Không dễ dàng khi chỉ việc chạy nhanh là đủ để đưa xe vào trạng thái 'chổng ngược' như những gì thường thấy trong phim ảnh.
Tay đua chuyên nghiệp Scott Mansell, người sở hữu kênh YouTube Driver61 với hơn 1,12 triệu người đăng ký trong nhiều tháng qua, đã chi hàng trăm nghìn USD để tái hiện lại cảnh xe chạy chổng ngược như trong phim. Tuy nhiên, ước mơ 'đơn giản' của anh vẫn chưa thực hiện được, vì thực tế làm như vậy rất khó khăn.
Trên lí thuyết, nếu tạo ra lực điều hướng xuống (downforce) đủ lớn, một chiếc xe có thể vận hành trong điều kiện treo lơ lửng trên trái đất. Tuy nhiên, trong thực tế, việc lái xe trong điều kiện như vậy là rất khó.
Với các chiếc xe đua F1, mặc dù chỉ nặng 798 kg nhưng có thể tạo ra đến 8.000 kg lực điều hướng xuống, dễ dàng tạo điều kiện cho việc lái xe ngược. Tuy nhiên, việc sở hữu, điều khiển và bảo dưỡng xe là vấn đề không hề đơn giản và nằm ngoài tầm với của hầu hết các tay đua trên toàn thế giới, kể cả Scott Mansell - một tay đua chuyên nghiệp. Việc chọn xe cũng gặp rất nhiều khó khăn vì chúng thường nặng từ 2 đến 3 tấn.
Để giải quyết vấn đề về phương tiện, Scott quyết định không sử dụng xe cho thử nghiệm của mình và chọn một chiếc xe đua Empire Wraith được thiết kế bởi Willem Toet, người từng là trưởng bộ phận khí động học của Ferrari F1.
Thiết kế đặc biệt của mẫu xe đua bánh mở này giúp giảm khoảng cách cần thiết để tạo ra lực điều hướng xuống tốt. Với một số điều chỉnh nhỏ, xe đã có thể tạo ra lực điều hướng xuống gấp đôi trọng lượng (622 kg so với 311 kg).
Tiếp theo, để một chiếc xe có thể chạy ngược không phải là điều dễ dàng. Scott phải xây dựng một đường hầm cực kỳ dài chỉ để tạo đà cho xe, sau đó cần có một cầu xoay hình chữ C để đưa xe vào trạng thái chổng ngược.
Sau khi hoàn thiện phần về khí động học và sân bãi, Scott phải đối mặt với vấn đề về hệ truyền động. Một chiếc xe thông thường không thể vận hành ở trạng thái treo lơ lửng vì động cơ, thậm chí nếu chỉ vận hành ngược trong 5 giây cũng có thể gặp sự cố vì các chất lỏng trong động cơ sẽ dốc ngược.
Scott vẫn chưa tìm ra giải pháp cho vấn đề này, nhưng anh đang xem xét chuyển sang sử dụng xe điện. Tuy nhiên, giải pháp này đòi hỏi khả năng kỹ thuật và chi phí không nhỏ để trang bị cho xe mô-tơ đủ mạnh và pin nhỏ đủ để không ảnh hưởng tiêu cực đến trọng lượng và trọng tâm của xe.