Vào ngày 8.1.2025, trong sự kiện “Capture Z-insight for 2025”, Z-Lab của Athena CM đã công bố báo cáo năm 2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình của mình với các báo cáo định kỳ, mang đến những góc nhìn giá trị về thế hệ Gen Z.
Z-Lab là trung tâm nghiên cứu về Gen Z thuộc dự án Gen Z Area - một dự án quy mô do VCCorp khởi xướng với mục tiêu xây dựng một không gian đa dạng cho thế hệ trẻ. Với sứ mệnh nghiên cứu hành vi của Gen Z, Z-Lab đã cho ra mắt nhiều báo cáo chuyên sâu về thế hệ này trong suốt năm 2024, giúp các tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được những đặc điểm nổi bật của giới trẻ.

Báo cáo năm 2024 là kết quả nỗ lực của đội ngũ Z-Lab, được thực hiện trong một khoảng thời gian dài, hứa hẹn cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin giá trị về Gen Z, nhóm khách hàng chủ chốt trong tương lai.
Toàn cảnh về Gen Z
Tại sự kiện, chị Nguyễn Thanh Hương, CEO Athena CM Agency và Giám đốc dự án Gen Z Area, đã chia sẻ: “Gen Z là thế hệ với nhiều tính cách, đa nền tảng, có mặt ở mọi nơi và không thể bị gắn nhãn một cách dễ dàng. Dù trên thị trường đã có nhiều nghiên cứu về Gen Z, nhưng chúng thường chỉ tập trung vào một số khía cạnh riêng biệt. Báo cáo năm của Z-Lab là sự phân tích toàn diện về hành vi của Gen Z trong năm qua và dự đoán các xu hướng mới của họ trong năm 2025.”

Báo cáo từ Z-Lab tiếp cận Gen Z một cách toàn diện, từ hành vi tiêu thụ nội dung, quản lý tài chính cá nhân cho đến các yếu tố bất ngờ khác. Khác biệt với các nghiên cứu truyền thống xem Gen Z như một nhóm đồng nhất, báo cáo của Z-Lab đi sâu vào từng phân khúc, bao gồm Gen Z đang học, Gen Z đi làm và cả nhóm Ba mẹ của Gen Z. Đồng thời, báo cáo so sánh hành vi của Gen Z tại Việt Nam với các khu vực khác như châu Á, Âu Mỹ và toàn cầu, làm nổi bật những khác biệt về văn hóa và tính đa dạng của thế hệ này.

Dữ liệu phong phú trong báo cáo được thu thập từ nhiều nền tảng số, phân tích hành vi của nhóm người dùng Gen Z. Đặc biệt, báo cáo dựa trên dữ liệu độc quyền từ hệ sinh thái VC Ad Network, bao phủ các trang tin hàng đầu, cung cấp những góc nhìn chiến lược độc đáo và giá trị cho thương hiệu.
Báo cáo năm nay nhận được sự cố vấn từ các chuyên gia của các đối tác quan trọng như VinUniversity, Swinburne Việt Nam, Đại học Kinh tế TP.HCM… Từ đó, báo cáo đưa ra những góc nhìn sắc bén và chất lượng về hành vi, xu hướng và chiến lược liên quan đến Gen Z.
Không chỉ cung cấp dữ liệu năm 2024, báo cáo còn dự đoán những xu hướng nổi bật của năm 2025, giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược chinh phục Gen Z – nhóm khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Lần đầu tiên, có một báo cáo cực kỳ “bắt trend” như vậy.
Với khả năng sáng tạo nội dung vượt trội, đội ngũ Z-Lab đã phát hành 30 báo cáo định kỳ trong năm qua theo phong cách hiện đại và dễ tiếp cận, vừa thể hiện được “chất Z” vừa dễ nhớ. Báo cáo năm nay tiếp tục giữ vững phong cách đó với định dạng Blindbox độc đáo, mang đến những nội dung nhỏ gọn nhưng đầy bất ngờ, giống như trải nghiệm thú vị khi mở những túi mù – xu hướng cực hot trong giới trẻ năm qua.

Nhờ vào hình thức “xé túi mù”, người đọc khám phá từng thông tin thú vị ẩn giấu trong hành vi của Gen Z. Báo cáo còn được thiết kế với những gam màu yêu thích của giới trẻ, kết hợp với hình ảnh bắt mắt, mang lại một luồng gió mới, biến những con số khô khan trở nên sinh động, hấp dẫn và dễ nhớ.
Hứa hẹn những hoạt động hấp dẫn trong năm 2025.
Ngoài việc ra mắt báo cáo năm của Z-Lab, sự kiện “Capture Z-insight for 2025” còn chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa dự án Gen Z Area và các đối tác như Cung Thanh niên Hà Nội, Net Hub, Orange Agency cùng các trường Đại học VinUniversity, Khoa tiếng Pháp Đại học Hà Nội. Mối quan hệ hợp tác này sẽ không chỉ hỗ trợ nghiên cứu sâu về Gen Z mà còn tạo ra nhiều hoạt động ý nghĩa cho giới trẻ trong tương lai.

Chị Phan Bảo Ngọc, Giám đốc NesHub, một trong các đối tác của Gen Z Area chia sẻ: “Trong năm 2025, chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình truyền đạt kiến thức về tài chính cá nhân cho giới trẻ qua các hoạt động tại trường đại học, cuộc thi, và workshop với sự tham gia của các chuyên gia. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác với Gen Z Area sẽ mang lại nhiều hoạt động bổ ích cho Gen Z trên mọi nền tảng, từ online đến offline và cả trên truyền hình.”
Chị Nguyễn Thanh Hương chia sẻ về kế hoạch của Z-Lab và Gen Z Area trong năm 2025, nhấn mạnh rằng đây sẽ là một năm đầy hứa hẹn với nhiều dấu ấn đặc biệt. Z-Lab sẽ tiếp tục cho ra đời các báo cáo chuyên sâu và sẽ ra mắt sản phẩm đầu tay mang tên Dictionerdy – từ điển dành riêng cho Gen Z. Đồng thời, Gen Z Area cũng sẽ triển khai hàng loạt hoạt động mới mẻ, mang đến những trải nghiệm thú vị và bùng nổ cho giới trẻ trong năm mới.
Những ai quan tâm có thể theo dõi và tải Báo cáo năm Z-Lab tại liên kết sau: tại đây
Kim