩn để kích thích họ muốn đọc tiếp email.
· Tạo cảm giác khẩn cấp và tận dụng FOMO (Fear of Missing Out).
Dưới đây là vài ví dụ:
· Chào bạn, Mai! Mã giảm giá mua sắm mùa hè của bạn đã có sẵn....
· Nghe nói bạn thích biển! Bạn muốn sắm một bộ đồ bơi mới cho mùa hè này không?
Quan trọng là đối tượng của bạn cảm thấy email được thiết kế riêng cho họ, để họ muốn mở và đọc ngay.
4. Tôn trọng bản sắc thương hiệu
Bạn sẽ đăng nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau trong chiến lược tiếp thị của bạn. Blog, trang web, mạng xã hội và email của bạn cần có nội dung đồng nhất với nhau.
Điều này có nghĩa là trong email của bạn, bạn phải tôn trọng:
· Giọng điệu và cách diễn đạt thương hiệu.
· Ngôn ngữ truyền đạt.
· Phong cách viết.
5. Viết gọn và súc tích
Đây là lí do tại sao bạn cần viết ngắn gọn:
· Bỏ qua những lời giới thiệu dài dòng.
· Đi thẳng vào vấn đề.
· Đảm bảo mỗi từ đều mang giá trị.
· Đảm bảo mỗi câu mang thông tin và giá trị.
· Loại bỏ những phần không cần thiết.
Đảm bảo bạn cung cấp giá trị ngay lập tức cho độc giả của mình và mỗi phần trong email của bạn đều quan trọng với họ.
6. Tổ chức cấu trúc
Để làm cho các email của bạn trở nên hấp dẫn và dễ đọc hơn, bạn nên tổ chức cấu trúc bên trong chúng theo các quy tắc đơn giản nhưng hiệu quả sau:
· Phân chia email thành các đoạn văn.
· Sử dụng tiêu đề phụ.
· Tạo kiểu cho phần đầu và danh sách.
· Sử dụng in đậm và in nghiêng.
Việc này giúp email của bạn trở nên dễ đọc hơn và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu.
Nếu bạn gửi một đoạn văn bản quá dài, nó có thể bị phân loại vào hộp thư rác.
7. Đặt một lời kêu gọi hành động (CTA)
Lời kêu gọi hành động được thiết kế để kích thích người đọc hành động theo mong muốn và tạo cảm giác khẩn cấp.
Thêm vào một lời kêu gọi hành động (CTA) như một liên kết hoặc nút, đưa người đọc trực tiếp đến trang mục tiêu để họ thực hiện hành động đó.
Ví dụ về TriggerM bao gồm:
· Nhanh chóng nhận voucher giảm giá ngay bây giờ.
· Đặt mua cuốn sách yêu thích của bạn ngay hôm nay.
· Mua phong cách mà bạn yêu thích!
Lời kêu gọi hành động của bạn cũng cần được làm nổi bật bằng cách sử dụng phông chữ lớn, màu sắc rực rỡ và các kỹ thuật thiết kế khác.
8. Kiểm tra kỹ lỗi chính tả và từ vựng để đảm bảo chính xác
Một email với những lỗi nhỏ như lỗi đánh máy có thể phản ánh nhiều điều tiêu cực về bạn:
· Bạn không chuyên nghiệp.
· Bạn thiếu cẩn thận.
· Bạn đã viết email mà không đầu tư đúng mức nỗ lực.
Đó là lý do tại sao bạn cần đọc lại mọi email trước khi gửi đi. Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra ngữ pháp và chính tả như Grammarly. Hãy kiểm tra từng đoạn, từng câu và từng từ trước khi quyết định gửi đi.