Nếu câu trả lời của bạn là 'không biết' - có lẽ giống như việc bạn tìm thấy chiếc thuyền và bắt đầu chèo ra biển mà không biết điểm đến và điều gì đang chờ mình ở bờ bên kia!
1. Học Marketing để làm gì?2. Client và Agency, bạn sẽ chọn làm ở đâu?Vậy là sao?
các sản phẩm sáng tạo và truyền thông.
3. Cơ hội nghề nghiệp trong các công ty Marketing1. Công ty quảng cáo
2. Công ty truyền thông - Media agency:
- GroupM (bao gồm 4 công ty: Mindshare, Mediacom, Maxxus, MEC),
- Publicis (bao gồm 5 công ty: Starcom, Zenith, Opti, Equinox và Performics),
- Dentsu Asia Network (bao gồm 3 công ty: Dentsu Vn, Dentsu Alpha và Dentsu Media),
- Đất Việt Group – VAC (bao gồm các công ty: Đất Việt Media, TKL Media, Đông Tây Promotions ...)
3. Công ty nghiên cứu thị trường – market research agency:
4. Các dịch vụ hỗ trợ
4. Khác nhau giữa làm việc tại công ty khách hàng và agencyA – Công ty khách hàng (client)
“Làm nhiều công việc cho một khách hàng”
Marketer làm việc tại công ty khách hàng phải 'đa nhiệm'
sẽ thu nhận được nhiều kiến thức và kinh nghiệm hơn
sẽ có hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và ngành hàng mà họ làm việc.
Sẽ từ từ hình thành một cảm nhận về sản phẩm và thị trường của bạn.
Làm việc tại brand đồng nghĩa với việc bạn tự hào với trách nhiệm của mình, bạn yêu thương thương hiệu và doanh nghiệp của mình - và cố gắng cải thiện từng ngày.
Nhiều người chia sẻ rằng áp lực lớn nhất đến từ môi trường làm việc bên trong của khách hàng: cụ thể là áp lực từ bộ phận Bán hàng (Sales).
- Omo (Quản lý Thương hiệu là anh B)
- Viso (Quản lý Thương hiệu là anh C)
- Surf (Quản lý Thương hiệu là anh D).
Thuyết phục bộ phận Sales tin vào thành công của chiến dịch bạn đưa ra và sẵn sàng cung cấp nguồn lực cho bạn (như bảng biển tại cửa hàng, ngân sách hỗ trợ bán lẻ …)
Làm việc tại Unilever cũng thật tuyệt vời, nhưng cũng cần lưu ý rằng làm việc tại brand nào của Unilever nữa.
B – Công ty Quảng cáo
Ogilvy & Mather:
Mang lại sự mới mẻ trong công việc mỗi ngày.
“Đầu óc giống như một chiếc dù – hoạt động tốt nhất khi mở rộng ra”
“Tâm trí giống như cái dù – hoạt động tốt nhất khi mở rộng ra”
“Lần này sẽ là điều gì đặc biệt nhỉ?”
Bận rộn là điều không thể tránh khỏi, nhưng cần phải kiểm soát.
“Làm ra những ý tưởng sáng tạo dễ dàng. Nhưng để sống trong sáng tạo, đó mới là thách thức”
Làm việc tại công ty quảng cáo có nghĩa là bạn đang bán những sản phẩm truyền thông.
Vậy nên, nếu nhìn từ cái nhìn sâu hơn, giá trị quan trọng nhất của một công ty quảng cáo chính là thương hiệu của chính công ty đó.
“Khi nào thì tôi nên rời bỏ công ty này?” – “when to take my name off the door”
“Người tiêu dùng không phải chỉ là những người mua hàng. Họ chính là phần của cuộc sống của bạn”“Không bao giờ làm quảng cáo cho một sản phẩm mà bạn không muốn gia đình bạn sử dụng”
“Sử dụng sản phẩm của khách hàng không phải là sự khúm núm, mà là sự tôn trọng tối thiểu”