Chào các bạn, nếu các bạn đã biết thì đầu năm nay tôi đã xây dựng một thương hiệu đồ ăn fusion để thỏa mãn mong muốn marketing ra số và tự tay thực hiện từ nghiên cứu sản phẩm đến thực hiện nội dung marketing và bán hàng. Từ một cô gái quản lý chi tiêu hàng tỷ đồng (của khách) đến cô nàng bán gà rán tiết kiệm từng nghìn lẻ thật sự là một cú sốc lớn với hàng trăm khó khăn, đặc biệt là làm sao với chi phí marketing hạn chế vẫn có thể thu hút khách hàng và khiến họ nhớ đến mình giữa hàng trăm quán ăn mọc lên như nấm. Sau đây là một số bài học mà tôi đã chiêm nghiệm và áp dụng thành công, xin gửi tặng các chiến sĩ chuẩn bị kinh doanh riêng, đặc biệt là trong ngành F&B. Tôi hứa không giấu diếm bất kỳ điều gì vì thương hiệu đã về tay người khác và cũng xin phép không mở quán ăn nào trong 10 năm tới vì quá mệt rồi.
Rất nhiều người bảo tôi điên khi ở nội thành lại chạy ra tận Hoài Đức để bán gà. Nhưng hơn ai hết tôi hiểu rằng, khi vốn đã ít không thể tham gia cuộc chiến cạnh tranh về giá hay đổ tiền vào marketing, nhất định phải chọn đối tượng khách hàng mà chưa đối thủ nào phục vụ, chỉ cần xác định ngách chuẩn, phục vụ một tệp nhỏ này thôi đã đủ sinh lời. Vì lý do đó, tôi chọn khu vực Smart City, Vinhomes Thăng Long, Golden An Khánh,... Một tổ hợp các tòa chung cư với dân cư có mức sống trung bình cao, nhưng quá xa nội thành để vào phố ăn uống. Đặc biệt, tổ hợp 24 tòa tại Smart City gồm dân nội thành dời về, chắc chắn sẽ là khu vực tiềm năng, xung quanh đây vẫn như vùng quê với tiệm gà rán gần nhất cách 5km. Vậy nên khách muốn ăn gà rán và các món ngon, lựa chọn gần nhất là đặt bên tôi.
Thời gian đầu, chúng tôi tốn rất nhiều thời gian để setup đồ ăn và thiết kế ảnh. Tuy nhiên, trái ngược với dự tính, các bài truyền thông hầu như không ai quan tâm. Nghiên cứu một vài khách hàng, chúng tôi mới tá hỏa nhận ra khách hàng cho rằng các ảnh được thiết kế và thêm chữ màu mè là không thực tế, do đó không tin vào độ chân thực của món ăn. Ngay lập tức, chúng tôi setup chụp cận cảnh các món ăn sao cho rõ từng thành phần nguyên liệu, setup đèn và zoom cận cảnh để thể hiện rõ độ to của khẩu phần và độ tươi ngon. Với các tệp khách hàng là các bà mẹ, cần đồ ăn ngon sạch và nhìn gần gũi hơn là thiết kế cầu kỳ. Ảnh cần ưu tiên điều này hơn là việc đẹp.
Sau khi xác định rõ đối tượng và khu vực bán hàng, chúng tôi không chạy quảng cáo vì thực sự cũng không có kinh phí. Thay vào đó, tôi chuyển sang hình thức seeding trên các nhóm, đặc biệt làm thân với các admin để xin slot đăng bài. Chúng tôi xây dựng và kết hợp với các sự kiện trong khu vực, tạo ra nhiều hình thức và các set đồ ăn khác nhau để thúc đẩy tồn kho, kết hợp hàng bán chạy với món chậm và thường xuyên làm các menu giới hạn để tạo sự khan hiếm. Trong nhiều trường hợp, không cần làm đa kênh, chỉ cần chọn kênh hiệu quả nhất là đủ.
Trên đây là ba lý do quan trọng giúp chúng tôi, từ những người mới trong ngành F&B, đạt được doanh thu ấn tượng. Trong những tháng cao điểm, chúng tôi bán gần một tạ gà, nửa tạ cá chưa kể thịt lợn và rau củ, với nhân sự bếp lên tới sáu người.