Khoảng 100 video được đánh dấu là 'dành cho trẻ em' lại chứa các liên kết với các quảng cáo sản phẩm dành cho người lớn, có nội dung bạo lực như vụ nổ, súng bắn tỉa hoặc tai nạn xe.
YouTube bị cáo buộc theo dõi trẻ em trực tuyến và hiển thị quảng cáo cá nhân hóa. Điều này đã vi phạm thỏa thuận với FTC và COPPA của Mỹ.
Theo The Register, YouTube đã đồng ý nộp phạt 170 triệu USD cho FTC để giải quyết cáo buộc thu thập thông tin của trẻ em vào năm 2019. Ngoài ra, Giám đốc điều hành Susan Wojcicki cũng tuyên bố ngừng phát quảng cáo được cá nhân hóa trong các video dành cho trẻ em.
Tuy nhiên, công ty đo lường quảng cáo Adalytics tuyên bố rằng khoảng 100 video 'dành cho trẻ em' lại chứa liên kết với các quảng cáo của 313 thương hiệu kinh doanh sản phẩm dành cho người lớn như dao cạo râu, xe hơi, vi phạm luật an toàn cho trẻ em.
Chưa dừng lại ở đó, một số quảng cáo YouTube còn chứa nội dung bạo lực như vụ nổ, súng bắn tỉa hoặc tai nạn xe.
Đại diện của Google cho biết: 'Không có bằng chứng nào cho thấy Google và YouTube đã vi phạm thỏa thuận năm 2019 với FTC.'
'Đây là lần thứ hai trong những tuần gần đây Adalytics công bố một báo cáo gây hiểu lầm và thiếu sót nghiêm trọng,' đại diện của Google nói thêm. 'Quảng cáo được cá nhân hóa chưa bao giờ được phép trên YouTube Kids và vào tháng 1 năm 2020, chúng tôi đã mở rộng điều này cho bất kỳ ai xem nội dung 'dành cho trẻ em' trên YouTube, bất kể họ ở độ tuổi nào.'
Về phía Adalytics, công ty tuyên bố từ chối trách nhiệm và cho biết báo cáo không đưa ra ý kiến pháp lý nào.
Các thượng nghị sĩ Ed Markey và Marsha Blackburn đã gửi lá thư chung đến Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC), Lina Khan, kêu gọi FTC điều tra các khiếu nại từ Adalytics.
Bức thư cáo buộc rằng Google và YouTube có thể đã vi phạm COPPA và nghị định về sự đồng ý của FTC năm 2019, yêu cầu các nền tảng trực tuyến phải có sự đồng ý của phụ huynh trước khi thu thập dữ liệu từ người dùng dưới 13 tuổi.