Mình làm freelancer hơn một năm và hiện đã ngừng được một thời gian dài. Tuy nhiên, khách hàng vẫn nhớ đến email của mình, thỉnh thoảng nhắn tin hỏi thăm và gửi công việc.
Giống như Cheryl - một khách hàng lớn (tôi kiểm tra thấy Cheryl đã chi hơn 100K đô cho freelancer trên Upwork). Bà ấy có rất nhiều kết nối với hàng ngàn freelancer trên thế giới, nhưng mỗi khi cần slide thì lại gửi mail trực tiếp cho mình để đề nghị công việc.
Vậy, một freelancer như mình có gì đặc biệt thu hút so với hàng ngàn freelancer khác trên toàn thế giới?
Khách hàng thường nói rằng: đó là nhờ sự chỉn chu trong công việc.
1. Sự chỉn chu
Đối với mình, sự chỉn chu là xem những gì mình làm ra như danh dự của chính mình. Làm sao để mọi thứ hoàn hảo nhất (trong khả năng) và khiến khách hàng phải Wow khi nhìn vào sản phẩm, từ đó tôn trọng công việc của mình.
Chẳng hạn như khi viết nội dung,
Trước khi gửi bài cho khách, mình sẽ kiểm tra bố cục, căn lề cho thẳng, xem xét tổng thể xem đã ổn chưa…
Hoặc trước khi nhận công việc, mình gửi cho khách bảng dàn ý sơ lược gồm tất cả yêu cầu và những gì mình sẽ làm. Khi hoàn thành, mình gửi những ghi chú cần thiết hoặc đơn giản là một báo cáo công việc.
Hoặc khi thiết kế,
Mình sẽ hỏi kỹ khách thích gì, màu sắc ra sao, có yêu cầu đặc biệt gì không rồi làm một bản demo. Khách hàng hài lòng thì mình mới bắt đầu làm.
Ví dụ khách muốn thiết kế một slide dài 20 trang. Mình sẽ ghi lại ý tưởng, hỏi về phong cách và màu sắc. Sau đó, thiết kế một bản demo gồm trang bìa và trang đầu tiên, nếu khách hài lòng thì sẽ tiếp tục làm theo phong cách đó.
Việc chỉnh sửa video hoặc làm các nhiệm vụ bình thường như nghiên cứu, lập bộ từ khóa cũng tương tự. Mình sẽ cố gắng làm tốt nhất trong khả năng và tiêu chuẩn của mình. Nếu khả năng hiện tại chưa đạt tiêu chuẩn, mình sẽ tham khảo thêm hoặc thậm chí hẹn gặp những anh chị có kinh nghiệm để tư vấn.
Nói chung, bằng cách nào đó, mình sẽ làm cho sản phẩm hoàn thiện nhất cho đến khi bản thân hài lòng.
Tất nhiên, sản phẩm làm ra không phải lúc nào cũng xuất sắc, sẽ có những lúc bị chê là kém chất lượng, mắc lỗi nhỏ hoặc sai sót…
2. Liên tục đánh giá
Lúc này là lúc cần tự đánh giá. Khi làm freelance, sau khi hoàn thành sản phẩm, mình sẽ gửi cho bạn bè hoặc những người có chuyên môn nhận xét. Nếu họ đánh giá tốt thì gửi, nếu chưa ổn thì dựa trên đánh giá để sửa lại.
Những điều này không phải để thể hiện hay ra vẻ gì, mà để tự mình động não, ép bản thân phải liên tục suy nghĩ.
Một mẹo mà mình hay áp dụng là lập một bảng google sheet tên là 'learning'. Trong đó, chia ra một cột để điền đánh giá, một cột để ghi ngày và tên lĩnh vực.
Ví dụ khi quay dựng video, học được mẹo thiết lập ánh sáng, mình sẽ ghi chi tiết các bước vào một cột và đặt tên là lĩnh vực Video.
Cứ như vậy, mỗi ngày phát hiện điều gì mới, cảm thấy điều gì tốt hơn hoặc cần thay đổi, mình đều ghi chú vào sheet.
…
Mình nghĩ,
Mọi thứ trong cuộc sống đều tuân theo quy luật cân bằng giá trị, một sản phẩm tốt sẽ luôn được trả giá xứng đáng, nếu không phải bằng tiền thưởng thì cũng bằng cảm tình và những lần hợp tác tiếp theo.
Vì vậy, khi thương lượng giá cả có thể mặc cả, nhưng trong quá trình làm việc, đừng ngại bỏ thêm chút thời gian để hoàn thiện sản phẩm của mình. Dù mất thời gian và công sức, nhưng... nó rất xứng đáng.
Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của mình sẽ hữu ích cho các bạn.
Chúc các bạn một ngày tốt lành!