Dị Thường, bên cạnh khả năng làm choáng, là một cơ chế chiến đấu cực kỳ quan trọng trong Zenless Zone Zero và sớm muộn gì cũng sẽ trở thành meta mới khi HoYoverse tiếp tục ra mắt các nhân vật mới.
Trong những ngày đầu của Zenless Zone Zero, game thủ chủ yếu tập trung vào sát thương, bạo kích và xuyên giáp, dẫn đến hiệu ứng Dị Thường thường bị bỏ qua. HoYoverse cũng chỉ cấp cho Dị Thường một mô tả ngắn gọn trong hướng dẫn. Đây là một thiếu sót đáng kể, và Mytour sẽ giải thích cho bạn lý do tại sao điều này quan trọng nhé!

Dị Thường là gì?
Trong Zenless Zone Zero, mỗi nhân vật thuộc về một trong năm nguyên tố: Băng, Hỏa, Điện, Vật Lý và Ether. Dù thuộc hệ nào, các đòn tấn công không chỉ gây sát thương mà còn khiến kẻ địch nhận thêm hai chỉ số phụ: Điểm Choáng (dưới thanh máu) và Dị Thường (vòng tròn bên phải thanh máu).
Khi thanh Điểm Choáng đầy, kẻ địch sẽ bị choáng và nhận thêm sát thương. Dị Thường cũng hoạt động tương tự: các đòn đánh của nhân vật làm đầy chỉ số Dị Thường bên phải thanh máu, với biểu tượng nguyên tố ở trung tâm của vòng tròn cho biết loại nguyên tố mà kẻ địch vừa phải chịu.

Khi thước đo Dị Thường đầy, kẻ địch sẽ chịu một trong năm Trạng Thái Dị Thường khác nhau kèm theo một hiệu ứng debuff nhất định:
- Vật Lý: Gây ra hai hiệu ứng là Assault và Flinch. Assault gây sát thương lớn, còn Flinch làm tăng Điểm Choáng của kẻ địch trong một khoảng thời gian ngắn.
- Băng: Gây ra Freeze và Frostbite. Freeze đóng băng kẻ địch, làm chúng không thể hành động, và sau đó bạn có thể phá băng bằng một đòn tấn công mạnh hoặc sau 3 giây. Frostbite làm tăng sát thương bạo kích mà kẻ địch phải nhận.
- Hỏa: Gây ra Burn, làm mục tiêu nhận sát thương Hỏa liên tục mỗi 0.5 giây trong 10 giây. Các đòn tấn công của kẻ địch thuộc dạng Hỏa (Organic) có thể bị gián đoạn bởi sát thương này.
- Điện: Gây ra Shock, làm kẻ địch nhận sát thương Điện mỗi giây trong 10 giây. Các đòn tấn công của kẻ địch thuộc dạng Điện (Machine) có thể bị gián đoạn do sát thương này.
- Ether: Gây ra Corruption, làm kẻ địch nhận sát thương Ether mỗi 0.5 giây trong 10 giây. Các đòn tấn công của kẻ địch thuộc dạng Điện (Machine) có thể bị gián đoạn do sát thương này.

Nhân vật sẽ tích lũy Dị Thường theo hệ của đòn đánh mà họ sử dụng, không phụ thuộc vào số loại sát thương mà họ có. Ví dụ, các đòn tấn công Vật Lý của Zhu Yuan không thể tích lũy Dị Thường hệ Vật Lý, mà chỉ các đòn tấn công Ether mới có thể kích hoạt Trạng Thái Dị Thường của Ether.
Tại một thời điểm, chỉ có thể có một Trạng Thái Dị Thường duy nhất trên kẻ địch. Nếu hiệu ứng Dị Thường mới được kích hoạt khi hiệu ứng cũ vẫn còn, thì hiệu ứng cũ sẽ bị thay thế bằng Disorder, một hiệu ứng mà Mytour sẽ giải thích ngay sau đây.
Hiệu ứng Disorder đặc biệt
Nếu bạn sử dụng một đội hình với nhiều nguyên tố khác nhau, bạn có thể tự hỏi điều gì xảy ra khi các nhân vật thuộc các nguyên tố khác nhau tấn công cùng một kẻ địch? Liệu thước đo Dị Thường có bị lãng phí khi các hiệu ứng trước đó bị thay thế bởi nguyên tố mới? Câu trả lời là không, vì HoYoverse đã nghĩ đến điều này và giới thiệu hiệu ứng Dị Thường gọi là Disorder.
Disorder, hay còn gọi là Hỗn Loạn, xảy ra khi kẻ địch chịu nhiều hơn hai hiệu ứng Dị Thường. Mặc dù thước đo Dị Thường bên phải thanh máu chỉ hiển thị biểu tượng của nguyên tố gần nhất, tất cả các nguyên tố mà kẻ địch phải chịu đều được ghi nhận. Hỗn Loạn xảy ra khi bạn kích hoạt Trạng Thái Dị Thường của một hệ mới trong khi kẻ địch đang chịu Trạng Thái Dị Thường của hệ khác, và gây thêm một lượng sát thương bổ sung.

