Viết Sơ Yếu Lý Lịch, một việc dường như phức tạp nhưng thực ra lại dễ dàng. Với tần suất thay đổi việc làm trung bình 1-2 năm hiện nay, bạn nhất định cần phải cập nhật Sơ Yếu Lý Lịch liên tục để chuẩn bị cho việc du học, những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, hoặc đơn giản là để nâng cao thu nhập.
Với kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn lớn như Microsoft, Boston Consulting Group, và vượt qua vòng phỏng vấn của Google và Facebook (tuy nhiên không vượt qua vòng cuối các bạn ạ), mình muốn chia sẻ một chút kinh nghiệm BÍ MẬT của mình để có được một Sơ Yếu Lý Lịch hoàn hảo.
Nguồn ảnh: Pinterest
1. Định Dạng
Có nhiều kiểu định dạng Sơ Yếu Lý Lịch trên mạng mà bạn có thể chọn lựa, từ định dạng màu sắc có thanh bên, đến định dạng có hình ảnh, nhưng định dạng mà tôi ưa thích nhất là Sơ Yếu Lý Lịch 1 trang không có hình ảnh. Đây là định dạng phổ biến tại Mỹ, gọn nhẹ và phản ánh phong cách công bằng đối xử với ứng viên (không phân biệt giới tính, sắc tộc, hoặc độ tuổi), Sơ Yếu Lý Lịch này phù hợp với hầu hết các công việc văn phòng hiện nay. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào yêu cầu của công ty hoặc bản chất công việc mà bạn có thể lựa chọn một kiểu định dạng khác.
Công ty ở châu Âu thường ưa chuộng CV dài từ 2-3 trang và có ảnh ứng viên. Đặc biệt đối với các vị trí yêu cầu ngoại hình (như sales, mặc dù không nói rõ), việc đính kèm ảnh cũng là một ý tưởng hay. Trong khi đó, các vị trí thiết kế thường cần portfolio đi kèm hơn là những nội dung văn bản dài dòng.
Mình muốn chia sẻ mẫu CV cá nhân theo định dạng này: bit.ly/DaoLeResume2021
2. Ảnh
Tất nhiên, nên chọn ảnh chân dung chuyên nghiệp, trang trọng và tươi tắn (Đừng dùng ảnh thẻ nhé).
3. Thông tin Cơ bản:
4. Tóm tắt/Thông tin cá nhân
– Marketer có mục tiêu trở thành Brand Manager trong vòng 5 năm.
– Kỹ sư phần mềm chuyên viết mã cho trò chơi trên iOS.
– Data Analyst mong muốn trở thành một Data Scientist đầy đủ kỹ năng trong 5 năm tới.
– Chuyên viên bán hàng B2B hướng đến vai trò quản lí trong 3 năm.
– Chuyên viên dịch thuật tiếng Trung với chuyên môn về xuất nhập khẩu.
5. Học vấn/Trình độ học vấn:
Trình độ học vấn cao nhất từ Đại học trở lên. Các khóa học khác cũng được, nhưng lưu ý chỉ là những khóa học chuyên ngành cao cấp, từ 6 tháng trở lên. Các khóa học nhỏ như Ngoại ngữ, Photoshop, Google Analytics tool, v.v… nên được thể hiện trong phần Kỹ năng.
Lưu ý: Các bạn mới tốt nghiệp hoặc vừa hoàn thành chương trình du học cao học/MBA thì nên đặt phần Trình độ học vấn lên đầu. Còn các bạn đã có kinh nghiệm làm việc từ 3-4 năm trở lên thì nên đặt phần Kinh nghiệm làm việc lên đầu, mình thuộc nhóm này.
6. Kinh nghiệm làm việc
1. Đánh dấu thời gian
Cố gắng đặt rõ thời gian theo tháng cho từng công việc.
