Ít ai ngờ rằng những tác phẩm nghệ thuật làm mê hoặc cộng đồng game thủ LMHT toàn cầu lại xuất phát từ tài năng của một nghệ sĩ Việt Nam.
Apple chính thức phát động Here's to the Dreamers mùa 3 - chiến dịch tôn vinh những tài năng sáng tạo tiêu biểu tại Đông Nam Á. Với chủ đề 'Dream Beyond', năm nay tiếp tục truyền cảm hứng về việc dám phá bỏ rào cản, sống trọn với đam mê và lan tỏa năng lượng tích cực.
Nổi tiếng với triết lý đề cao giá trị bản địa và hỗ trợ cộng đồng sáng tạo địa phương, Apple nhiều năm qua đã vinh danh hàng loạt xưởng phim, nghệ sĩ và nhà phát triển Việt. Trên App Store thường xuất hiện các mục như 'Tuyển tập game Việt đỉnh cao' cùng nhiều gương mặt trong lĩnh vực nhiếp ảnh, âm nhạc và thiết kế từng góp mặt trong các chiến dịch như Shot on iPhone.
Nhân vật được tôn vinh lần này là Nguyễn Khánh Duy - họa sĩ thiết kế nhân vật kiêm Phó Giám đốc Nghệ thuật tại Riot Games. Hiện anh đang công tác tại chi nhánh Singapore - nơi phát triển tựa game League of Legends: Wild Rift (tên tại Việt Nam là Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến).

Góc làm việc tại văn phòng Riot Games Singapore. Ảnh: Riot Games.
Nhân dịp đặc biệt này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với Duy để hiểu hơn về công việc, niềm đam mê nghệ thuật và những câu chuyện thú vị ít người biết đằng sau hậu trường.
Hành trình từ thất bại thi cử đến con đường chinh phục ngành công nghiệp game toàn cầu
Khởi đầu hành trình của Duy Nguyễn là một cú vấp ngã: không vượt qua được kỳ thi đại học. Dù được gia đình định hướng theo các ngành học an toàn như kỹ thuật hay kiến trúc, nhưng chàng trai đam mê hội họa từ nhỏ này đã không thể chinh phục được môn Vật lý - rào cản khiến anh không thể vào trường kiến trúc như mong muốn.
Giống như bao thanh thiếu niên Việt Nam thời bấy giờ, tuổi thơ Duy gắn liền với những bộ phim và hoạt hình, bởi lúc đó game chưa phổ biến như ngày nay. "Thời tôi lớn lên, game chưa phổ biến lắm, chủ yếu là xem phim hoạt hình. Tôi rất thích hoạt hình và từng ước mơ theo đuổi lĩnh vực này", Duy hồi tưởng.
Bất chấp thất bại trong học đường, Duy kiên định theo đuổi con đường nghệ thuật. Khi làn sóng game bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam, anh gia nhập một công ty chuyên nhận gia công game cho các đối tác nước ngoài. Chính nơi đây đã mở ra cho anh cơ hội tiếp cận với những dự án game AAA đình đám, giúp anh nhận ra tiềm năng vô hạn của làng game Việt trên trường quốc tế.

