Ngày 20/12/2020 – Tại hội thảo Zalo AI Summit 2020, Zalo đã chính thức giới thiệu trợ lý ảo tiếng Việt mang tên Kiki, mở ra một giai đoạn mới trong việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo vào cuộc sống hàng ngày của người Việt.
Tham dự Zalo AI Summit lần thứ 4, các diễn giả từ Zalo AI Lab, AWS, JAIST đã thảo luận về việc áp dụng Trí tuệ Nhân tạo vào thực tế, làm thế nào để Trí tuệ Nhân tạo trở nên gần gũi hơn với người Việt.
Sau 3 năm tham gia vào cuộc cách mạng Trí tuệ Nhân tạo, cùng sự hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới, Trí tuệ Nhân tạo của người Việt đã đạt được một số thành tựu đáng kể. Zalo AI Summit 2020 là bước đột phá đánh dấu sự phát triển của Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam, khi sử dụng những thành tựu này để phục vụ cộng đồng, khai thác Trí tuệ Nhân tạo để làm cho cuộc sống hàng ngày của người Việt trở nên dễ dàng hơn.
Anh Vương Quang Khải, Chủ tịch Zalo, chia sẻ tại Zalo AI Summit 2020: 'Với tốc độ truyền tải thông điệp mà không có bất kỳ phương tiện nào có thể so sánh, phương tiện giao tiếp hiệu quả nhất giữa con người và máy tính là giọng nói tự nhiên. Trong 5-10 năm tới, giọng nói sẽ trở thành công cụ để con người giao tiếp trực tiếp với máy tính.'
Anh Vương Quang Khải, Chủ tịch Zalo, phát biểu tại Zalo AI Summit 2020
Trải nghiệm Kiki trên chiếc xe Maserati Levante, anh Trần Mạnh Hiệp, admin của diễn đàn công nghệ Tinh Tế, chia sẻ: 'Điều mình thích nhất ở Kiki chính là ngôn ngữ tự nhiên, cảm giác như đang trò chuyện với một người thật và không có cảm giác lạ lẫm gì'.
Trong phần giới thiệu Kiki, anh Hiệp đã thực hiện trình diễn các chức năng nổi bật của trợ lý ảo này trên xe ô tô. Anh đã thử nghiệm một số tính năng tiện ích như dẫn đường, phát nhạc và trả lời các câu hỏi về kiến thức.
Anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị viên của diễn đàn Công nghệ Tinh Tế, là người đầu tiên trải nghiệm Kiki trên xe ô tô
Tại sự kiện, anh Nguyễn Khánh Duy, người đã viết các dòng mã đầu tiên cho Kiki, đã thể hiện: 'Tâm huyết lớn nhất của nhóm phát triển là làm thế nào để trợ lý ảo Kiki có thể hiểu được ngôn ngữ tự nhiên của người Việt từ các miền khác nhau'.
Anh Nguyễn Trường Sơn, thành viên của nhóm phát triển Kiki, chia sẻ về hệ thống trả lời câu hỏi của trợ lý ảo này, với mục tiêu là cung cấp câu trả lời chính xác, linh hoạt và được cập nhật liên tục, vượt qua các thách thức như đa dạng của câu hỏi, thiếu dữ liệu huấn luyện, ngôn ngữ phức tạp và không có bộ máy tìm kiếm tích hợp.
Anh Nguyễn Trường Sơn và anh Nguyễn Khánh Duy trình bày loa Kiki tại sự kiện
Sự kiện năm nay cũng đón tiếp hai khách mời từ Amazon Web Services (AWS) và Viện Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JAIST), những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực triển khai Trí tuệ Nhân tạo trong kinh doanh và cuộc sống. Chị My Nguyễn, đại diện của AWS, chia sẻ về cách vận hành hệ thống học máy, một khía cạnh quan trọng của Trí tuệ Nhân tạo.
Từ Nhật Bản, Giáo sư Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Trung tâm AI Giải thích, Viện Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JAIST), giới thiệu về giải pháp sử dụng hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) để cải thiện việc thu thập thông tin, đóng góp vào cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, như nghiên cứu sâu về virus, tìm hiểu các triệu chứng của bệnh, vấn đề tâm lý phát sinh khi bị cách ly, chống tin giả…
Giáo sư Nguyễn Lê Minh từ JAIST và chị My Nguyễn từ AWS chia sẻ tại sự kiện Zalo AI Summit 2020
Anh Nguyễn Thọ Chương từ Zalo AI Lab đã thảo luận về ứng dụng của Trí tuệ Nhân tạo trong lĩnh vực truyền thông và báo chí. Các ứng dụng nổi bật bao gồm kiểm duyệt nội dung văn bản và hình ảnh không phù hợp, lọc bình luận hoặc cải thiện nội dung tự động. Các ứng dụng này hiện đang được tích hợp trong các sản phẩm của hệ sinh thái Zalo, như Báo Mới ví dụ.
Trong khuôn khổ của sự kiện Zalo AI Summit 2020, các đội đạt giải nhất của cuộc thi Zalo AI Challenge đã chia sẻ về các giải pháp mà họ đã sử dụng để đạt được chiến thắng đầy ấn tượng. Các đội giành giải nhất và giải nhì của cuộc thi đã được tặng các phần thưởng xứng đáng với những nỗ lực nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo của họ.