Để tiếp tục loạt bài viết “8 Tiêu Chí Phân Loại NỘI DUNG Trong Môi Trường Digital Marketing”, hôm nay mình sẽ giới thiệu thêm 4 tiêu chí còn lại cho bạn đọc nhé.
Hãy cùng mình theo dõi nhé!
5. Phân loại theo lĩnh vực
Nguồn: Tiến Đạt
5 lĩnh vực này chỉ là 5 nhóm ngành chính, nhưng còn rất nhiều nhóm ngành khác. Mỗi lĩnh vực lại phục vụ một nhu cầu riêng của khách hàng. Người làm nội dung cần có kinh nghiệm đặc biệt cho từng lĩnh vực. Việc làm nội dung cần phù hợp với nhu cầu của từng lĩnh vực cụ thể.
- Một ví dụ điển hình là khi tôi làm việc cho 3 lĩnh vực khác nhau: thiết kế nội thất, nha khoa và nhà hàng, tôi không thể áp dụng kinh nghiệm từ lĩnh vực nhà hàng sang lĩnh vực nội thất, bởi mỗi nhóm độc giả có phong cách và nhu cầu khác nhau.
Do đó, việc chọn lựa một ngách cụ thể để phát triển là rất quan trọng, nhưng đối với những người mới bắt đầu, tôi khuyên bạn nên tìm hiểu và thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau để tích luỹ kinh nghiệm trước (nếu có cơ hội).
6. Phân loại theo kênh
Nguồn: Tiến Đạt
Đối với mỗi kênh, chúng ta cần hiểu rõ những yếu tố chung nhất của từng kênh như sau:
Tệp đối tượng:
Sở thích và hành vi của người sử dụng trên từng kênh:
Thông tin về sở thích của người dùng trên nền tảng đóng góp một phần quan trọng trong việc tạo ra nội dung phù hợp cho từng kênh.
Nguyên tắc quản lý và điều hành kênh:
Cách tìm kiếm các quy định và chính sách của kênh đó là: Tên kênh + Chính sách
7. Phân loại theo phong cách
Nguồn: Tiến Đạt
Với cùng một thông điệp, có nhiều cách truyền đạt khác nhau. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm, sở thích của khách hàng và kỹ năng của người viết, chúng ta sẽ lựa chọn phong cách phù hợp.
Có một số phong cách mà chúng ta có thể tham khảo như sau:
Như đã đề cập ở phần đầu của bài viết: ở giai đoạn đầu, bạn nên chọn một phong cách và rèn luyện, thực hành nó để trở nên thành thạo. Điều này sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực Content.
8. Phân loại theo giai đoạn
Nguồn: Tiến Đạt
Đặc điểm của Chiến dịch Content là:
Thường có chiến lược, kế hoạch cụ thể.
Thường tổ chức nhiều hoạt động kết hợp như quảng cáo ngoài trời, quảng cáo truyền hình, sự kiện, ...
Thường liên kết nội dung qua nhiều kênh khác nhau
Thường có đề bài cụ thể
Đặc điểm của Nội dung Hằng ngày:
Tập trung vào một kênh duy nhất
Tập trung vào một mục tiêu cụ thể như tăng tương tác, doanh số, duy trì.
Thường không có đề bài cụ thể, mà dựa vào mục tiêu ban đầu để sáng tạo nội dung, miễn đạt KPI.
Và như vậy, chúng ta đã cùng nhau khám phá đầy đủ về “8 Tiêu Chí Phân Loại NỘI DUNG Trong Môi Trường Digital Marketing” rồi đấy, mình hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn trong hành trình trở thành một Digital Marketer chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công ngay từ bây giờ!