Duy Nguyễn - Phó Giám đốc Nghệ thuật tại Riot Games. Ảnh: Apple.
"Tôi thực sự ngạc nhiên khi thấy Việt Nam tham gia sản xuất rất nhiều sản phẩm game quốc tế mà ít người biết đến", Duy tâm sự. Càng làm việc, anh càng khao khát được tham gia sâu hơn vào quy trình sáng tạo game ngay từ những bước đầu tiên.
Quyết định sang Mỹ du học, theo đuổi chương trình thạc sĩ thiết kế game tại San Francisco đã giúp Duy xây dựng mạng lưới quan hệ chuyên môn. Đặc biệt, anh đã xuất sắc giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế do Riot tổ chức trước khi chính thức gia nhập công ty.
Nhờ thành tích ấn tượng cùng mối quan hệ với các giảng viên và đồng môn đang công tác tại Riot, anh đã có cơ hội thực tập rồi chính thức trở thành thành viên của đội ngũ phát triển League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại) - tựa game MOBA có sức ảnh hưởng vượt trội trong suốt hơn 10 năm qua.
Khám phá môi trường làm việc tại một trong những studio game đình đám nhất thế giới
Đối với nhiều người, được làm việc tại Riot Games - cái nôi sản sinh ra League of Legends - là ước mơ xa vời. Nhưng với Duy, cơ hội này đến từ sự bền bỉ và sự chuẩn bị chu đáo. Anh chia sẻ rằng ngay khi bắt đầu thực tập, một trong những yêu cầu đầu tiên là... phải chơi game thật nhiều.
"Ngày đầu nhận việc, sếp yêu cầu tôi phải chơi game mỗi ngày 2-3 tiếng sau giờ làm", Duy nhớ lại. Từ một người chỉ quen với các tựa game đơn như Final Fantasy, God of War hay Prince of Persia, anh buộc phải làm quen với thế giới MOBA của Liên Minh Huyền Thoại. Chính trải nghiệm này đã giúp anh thấu hiểu tinh thần của game, từ đó thiết kế nhân vật với góc nhìn của một game thủ thực thụ.
"Muốn đóng góp chất lượng thì phải thực sự hiểu game. Dù bạn vẽ đẹp đến đâu nhưng không nắm bắt được trải nghiệm người chơi thì tác phẩm sẽ thiếu sức sống", Duy chia sẻ. Sau vài tháng nghiên cứu và trải nghiệm, anh dần tự tin đưa ra các ý tưởng và luôn được đón nhận. "Dù chỉ là thực tập sinh, mọi đề xuất của tôi đều được cân nhắc nghiêm túc. Đội ngũ ở đây đặt tiêu chuẩn rất cao, nhưng bù lại bạn sẽ có không gian để thể hiện bản thân."
Trong số vô số nhân vật và trang phục đã tham gia thiết kế, High Noon Senna là dự án khiến Duy tự hào nhất. Đây là skin đầu tiên anh được chủ trì từ A đến Z - từ ý tưởng ban đầu, phác thảo concept cho đến hoàn thiện hoạt ảnh và đưa vào game.

Trang phục High Noon Senna trong game.
Lấy cảm hứng từ hình tượng cao bồi huyền bí, đội ngũ thiết kế đã sáng tạo nên phiên bản Senna với khẩu súng thần công có khả năng biến hình thành ngựa máy - một concept độc đáo kết hợp giữa sức mạnh và nét ma mị đặc trưng. Khi chuyển thể skin này sang Wild Rift, Duy cùng đồng nghiệp phải tái tạo lại toàn bộ hiệu ứng với độ tinh xảo gấp bội, bởi phiên bản di động cho phép người chơi phóng to để chiêm ngưỡng từng chi tiết nhân vật.
"Thời điểm khẩu súng biến hình hay các hiệu ứng chuyển đổi xuất hiện trong cutscene là yếu tố then chốt. Chính những tiểu tiết tưởng chừng nhỏ nhặt ấy mới thổi hồn vào nhân vật, giúp chúng thực sự sống động trong mắt game thủ", anh chia sẻ.

Ngoài ra, anh còn là tác giả thiết kế skin Ngộ Không Bá Nhật vào năm 2016.
Lý do nào khiến Liên Minh Huyền Thoại chưa có nhân vật mang đậm bản sắc Việt?
Duy đã nhiều lần ấp ủ ý tưởng đưa các yếu tố văn hóa Việt Nam vào thiết kế nhân vật. Tuy nhiên, anh cũng nhận thức rõ ranh giới mong manh giữa nguồn cảm hứng sáng tạo và sự nhạy cảm văn hóa trong một tựa game có quy mô toàn cầu.
"Liên Minh Huyền Thoại không thuộc về riêng một quốc gia nào. Những yếu tố văn hóa đặc trưng của Việt Nam nếu không được thể hiện tinh tế có thể vô tình gây hiểu lầm hoặc bị cho là thiếu tôn trọng",
Dù đã đề xuất một số concept mang hơi thở Việt, nhưng sau những buổi thảo luận với đội ngũ phát triển, anh hiểu tại sao công ty thường lựa chọn phong cách Á Đông tổng thể với tính nhận diện cao, thay vì đi sâu vào đặc trưng văn hóa của một quốc gia cụ thể.
Dù vậy, trong sâu thẳm, Duy luôn ấp ủ hoài bão lớn: cùng thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam kiến tạo nên một tựa game mang hồn cốt dân tộc đậm nét.
"Tôi tin rằng nếu giới trẻ chúng ta cùng chung tay, hoàn toàn có thể sáng tạo nên một tựa game lấy cảm hứng từ văn hóa Việt, vừa sâu sắc lại vừa độc đáo, đủ sức lay động trái tim game thủ toàn cầu. Tương tự như cách Trung Quốc đã thành công với Black Myth: Wukong", anh bày tỏ.
Những người bạn công nghệ đồng hành cùng người nghệ sĩ
Dù giữ chức vụ Phó Giám đốc Nghệ thuật với công việc chủ yếu về quản lý và định hướng, Duy vẫn luôn dành thời gian cho niềm đam mê vẽ vời. Và người bạn không thể thiếu trong những khoảnh khắc sáng tạo ấy chính là chiếc iPad.

