Từ một sinh viên năm nhất yêu thích kinh doanh và làm cộng tác viên sales tại nhiều công ty, mình, Lã Kiều Trang (26 tuổi), hiện đã trở thành trưởng phòng kinh doanh xuất sắc tại một đơn vị đào tạo trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á nhờ những bí quyết riêng có.
Phòng kinh doanh của Trang có tổng cộng 40 nhân viên và luôn đạt doanh thu cao nhất. Theo Trang, để phòng đạt doanh số vượt trội hàng tháng, ngoài năng lực của nhân viên sales, còn cần những “bí kíp nhỏ” để thành công.
Ngay khi tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, giữa nhiều lựa chọn tương lai, Trang đã tham gia chương trình tuyển dụng quản lý và trở thành Phó phòng kinh doanh tại một đơn vị đào tạo trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á. Sau một năm phấn đấu, hiện tại, Trang đang giữ chức trưởng phòng kinh doanh.
Theo Trang, ngoài kỹ năng, khả năng thuyết phục và tinh thần kiên trì, bí quyết để tạo sự khác biệt cho dân telesales là khả năng cập nhật xu hướng và tiêu dùng thông minh. Nhiều bạn sales rất giỏi, nhưng chi phí và công sức từ lúc tiếp cận đến khi đạt thỏa thuận với khách hàng chưa chắc đã tối ưu. Chưa kể, telesales là nghề đối mặt với nhiều loại khách hàng, từ việc có được hợp đồng đến giữ chân và biến họ thành khách hàng trung thành cũng không hề dễ.
Nghề telesales khó giữ chân nhân viên vì đây là công việc bán hàng bằng giọng nói và lương theo doanh thu. Những bạn trẻ mới vào nghề thường không kiên trì nên nghỉ việc rất nhiều.
Cuối năm 2017 là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với Trang khi đang tuyển dụng nhân sự mới thì nhân viên cũ lại nghỉ việc liên tục với lý do 'lương không đủ sống'. Mỗi nhân viên được công ty chi trả khoảng 2 triệu/tháng cho chi phí điện thoại, nhưng họ thường phải dùng điện thoại cá nhân để trao đổi với khách hàng, dẫn đến chi phí phát sinh. Nhiều trường hợp nhân viên đang chốt hợp đồng thì điện thoại hết tiền, mất khách hàng, chán nản và nghỉ việc.
Trang đã đau đầu tìm cách giữ chân nhân viên và nhận ra cần phải giảm chi phí gọi điện. Chồng của Trang đã gợi ý sử dụng gói cước trả sau. Ông xã của Trang thường đi công tác nước ngoài và thấy rằng gói trả sau có nhiều ưu đãi và quyền lợi hơn. Ban đầu, Trang không tin nhưng sau khi xem bảng giá cước của các gói trả sau của Viettel mà cô và đồng nghiệp đang sử dụng, Trang thực sự tin tưởng.
Chỉ với một thay đổi nhỏ, lợi ích từ việc thay đổi gói cước liên lạc rất lớn. Nhân viên giờ đây không còn lo lắng về chi phí điện thoại, thoải mái gọi điện cho khách hàng và tăng tỉ lệ chốt đơn thành công. Gói trả sau còn giúp sắp xếp công việc và cuộc sống thông minh hơn. Thay vì không biết mỗi tháng tiêu bao nhiêu tiền điện thoại, gói trả sau giúp đặt hạn mức chi tiêu và thanh toán qua nhiều phương thức tiện lợi.
Nghề sales cần sự kiên trì và tự tin vào bản thân. Hãy chọn cho mình phương thức liên lạc hợp lý nhất, đó là vũ khí mạnh nhất để bạn tự tin bước vào nghề và chiến đấu.