2. Tên tổ chức.
Tổ chức lớn thì không cần, nhưng với tổ chức nhỏ cần mô tả ngắn gọn. Ví dụ: ABC – Startup về game di động. XYZ – công ty xuất nhập khẩu hàng may mặc chuyên thị trường Trung Đông. Định nghĩa về kích thước của tổ chức lớn và nhỏ là tương đối, nhưng nếu bạn là nhà tuyển dụng, bạn sẽ biết tổ chức đó là gì. Lưu ý: Kinh nghiệm làm việc được xem xét là công việc có hoặc không có trả lương trong thời gian ngắn. Đối với sinh viên mới ra trường, việc làm tại các câu lạc bộ cũng có thể được coi là kinh nghiệm làm việc (ví dụ: chức vụ chủ tịch, phó chủ tịch ít nhất), tuy nhiên sau khi làm việc trong khoảng 3 năm, bạn nên xem xét loại bỏ chúng khỏi phần 'Kinh nghiệm làm việc' và chỉ nên ghi ở phần 'Kinh nghiệm khác'.
3. Chức vụ – Bộ phận
Cần phải nêu rõ vị trí công việc. Chức vụ nào. Bộ phận nào. Nếu có nhiều chức vụ khác nhau với các công việc khác nhau, hãy xem xét tách thành 2 phần khác nhau. Nếu có thăng chức trong cùng một bộ phận, bạn có thể ghi kinh nghiệm cao nhất, không cần phải liệt kê thực tập 3 tháng, nhân viên 1 năm, nhân viên cao cấp 1.5 năm.
4. Miêu tả công việc.
Đây là phần quan trọng nhất của CV nên cần được chú trọng nhất.
– Hãy giới hạn chỉ 3-4 dòng cho mỗi công việc. Mặc dù điều này có thể khó khăn, nhưng lại rất quan trọng để tóm tắt thông tin công việc của bạn một cách dễ hiểu cho nhà tuyển dụng.
– Kết quả là yếu tố cực kỳ quan trọng để thể hiện năng lực của bạn. Tốt nhất là sử dụng con số. Ví dụ như doanh số, thị phần, số khách hàng mới, số khách hàng đang quản lý, hiệu quả của chiến dịch marketing, số người tham gia sự kiện, KPI của công ty, đánh giá cá nhân hàng năm, thành tích đội nhóm, sự tăng trưởng của nhóm nếu bạn là người quản lý, hoặc kết quả khác nếu không có con số cụ thể.
– Sử dụng cấu trúc “KẾT QUẢ-HÀNH ĐỘNG-PHẠM VI” cho mỗi dòng công việc. Thay vì mô tả dự án và công việc cụ thể, sau đó mới nói về kết quả, hãy bắt đầu bằng kết quả. Kết quả bằng tiền hoặc phần trăm sẽ thu hút sự chú ý hơn.
Thay vì: Trong dự án X, tôi thực hiện A, B, C, D và tạo ra $200,000
Nên: Tạo ra $200,000 từ việc thực hiện A, B, C, D trong dự án X
– Bắt đầu bằng động từ. Chú trọng vào sự dụng thì quá khứ để tả kinh nghiệm đã trải qua. Sử dụng các động từ chuyên môn và cụ thể như “lập kế hoạch thiết kế”, “thiết kế website” hoặc “quản lý trang fanpage trên Facebook”, “liên lạc và tổ chức cuộc họp bán hàng với khách hàng mới”. Đồng thời, sử dụng ngôn từ giống với mô tả công việc trong thông báo tuyển dụng (đối với ứng viên tiềm năng), vì nhà tuyển dụng thường tìm kiếm ứng viên phù hợp với yêu cầu của vị trí.
– Tránh sử dụng các từ ngữ mơ hồ hoặc miêu tả công việc “ít ý nghĩa” như “hỗ trợ”/ “tham gia”.
7. Các mục khác
Với kinh nghiệm làm việc trong vòng 5 năm, các hoạt động tình nguyện ở trường đại học, kỹ năng, giải thưởng, sở thích nên được ghi vào mục Others.
