
Zalo vừa tổ chức Zalo AI Summit, với sự tham gia của các chuyên gia AI từ Viettel, VVN AI, Aimesoft và Zalo. Họ đã trình diễn các sản phẩm trí tuệ nhân tạo đang được ứng dụng vào thực tế, đồng thời chia sẻ cách thức xây dựng chúng.
Các diễn giả nhấn mạnh về vai trò của AI - trí tuệ nhân tạo - không còn xa lạ hay quá phức tạp như trước đây. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang dần đưa AI vào mọi khía cạnh của cuộc sống.
Có thể kể đến những ứng dụng thực tế của AI tại Zalo AI Summit 2019 như:
Công nghệ này hỗ trợ đặc biệt cho các tổ chức như ngân hàng, nhà mạng và cả dịch vụ công. Người dùng không cần phải điền thông tin thủ công. CEO của VVN AI, ông Nguyễn Hoàng Tùng đã trình bày giải pháp SMART eKYC - AI sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh. Chỉ cần chụp 2 mặt của CMND, hệ thống của VVN AI sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin người dùng trong thời gian ngắn chưa đến 2 giây.
Các diễn giả nhấn mạnh về vai trò của AI - trí tuệ nhân tạo - không còn xa lạ hay quá phức tạp như trước đây. Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang dần đưa AI vào mọi khía cạnh của cuộc sống.
Có thể kể đến những ứng dụng thực tế của AI tại Zalo AI Summit 2019 như:
Giải pháp SMART eKYC - AI sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh
Công nghệ này hỗ trợ đặc biệt cho các tổ chức như ngân hàng, nhà mạng và cả dịch vụ công. Người dùng không cần phải điền thông tin thủ công. CEO của VVN AI, ông Nguyễn Hoàng Tùng đã trình bày giải pháp SMART eKYC - AI sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh. Chỉ cần chụp 2 mặt của CMND, hệ thống của VVN AI sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin người dùng trong thời gian ngắn chưa đến 2 giây.

Được biết, sản phẩm của VVN AI đang được triển khai tại VPBank, Viettel, Mobifone, VinGroup… cùng một số công ty khác tại Mỹ, Đức, và Hong Kong.
Giải pháp tiết kiệm chi phí cho hạ tầng viễn thông

Viện Thông tin và Truyền thông Viettel (VTCC) giới thiệu giải pháp tối ưu hóa dữ liệu khách hàng thông qua chatbot chăm sóc. Ông Trần Mạnh Quân, đại diện của VTCC, nhấn mạnh rằng AI có thể áp dụng vào mọi quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng và các ứng dụng nội bộ, ngay cả những ứng dụng nhỏ nhất. AI đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Ông cũng chia sẻ thêm rằng tỉ lệ bot phản hồi khách hàng của nhà mạng này là 50% và dự kiến sẽ tăng lên 65-80% trong tương lai.
Hệ thống trò chuyện tự nhiên trong giao tiếp của Aimesoft

Đây là một hệ thống tích hợp vào Trí tuệ nhân tạo đa dạng, mang lại một cơ chế hỏi đáp tự nhiên trong giao tiếp. Điểm đặc biệt của Trí tuệ nhân tạo đa dạng so với các mô hình thông thường là việc kết hợp nhiều nguồn dữ liệu (văn bản, tiếng nói, hình ảnh, số liệu) và sử dụng nhiều thuật toán thông minh để giải quyết các vấn đề phức tạp và đạt được độ chính xác cao.
Ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo trong các sản phẩm của Zalo.
Công nghệ xử lý tiếng nói đã được tích hợp vào ứng dụng Zalo. Tin nhắn bằng giọng nói sẽ tự động được chuyển đổi thành tin nhắn văn bản, giúp người nhận có thể đọc tin nhắn thoại trong những trường hợp không thuận tiện hoặc không nghe được thoại. Với khả năng xử lý tiếng nói tiếng Việt mạnh mẽ, ông Nguyễn Quốc Bảo, Lead Scientist tại Zalo, đã chia sẻ cách áp dụng công nghệ này trong các sản phẩm của Zalo. Bí quyết được đại diện của Zalo chia sẻ là quy trình sàng lọc và xử lý dữ liệu ban đầu rất tỉ mỉ và chăm chỉ.

Nền tảng này cũng đã được tích hợp vào Zing News và Báo Mới để chuyển đổi văn bản thành giọng nói. Điều này có ý nghĩa đặc biệt với những người khiếm thị, hoặc có vấn đề về thị giác, giúp họ có thể nghe tin tức mà không cần sự giúp đỡ của người khác.

Bên cạnh đó, Zalo vẫn đang tiếp tục đầu tư nguồn lực để hoàn thiện trợ lý ảo Ki-Ki. Tại sự kiện, đội ngũ Zalo cũng đã trình diễn loa thông minh. Mục tiêu của Zalo là mang trí tuệ nhân tạo phục vụ cuộc sống của hàng triệu người dùng.
