Số lượng người dùng dọa sẽ rời bỏ YouTube đang ngày càng tăng sau khi nền tảng này siết chặt việc sử dụng trình chặn quảng cáo.
Trong cuộc phỏng vấn gần đây với The Verge, giám đốc truyền thông của YouTube
Cuộc chiến của YouTube chống lại trình chặn quảng cáo bắt đầu từ tháng 5 khi nền tảng này thử nghiệm việc cảnh báo người dùng nếu họ cài đặt trình chặn quảng cáo. YouTube cũng đề xuất người dùng có thể mua gói Premium để không bị quảng cáo làm phiền và để hỗ trợ nhà phát triển kiếm thêm thu nhập.
Thông báo cũng nhắc tới hai lựa chọn trả phí, cho phép quảng cáo trên YouTube hoặc sử dụng dịch vụ cao cấp YouTube Premium với mức giá 13,99 USD mỗi tháng hoặc 139,99 USD mỗi năm để xem video không có quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho biết rằng sau khi tắt cảnh báo, họ vẫn gặp phải quảng cáo.
Để giải quyết tình trạng trên, vào tháng 6, YouTube bắt đầu áp dụng biện pháp mạnh với những người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo: khóa tài khoản sau khi xem 3 video. Chính sách này đã gây ra sự phản đối và nhiều người dọa sẽ tẩy chay YouTube.
Trang hỗ trợ của Google thông báo rằng chặn quảng cáo trên YouTube là vi phạm điều khoản dịch vụ. Sau khi được cảnh báo và được yêu cầu cho phép quảng cáo hoặc đăng ký YouTube Premium, những người tiếp tục sử dụng trình chặn quảng cáo có thể bị ngăn không cho xem video.
YouTube đã thu về 29,2 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo trong năm 2022, tăng so với 28,8 tỷ USD của năm trước, chiếm hơn 11% tổng doanh thu hàng năm của Google. Tuy nhiên, doanh thu quảng cáo trong quý 4 năm 2022 chỉ đạt 7,96 tỷ USD, giảm gần 8% so với cùng kỳ năm trước. Google cũng công bố rằng doanh số quảng cáo đã giảm hai lần liên tiếp trong quý đầu tiên năm 2023.