Sinh viên mới ra trường có thể tách riêng, nhưng sau 3 năm làm việc, cũng cần xem xét giảm bớt và tập trung vào kinh nghiệm làm việc chính.
A. Kinh nghiệm xã hội/ Trải nghiệm xã hội
Các trải nghiệm từ hoạt động câu lạc bộ, giải thưởng, tình nguyện, hoạt động xã hội bên ngoài công việc có thể được ghi trong phần này. Khi tiến triển, bạn có thể dần loại bỏ những hoạt động xã hội sinh viên dài dòng, đặc biệt là những hoạt động chỉ tham gia mà thôi, và chỉ giữ lại những hoạt động mà bạn đảm nhận vai trò lãnh đạo.
B. Kỹ năng chuyên môn/ Professional skills
Ngôn ngữ: Liệt kê ngôn ngữ và trình độ, nếu không có bằng cấp thì tự đánh giá ở mức Basic, Intermediate & Advanced. Hiện nay, các công ty không quá quan trọng về bằng cấp, miễn là bạn có thể sử dụng ngôn ngữ đó trong phỏng vấn hoặc sẵn lòng làm bài kiểm tra nếu ngôn ngữ là yêu cầu quan trọng của công việc. Không cần phải phân chia thành nghe, nói, đọc, viết.
Kỹ năng chuyên môn. Phần này chỉ bao gồm kỹ năng “cứng”. Kỹ năng mềm như lãnh đạo, làm việc nhóm, thuyết trình, giao tiếp, bán hàng nên được thể hiện trong kinh nghiệm làm việc. Ví dụ:
– Tin học cơ bản: Word, Excel, Power Point.
– Lập trình: C#, C++, Java, PHP, Python, R,…
– Marketing: Facebook Analytics, Google Analytics, AdWord,…
– Thiết kế/quay phim: Photoshop, Premiere, Corel, Illustrator, AutoCad,…
– Ngoài ra, những kỹ năng sử dụng máy ảnh, máy quay phim hoặc các kỹ năng chuyên môn khác chưa được liệt kê ở đây.
C. Thông tin cá nhân/Personal (Tùy chọn)
Nếu bạn có một sở thích cá nhân đặc biệt muốn chia sẻ, bạn có thể ghi rõ tại đây. Nhưng nếu sở thích của bạn thuộc dạng phổ biến (giống như tôi), như du lịch, đọc sách, nghe nhạc, thì có thể không cần thiết. Những sở thích khiến bạn nổi bật như việc nuôi ong, leo núi, nhảy dù, hoặc sưu tập tem mới nên được đề cập.
8. Một số gợi ý khác
– Thể hiện bằng hành động, đừng chỉ nói. Một số người ghi các kỹ năng chủ chốt như “Lãnh đạo”, “Làm việc cá nhân”, “Làm việc nhóm”, “Kỹ năng giao tiếp”, “Kỹ năng thuyết trình” sau đó đánh giá với 5 sao, 4 sao. Thực sự thì không cần thiết. Tất cả những kỹ năng này nên được thể hiện trong mô tả công việc của bạn.
Ví dụ: Thay vì viết “Lãnh đạo” – 5 sao, bạn nên viết “Giữ chức vụ Chủ tịch câu lạc bộ X, quy mô 50 người…”
Ví dụ: Thay vì viết Kỹ năng thuyết trình, bạn nên viết “Đạt giải nhất cuộc thi thuyết trình”, “Thực hiện hơn 20 bài thuyết trình báo cáo cho khách hàng”.
Nên áp dụng định dạng này chỉ khi các kỹ năng chuyên môn (phần mềm, ngôn ngữ lập trình) quan trọng.
– Thông tin liên hệ thường không cần thiết (ngoại trừ CV châu Âu).
– Tính cách cũng không cần thiết trong CV.