Xin chào, mình là Creative Director tại Dinosaur Agency, chuyên về ngành Quảng cáo - một lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Với kinh nghiệm của mình, mình hy vọng mang đến cho các bạn những góc nhìn mới mẻ và bổ ích về ngành quảng cáo.
Lý do chọn ngành quảng cáo
Mình là sinh viên trường ĐH Ngoại Thương—một ngôi trường danh tiếng tại Việt Nam. Tuy nhiên, mình khá yếu về tính toán, xuất nhập khẩu… Trước khi bước vào ngành quảng cáo, mình cũng như nhiều bạn trẻ khác, rất mông lung về ngành học và công việc tương lai. Mình đã trải qua nhiều công việc và ngành nghề khác nhau như công tác xã hội, thiện nguyện, du lịch, marketing… Khi còn là sinh viên, mình cũng từng hứng thú với ngành du lịch, nhưng do được trả lương cao, mình đã gia nhập công ty quảng cáo và làm việc trong ngành này từ đó đến nay. Hiện tại, chưa có trường đại học nào đào tạo chuyên ngành quảng cáo, vì vậy, đa số các bạn làm quảng cáo đều xuất phát từ các ngành nghề khác nhau.
Quảng cáo là gì?
Định nghĩa quảng cáo nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực ra rất khó để trả lời, dù mình đã có 15 năm kinh nghiệm trong nghề.
Quảng cáo thực chất là việc tạo ra các ý tưởng và giải pháp sáng tạo trên nhiều nền tảng truyền thông, nhằm giúp thương hiệu bán sản phẩm/dịch vụ tới người tiêu dùng. Người làm quảng cáo đóng vai trò cầu nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng, phải hiểu rõ sản phẩm và nhu cầu của khách hàng để kết nối hai bên một cách hiệu quả.
Các loại hình công ty quảng cáo
Ngành quảng cáo có rất nhiều loại hình công ty khác nhau.
Agency tích hợp: là công ty quảng cáo toàn diện, từ xây dựng chiến lược, ý tưởng đến sản xuất.
Ngoài ra, có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo từ các góc độ khác nhau như:
Công ty media: chuyên chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông
Production house: chuyên quay phim, chụp ảnh, sản xuất các sản phẩm quảng cáo.
Khi mình mới bước chân vào ngành quảng cáo, ngành này còn rất mới mẻ tại Việt Nam. Thời đó, các công ty quảng cáo nước ngoài đã vào thị trường Việt Nam để mở chi nhánh (Global Agency). Những chi nhánh này rất phổ biến và mình may mắn được làm việc tại một Global Agency. Các công ty này thường mang theo những chuyên gia nước ngoài để hướng dẫn người Việt cách làm quảng cáo, tạo nên thời kỳ hoàng kim của ngành này. Ngày nay, nhiều người Việt muốn tự mở công ty quảng cáo (Local Agency) của riêng mình để phát triển. Quy mô của các Global Agency đang giảm dần, trong khi các Local Agency ngày càng lớn mạnh.
Kinh nghiệm và kỹ năng
Với những bạn mới vào nghề, ngành quảng cáo không phải là ngành được giảng dạy chính quy tại các trường đại học. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên xin vào làm tại các công ty quảng cáo, nơi mà người lãnh đạo sẽ truyền đạt kinh nghiệm cho bạn. Bạn sẽ được học hỏi và thực hành tại doanh nghiệp, từ đó tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để sáng tạo những quảng cáo phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Đây là những chia sẻ của mình. Hy vọng rằng những hiểu biết này sẽ giúp các bạn có định hướng rõ ràng hơn về ngành quảng cáo.