Nền tảng video lớn nhất thế giới vừa công bố những thay đổi về hiển thị quảng cáo khiến người dùng và cả người sáng tạo khá không hài lòng.
Vào ngày 6 tháng 9, Youtube đã thông báo về những thay đổi lớn về cách hoạt động của quảng cáo, bao gồm sửa đổi cho các tính năng hiện có và cung cấp cho nhà sáng tạo nội dung ít tuỳ chọn hơn.
Trong tương lai, bắt đầu từ tháng tới, người sáng tạo sẽ chỉ có thể chọn đặt quảng cáo ở trước hoặc sau video. Ngoài ra, sẽ không còn các tuỳ chọn hiển thị quảng cáo có thể bỏ qua và không thể bỏ qua, cũng như các quảng cáo ở đoạn đầu và đoạn cuối video. Video trực tiếp sẽ có thời gian đếm ngược 60 giây trước khi quảng cáo xuất hiện, giúp nhà sáng tạo nội dung có tuỳ chọn bỏ qua quảng cáo nếu muốn.
Trong một bài viết trên blog, Google đã tuyên bố rằng họ thực hiện những thay đổi này để 'mở rộng các phương pháp tốt nhất trong cộng đồng nhà sáng tạo nội dung và tối ưu hóa doanh thu của họ', nhưng phản hồi từ cộng đồng không tích cực. Tài khoản Twitter YTAnalytics đã thông báo các thay đổi dự kiến và đã nhận được nhiều phản hồi gay gắt trong phần bình luận.
Một người dùng chỉ trích rằng hầu hết những thay đổi này 'có vẻ không thực sự cần thiết'. Trong khi đó, nhiều người dùng khác đã chế giễu Google vì giới hạn quyền lợi của các nhà sáng tạo nội dung trong khi vẫn đưa ra các chính sách quảng cáo phức tạp. 'Thật vui khi chúng ta được ít quyền hơn. Đó là những gì chúng tôi muốn. Tốt lắm Youtube. Làm người sáng tạo, chúng tôi muốn có hướng dẫn cụ thể và rõ ràng hơn', một người dùng châm biếm.
Bây giờ, người dùng chỉ còn biết chờ xem quyết định này sẽ thế nào và liệu Google sẽ tăng số lượng chính sách được sửa đổi hoặc giảm bớt chúng không. Tuy nhiên, việc hạn chế quyền của các nhà sáng tạo sẽ là một vấn đề khá phức tạp.