Khái niệm về "bạn bè" sẽ không còn giới hạn trong không gian vật lý mà mở rộng ra thế giới ảo.

Một lãnh đạo cấp cao của Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã chia sẻ quan điểm thú vị về các mối quan hệ bạn bè trong tương lai, cho rằng AI (bot trí tuệ nhân tạo) sẽ trở thành bạn đồng hành của người dùng trên mạng xã hội.
Cụ thể, Connor Hayes, phó chủ tịch phụ trách sản phẩm AI Tạo sinh, chia sẻ với Financial Times rằng các tài khoản AI sẽ nhanh chóng xuất hiện trên nền tảng của Meta, tương tự như các tài khoản người dùng hiện tại.
Ông Hayes cho biết: “Các tài khoản AI này sẽ có mô tả riêng biệt, ảnh đại diện riêng, và có thể tạo ra cũng như chia sẻ những nội dung do AI sản xuất trên chính các nền tảng của chúng tôi.”
Dưới sự lãnh đạo của CEO Mark Zuckerberg, Meta đang tích cực ứng dụng AI nhằm tăng cường sự tương tác giữa người dùng và nền tảng.
Vào tháng Bảy vừa qua, Meta đã ra mắt công cụ AI Studio, cho phép người dùng tự tạo ra các nhân vật AI theo sở thích của mình. Tập đoàn công nghệ này cho biết các nhân vật AI sẽ hoạt động như một phiên bản mở rộng của người tạo ra chúng, có thể thay thế người dùng để trả lời tin nhắn hoặc bình luận.
Vào tháng Mười vừa qua, Meta ra mắt công cụ Movie Gen, giúp người dùng tạo ra video dài tối đa 16 giây chỉ từ một đoạn văn bản. Movie Gen dự kiến sẽ chính thức được phát hành vào năm 2025.
Hiện tại, bạn có thể trò chuyện với chatbot Meta AI miễn phí qua Messenger. Để mời chatbot vào cuộc trò chuyện nhóm, chỉ cần dùng cú pháp “@meta AI”.

Meta đang tích cực tìm kiếm những giải pháp sáng tạo nhằm giữ chân người dùng trên các nền tảng của mình, khi mà TikTok và YouTube đang chiếm ưu thế trong giới trẻ Mỹ. Việc triển khai tài khoản AI là một phần trong chiến lược nhằm thu hút người dùng và cạnh tranh với những đối thủ này.
Tuy nhiên, Meta đang gặp khó khăn trong việc gia tăng số lượng người dùng. Cuối quý 3, số người dùng hàng ngày của các ứng dụng như Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger đạt 3,29 tỷ, chỉ tăng nhẹ so với 2,93 tỷ của hai năm trước. Điều này cho thấy thị trường gần như bão hòa và việc thu hút người dùng mới ngày càng trở nên khó khăn.
Meta cũng đã đổ tiền đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như Metaverse - nền tảng thực tế ảo được kỳ vọng sẽ trở thành bước đột phá trong ngành mạng xã hội. Dù CEO Zuckerberg rất kỳ vọng, nhưng Metaverse vẫn chưa thu hút được sự quan tâm lớn và hiện tại, Meta cũng chưa công bố số liệu người dùng cụ thể.