Cụ thể, Disorder xảy ra khi mục tiêu đang chịu các trạng thái như Freeze, Assault, Burn, Shock, Corruption; và trong vòng 10 giây bạn kích hoạt thêm một hiệu ứng Dị Thường mới. Để kích hoạt Disorder một cách ổn định, bạn có thể làm như sau:
- Sử dụng nhân vật thuộc hệ A để làm đầy gần hết thước đo Dị Thường của kẻ địch.
- Chuyển sang nhân vật thuộc hệ B và kích hoạt trạng thái Dị Thường của hệ này.
- Khi trạng thái Dị Thường của hệ B đang tồn tại, chuyển lại nhân vật hệ A để kích hoạt thêm một trạng thái Dị Thường nữa.
Sát thương của Disorder được tính bằng lượng sát thương còn lại từ các trạng thái Dị Thường ban đầu, cộng thêm một số lượng kích hoạt nữa.
- Burn: Disorder gây sát thương bằng số lần Burn còn lại (tối đa 19 lần), cộng thêm 9 lần nữa.
- Shock: Disorder gây sát thương bằng số lần Shock còn lại (tối đa 9 lần), cộng thêm 3.6 lần nữa.
- Corruption: Disorder gây sát thương bằng số lần Corruption còn lại (tối đa 19 lần), cộng thêm 7.2 lần nữa.
- Freeze và Assault: Disorder gây sát thương bằng 450% tấn công cơ bản cộng thêm một lượng nhỏ sát thương (tối đa 67.5% tấn công) dựa trên thời gian giữa hai lần kích hoạt trạng thái Dị Thường.

Thông tin quan trọng về Dị Thường
Chỉ số Khống Chế Dị Thường của nhân vật ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ làm đầy thước đo Dị Thường. Mỗi điểm tăng thêm giúp cải thiện 1% tốc độ tích lũy Dị Thường trên thước đo này.
Tinh Thông Dị Thường là chỉ số gia tăng sát thương khi thước đo Dị Thường đầy. Chỉ số này tương tự như Tinh Thông Nguyên Tố trong Genshin Impact.

Hiệu Suất Tích Lũy Dị Thường là một chỉ số quan trọng khác giúp đẩy nhanh quá trình làm đầy thước đo Dị Thường. Chỉ số này thường xuất hiện trong Kỹ Năng Cốt Lõi và các hiệu ứng Cường Hóa Kỹ Năng Cốt Lõi của các nhân vật thuộc hệ Dị Thường, như Grace hay Piper.
Khi kích hoạt hiệu ứng Dị Thường, sát thương gây ra được tính toán dựa trên chỉ số của tất cả các nhân vật đã góp phần làm đầy thước đo. Ví dụ, nếu Zhu Yuan đóng góp 60% Ether và Nicole đóng góp 40% còn lại, thì 60% sát thương Corruption sẽ được tính theo chỉ số của Zhu Yuan và 40% theo chỉ số của Nicole.
Các hiệu ứng buff trong quá trình tích lũy Dị Thường cũng được ghi nhận. Ví dụ trong trường hợp trên, 60% của Zhu Yuan bao gồm 20% không có buff và 40% có buff atk của Lucy, cả hai đều được tính vào công thức tính sát thương.

Các debuff mà kẻ địch phải chịu sẽ được tính khi hiệu ứng Dị Thường được kích hoạt. Ví dụ, debuff giảm kháng của Lycaon chỉ làm tăng sát thương của hiệu ứng Dị Thường từ Ellen nếu nó vẫn còn hiệu lực khi Freeze được kích hoạt.
Các trạng thái Dị Thường không chỉ gia tăng sát thương mà còn có thể kích hoạt các buff và debuff khác nhau. Ví dụ, Anton có thể gây thêm sát thương cho kẻ địch đang bị Shock.
Meta mới trong tương lai
Hiện tại, Zenless Zone Zero chỉ có hai nhân vật Dị Thường là Grace và Piper. Cả hai đều có khả năng nhanh chóng làm đầy thước đo Dị Thường trên kẻ địch, tạo ra các hiệu ứng DOT đã được đề cập ở phần đầu bài viết. Trong tương lai, HoYoverse chắc chắn sẽ giới thiệu thêm các nhân vật Dị Thường mới với khả năng tăng cường, hoặc kích hoạt các trạng thái Dị Thường này nhanh hơn hoặc mạnh hơn, tạo ra một meta mới, giống như những gì họ đã làm với các tựa game trước. Chúng ta hãy cùng chờ xem điều gì sẽ xảy ra!
Ngoài việc nắm rõ về Zenless Zone Zero, game thủ cũng cần có thiết bị mạnh mẽ để có trải nghiệm tốt nhất với tựa game này. Hãy cùng khám phá các cấu hình PC gaming dưới đây nhé!