Cuối năm, với làn sóng sa thải ngay trước thềm năm mới khiến nhiều bạn lo lắng. Nếu bạn mới nhận việc, hay đang thực tập chuẩn bị tốt nghiệp, thì làm sao để vượt qua kỳ đánh giá hiệu suất trong giai đoạn nhạy cảm như hiện nay?
Ngay cả những người có kinh nghiệm đôi khi cũng cảm thấy lo lắng trước thử thách này, huống chi là Newbie hay Intern. Có khi bạn nghĩ mình làm tốt nhưng kỳ đánh giá hiệu suất lại mang đến một bất ngờ như trong phim. Vì vậy, chúng ta hãy chuẩn bị tốt nhất và tự tin để không phải hối tiếc nhé.
Với kinh nghiệm làm việc và học hỏi từ nhiều anh chị đi trước, mình nghĩ một số gợi ý sau sẽ rất quan trọng:
1. HIỂU RÕ BẢN THÂN, HIỂU RÕ CÔNG VIỆC
Một trong những câu hỏi kinh điển khi review nhân sự là “Bạn có gặp khó khăn hay rào cản gì không?”. Bạn có thể xem lại mục tiêu của mình khi làm công việc này là gì? Bạn đã đạt được bao nhiêu % mục tiêu đó? Công việc của bạn có những kết quả đáng chú ý nào? Những phần chưa hoàn thành được là do đâu và lý do là gì?
Nguồn ảnh: Pinterest
Việc xem xét lại thế này không chỉ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn khi trả lời câu hỏi trong buổi review, mà còn giúp bạn tự đánh giá lại quá trình của mình để tự khen ngợi khi cần và tìm ra giải pháp tốt hơn cho những mục tiêu chưa đạt được.
2. TƯ DUY LOGIC VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Nghe nhắc đến hai tư duy này cứ như đang thi Management Trainee vậy nhỉ? Nhưng thực ra đó là những tư duy cần có của một người làm việc chuyên nghiệp. Tư duy logic và giải quyết vấn đề giúp bạn suy nghĩ về câu hỏi, biết nói gì trước, nói gì sau và giải quyết các vấn đề một cách rõ ràng. Thay vì chỉ trả lời đúng câu hỏi, bạn có thể suy nghĩ sâu hơn, diễn đạt rõ ràng và chi tiết hơn. Hãy chủ động hỏi lại những gì chưa rõ ràng nhé!
Nguồn ảnh: Pinterest
3. LẮNG NGHE TÍCH CỰC KẾT HỢP TƯ DUY PHẢN BIỆN
Khi lắng nghe phản hồi, hãy tiếp nhận với thái độ cởi mở, đây là tinh thần tích cực tốt. Nhưng đừng chỉ dừng lại ở việc nghe, bạn cần luôn tư duy phản biện để xem đánh giá nào chính xác, điểm nào cần lý giải thêm, giải quyết thêm.
4. TẬP TRUNG VÀO HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI
Dù quá khứ có thành công hay khó khăn, điều quan trọng là hiện tại bạn làm được gì và cải thiện thế nào. Performance review là đánh giá cả một hành trình, nhưng bạn cần giữ tư duy cởi mở để phát triển.
Nghe như thể đang giải một bài toán marketing nhỉ? Đơn giản chỉ là xác định vấn đề, đối tượng và áp dụng các tư duy kinh điển.
Các marketer đã trải qua performance review thế nào? Hãy comment chia sẻ thêm nhé! Nhiều góc nhìn sẽ giúp tích lũy thêm kinh nghiệm hay, phù hợp với từng cá nhân!