Theo Duy, iPad chính là trợ thủ đắc lực không thể thiếu trong công việc sáng tạo nghệ thuật.
"Giờ đây tôi có thể vẽ bất cứ đâu, chỉ cần một chiếc iPad cùng cây bút Apple Pencil. Đôi khi đang thưởng thức cà phê mà cảm hứng ập đến là lập tức lấy iPad ra phác thảo", anh vui vẻ kể. "Procreate là ứng dụng tôi dùng thường xuyên nhất, còn ZBrush trên iPad thì thực sự gây bất ngờ về độ mượt mà - không ngờ họ tối ưu tốt đến thế."
Đối với các họa sĩ game, khả năng phác thảo ý tưởng nhanh chóng và linh hoạt mọi lúc mọi nơi là yếu tố then chốt. iPad cùng hệ sinh thái Apple không chỉ giúp Duy duy trì dòng chảy sáng tạo khi di chuyển, mà còn trở thành công cụ không thể thiếu trong quy trình làm việc của cả team.
Chia sẻ từ một 'Người ôm giấc mơ' đã thành công
Hành trình của Duy Nguyễn không hề bắt đầu bằng con đường trải hoa hồng. Thay vì bỏ cuộc, anh kiên trì theo đuổi nghệ thuật, miệt mài luyện tập từng ngày, trải qua những đêm dài vật lộn với cảm giác "đôi tay không theo kịp những hình ảnh trong tâm trí". Chính quá trình rèn luyện không ngừng ấy đã giúp anh hoàn thiện kỹ năng và quan trọng hơn - xác định rõ đam mê thực sự của mình.
Đây cũng chính là thông điệp Duy muốn gửi gắm đến các bạn trẻ đam mê ngành công nghiệp game.
"Ngành game không chỉ có hội họa. Còn có thiết kế, lập trình, kiểm thử, tiếp thị. Nếu muốn theo đuổi ngành này, bạn cần xác định rõ mình phù hợp với mảng nào. Và khi đã tìm thấy đam mê, hãy dành trọn 100% tâm huyết", anh chia sẻ.
"Đừng chọn vẽ chỉ vì nghĩ đó là lựa chọn dễ dàng hay để trốn tránh các môn tự nhiên. Ngành game, đặc biệt ở phân khúc AAA, yêu cầu rất khắt khe. Nếu không xác định rõ mục tiêu, bạn sẽ khó có thể đi đến cùng."
Anh cũng nhấn mạnh rằng thời đại số đã mở ra vô vàn cơ hội học tập. "Ngày nay bạn không chỉ học từ thầy cô mà còn từ bạn bè, từ cộng đồng trực tuyến. Kiến thức mở ra trước mắt, nhưng cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Vì vậy, việc hiểu rõ bản thân, nhận diện điểm mạnh điểm yếu là vô cùng quan trọng."

Duy luôn giữ thói quen vẽ tay mỗi khi có cơ hội. Ảnh: Facebook Duy Nguyễn.
Duy khẳng định rằng nghệ thuật đích thực là cả một hành trình dài, không thể đốt cháy giai đoạn bằng những lối tắt công nghệ như AI. "Ngày trước không có gì che giấu được, vẽ xấu thì phải luyện tập chăm chỉ mới tiến bộ", anh chia sẻ. Điều này khiến anh trăn trở về thế hệ trẻ - nếu quá chú trọng vào những giải pháp nhanh, họ có thể đánh mất bản chất thực sự của nghề, nơi mỗi bước tiến đều phải đánh đổi bằng quá trình rèn giũa nghiêm túc.
Dù khiêm tốn nhận mình may mắn, nhưng thành công của Duy là kết quả của sự kiên trì không ngừng - từ những ngày sống tạm nhờ bạn bè để theo học tại San Francisco, cho đến việc không ngừng trau dồi kỹ năng và sẵn sàng nắm bắt cơ hội.
"Tôi tin còn rất nhiều người tài năng hơn tôi", anh bày tỏ. "Nếu có thể, tôi muốn dùng câu chuyện của mình để tri ân những họa sĩ Việt đang thầm lặng cống hiến cho nghệ thuật."
Kết thúc buổi trò chuyện, Duy gửi gắm thông điệp giản dị nhưng sâu sắc: "Tôi nói mình may mắn, nhưng thực ra, may mắn chỉ mỉm cười với những ai thực sự hiểu mình muốn gì và dám theo đuổi đến cùng."