Nếu bạn từng trải qua kỷ niệm chơi ném lon và bắn bi trong tuổi thơ, nhưng cũng sử dụng mạng xã hội đa dạng như thế này.
Zillennial, hoặc zennial, là thuật ngữ ghép từ generation Z (thế hệ Z) và millennial (thế hệ Y). Đây là thế hệ micro ra đời từ năm 1992 đến 2002, là giai đoạn chuyển giao giữa millennial (1981-1996) và Gen Z (1997-2012). Zillennial có thể chia sẻ một số trải nghiệm từ cả hai thế hệ này.
Ngoài ra, Urban Dictionary cũng sử dụng thuật ngữ “GenZennial” với ý nghĩa tương tự. GenZennial được miêu tả là những người có trải nghiệm của cả hai thế hệ, nhưng “quá trẻ để thuộc thế hệ Y và hơi già để là một phần của Gen Z”.
Có nhiều quan điểm khác nhau về thời gian định nghĩa Zillennial. Có đề xuất từ 1990-2000, 1992-1998, 1992-2000 hoặc 1993-1999, nhưng tất cả đều nhấn mạnh một sự giao thoa giữa Gen Y và Gen Z.
Thuật ngữ Zillennial được đề cập lần đầu trong cuộc phỏng vấn của bà Deborah Carr - giáo sư Xã hội học tại Đại học Boston (Mỹ) trên CNN. Theo bà Carr, thế hệ này đã chứng kiến nhiều biến chuyển lớn của thế giới dù còn trẻ.
Từ đầu thế kỷ 21, thế giới đã phát triển không ngừng, kéo theo loạt vấn đề xã hội mới được đặt ra mỗi ngày. Phân loại thế hệ theo chu kỳ 14-15 năm gặp nhiều khó khăn trong việc điều tra và nghiên cứu các đặc điểm nhân khẩu học cũng như nhiều lĩnh vực khác.
Vào năm 2017, hãng truyền thông Ketchum (Mỹ) đã thông báo về một nhóm khách hàng mới được họ phát hiện và đặt tên là GenZennial.
Trong quá trình nghiên cứu thông tin về khách hàng, hãng này đã nhận ra rằng nhóm người sinh từ 1992 đến đầu những năm 2000 có nhiều điểm khác biệt so với cả gen Y và gen Z. Việc đặt tên mới cho phân khúc này có thể giúp tăng hiệu quả cho các chiến dịch marketing.
Kể từ cuối năm 2019, cộng đồng r/Zillennials đã xuất hiện trên Reddit với gần 24 nghìn thành viên tích cực thảo luận hàng ngày. Tuy nhiên, thuật ngữ này thực sự trở nên phổ biến từ đầu năm 2021 nhờ một loạt video trên TikTok.
Tài khoản @dyl_pixel đã mô tả zillennial như một thế hệ “trung lập hỗn loạn”, và hiện nay âm thanh của nó đã được sử dụng lại trong hơn 1500 video trên TikTok. Một video từ tài khoản @NeonAngels với hơn 3 triệu lượt xem miêu tả một cách hài hước trải nghiệm của các zillennial: cảm thấy “mắc kẹt” khi thấy bản thân không giống gen Y, nhưng cũng không hoàn toàn thuộc gen Z.
Mới đây nhất, một video có hơn 5 triệu lượt xem từ tài khoản @zhangsta đã đề cập đến một số đặc điểm của zillennial: nhớ về vụ khủng bố 11/9, có ký ức về Myspace, từng chơi game Nintendo và sử dụng Facebook nhưng lại bắt đầu dùng TikTok khá muộn.
Khi tìm kiếm hashtag #zillennial trên TikTok, bạn sẽ thấy hơn 250 triệu video ngắn kể về trải nghiệm trưởng thành của zillennial, sự hoài cổ về những ký ức tuổi thơ và những tình huống hài hước khi so sánh với các thế hệ khác.
Vốn nằm ở khoảnh khắc chuyển đổi giữa hai thế hệ Y và Z, giữa cái cũ và cái mới, thế hệ vi mô zillennial có những đặc điểm riêng biệt độc đáo. Trong ký ức trưởng thành của họ, những trào lưu của gen Y dường như đã lỗi thời, nhưng những điều thú vị nhất của gen Z lại mới mẻ.
Zillennial lớn lên cùng sự hình thành và phát triển của các nền tảng trực tuyến. Vì vậy có thể nói, đây là thế hệ cuối cùng giữ lại ký ức về cuộc sống trước khi internet phát triển.
Những bạn trẻ này chắc chắn đã từng trải qua Myspace hoặc Yahoo! 360 trước khi chúng kết thúc. Đối với những zillennial Việt Nam, ký ức về Zing Me vẫn còn đọng lại, song họ cũng không xa lạ với Facebook, Instagram và hiện nay là TikTok.
Đây cũng là thế hệ sống trong thế giới của Hoàn Châu Cách Cách và phim truyền hình Đài Loan, đồng thời cũng bị cuốn hút bởi làn sóng Kpop. Họ có thể từng theo đuổi những ban nhạc rock của thế hệ trước nhưng cũng say mê với Rap Việt như những người trẻ. Họ đã trải qua những kỷ niệm với Friends và High School Musical, song cũng không bỏ lỡ bất kỳ series nào mới nhất trên Netflix.
Các zillennial Việt có thể không biết được cuộc sống trong thời kỳ bao cấp như thế nào. Tuy nhiên, họ vẫn giữ lại những ký ức về việc chơi đùa cùng bạn bè trong xóm, bắn bi và mượn truyện, trước khi chuyển sang việc trải nghiệm Audition và đắm chìm trong vô vàn ứng dụng hấp dẫn trên điện thoại thông minh.
Zillennial có thể không hiểu được lý do tại sao nhiều bạn trẻ Gen Z không biết đọc bản đồ giấy, nhưng cũng khó có thể đồng cảm với Gen Y vì họ quá 'low tech'. Điều này có vẻ như định nghĩa cho họ: một thế hệ chuyển tiếp đầy đặc biệt, kết hợp đặc điểm của cả Gen Y và Gen Z, nhưng lại trưởng thành một cách rất độc đáo.