Chào các bạn, chị là Thảo – hiện là Trợ lý Quản lý Marketing tại Grab. Chị từng làm việc tại các công ty FMCG và nghiên cứu thị trường như AB Inbev, Vinamilk, Unilever, Nielsen với vai trò Marketing.
Hôm nay chị sẽ kể câu chuyện về một sinh viên Ngân hàng, GPA trung bình và không có nền tảng Marketing, đã từ Bắc vào Nam để làm việc tại Brand Marketing trong FMCG như thế nào. Mong câu chuyện này sẽ truyền cảm hứng cho những bạn đang mơ hồ về con đường đến với Marketing của mình!
Từ khi bắt đầu với Marketing cho đến bây giờ, chị luôn nhận được câu hỏi: “Không học chuyên ngành Marketing có làm được Marketing không?” hay “Không học trường Top có vào được các công ty FMCG không?”. Đó cũng là những lo lắng của chị khi còn là sinh viên Học viện Ngân hàng.
Khởi đầu của chị cũng mơ hồ như nhiều bạn, vì không biết mình thích gì nên đã theo lời khuyên gia đình thi vào trường ngân hàng để có một công việc ổn định. Chị từng làm qua nhiều công việc part-time như telesales, nhân sự,... nhưng không phù hợp. Chị đã nghĩ Ngân hàng sẽ là điểm đến cuối cùng của mình, nhưng nhờ tham gia ban truyền thông tại CLB của trường, chị đã bén duyên với Marketing! Những trải nghiệm đầu tiên của chị với Marketing là qua các hoạt động như tổ chức sự kiện, chăm sóc fanpage, làm nhóm trưởng trong các hoạt động kinh doanh bán hoa. Càng tìm hiểu, chị càng tò mò Marketing thực sự là gì và liệu mình có thể đi xa đến đâu?
Bước ngoặt trong hành trình Marketing của chị là khi tham gia cuộc thi Marketing On Air do NEU tổ chức và cùng đội đoạt giải “Sáng tạo” – Top 4 của cuộc thi. Mục tiêu của chị khi tham gia cuộc thi là học hỏi từ những người đi trước và từ bạn bè cùng đam mê Marketing. Đó là những ngày đầu tiên chị được thực hành với “Insight” – Sự thật ngầm hiểu là gì, làm sao để hiểu khách hàng và lập kế hoạch Marketing phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp và sáng tạo để nổi bật.
Càng đi sâu vào Marketing, chị càng nhận thấy đây là một trong những nghề “con người” nhất. Marketing không chỉ đưa đúng sản phẩm đến đúng khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ, mà còn mang lại những giá trị tích cực cho khách hàng và cộng đồng, giúp họ thay đổi nhận thức tích cực và cảm nhận cuộc sống ý nghĩa hơn.
Sau khi tự học và có một số kiến thức về Marketing, cộng thêm chút kinh nghiệm từ các cuộc thi, chị mong muốn có một công việc thực tế về Marketing. Nhưng rào cản “Chưa có kinh nghiệm làm việc Marketing, làm sao xin việc?” và “Không học chuyên ngành MKT, phải trau dồi thêm thông qua các hoạt động khác” đã khiến chị quyết định mở một doanh nghiệp nhỏ mang tên “PowerFul Point - Thiết kế Slide Powerpoint” để thực hành và trải nghiệm Marketing. Đây cũng là công việc full-time Marketing đầu tiên của chị và là “quân bài” giúp chị gia nhập Unilever sau này.
PowerFul Point đã giúp chị hiểu sâu hơn về vai trò của một Brand Marketer – người vừa cần có tư duy sáng tạo để thực hiện những hoạt động Marketing thu hút khách hàng, vừa cần có tư duy kinh doanh để hoạch định chiến lược tăng trưởng và doanh số lâu dài cho nhãn hàng.
Với niềm đam mê xây dựng một nhãn hàng “từ con số không đến anh hùng” và tạo ra giá trị tích cực cho khách hàng, chị nhận thấy Brand Marketing là hướng đi phù hợp với mình. Quyết định từ bỏ con đường ngân hàng ổn định và chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn để theo đuổi Marketing và ứng tuyển vào Unilever – nơi được xem là “Học viện Marketing” với những hoạt động sáng tạo và ý nghĩa – đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời chị.
Nhìn lại hành trình từ một sinh viên không học trường Top, GPA không nổi bật, đến một marketer có cơ hội trải nghiệm tại các công ty hàng đầu và đạt giải trong hai cuộc thi Marketing lớn nhất Việt Nam – Young Lions 2020 & Young Elite 2020 – chị vẫn thấy như một giấc mơ không tưởng!
Chị luôn biết ơn bản thân đã dám bước ra khỏi vùng an toàn để theo đuổi điều mình nghĩ là phù hợp. Chị không ngừng học hỏi từ kinh nghiệm thực tế, từ bạn bè cùng ngành, và từ những anh chị đi trước, để luôn vững tin vào quyết định của mình và con đường phía trước. Quan trọng nhất là dám thử: Không biết thì thử, cứ thử rồi sẽ đến!
“Tương lai sẽ ra sao, chỉ khi bước tiếp ta mới biết được. Nếu đã xác định rõ con đường mình muốn đi, không cần phải lo lắng về quãng đường phía trước dài bao nhiêu. Trước hết hãy trở thành người mà bản thân yêu thích, dù sao đường còn dài, trời rồi sẽ sáng.”
Ngày đó chị tin chị sẽ làm được.
Và bây giờ chị cũng tin các bạn sẽ làm được!
Đây là một phần giới thiệu sơ lược về background và profile của chị. Hy vọng sắp tới sẽ có dịp chia sẻ nhiều hơn về Marketing, từ kỹ năng, kiến thức cần thiết để vào ngành đến định hướng phát triển sự nghiệp.
Còn câu chuyện của các bạn về Marketing thì sao? Hãy chia sẻ câu chuyện hoặc những băn khoăn về Marketing dưới bài viết này để chúng mình cùng hiểu nhau hơn nhé.