GD&TĐ - Tại nhà máy thông minh Zeekr 5G của Geely ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, robot hình người lần đầu tiên tham gia làm việc nhóm.

Robot hình người thuộc dòng "Walker" của UBTECH đang thực hiện nhiệm vụ phân loại tại Thế giới Robot Bắc Kinh, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 24/2. (Xinhua/Ju Huanzong)
Hàng chục robot hình người tiên tiến đang phối hợp hiệu quả tại nhà máy - phân loại vật liệu, vận chuyển hộp và lắp ráp các bộ phận ô tô tinh xảo, đánh dấu một kỷ nguyên mới trong sự hợp tác nhóm của robot giống con người trong sản xuất.
Được UBTECH, công ty công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến, phát triển, robot Walker S1 trong nhà máy ô tô đánh dấu một cột mốc quan trọng, khi đây là lần đầu tiên nhiều robot hình người được huấn luyện để hợp tác trong các nhiệm vụ khác nhau và khu vực phức tạp trong môi trường nhà máy thực tế.
Các robot hoạt động nhờ hệ thống "mạng lưới não" của UBTECH, chuyển chúng từ những công nhân đơn lẻ thành một nhóm đồng bộ và hợp tác.
Theo Jiao Jichao, Phó Chủ tịch UBTECH, hệ thống này kết hợp "siêu não" để đưa ra quyết định và "não bộ mini" để thực hiện hành động theo thời gian thực.
"Siêu não" sử dụng AI như DeepSeek để phân tích dữ liệu và phân công nhiệm vụ, hoạt động giống như một người quản lý giám sát quy trình làm việc, trong khi "não bộ mini" của từng robot giúp chúng nhận biết môi trường xung quanh, điều chỉnh lực bám cho các bộ phận dễ vỡ và chia sẻ thông tin cập nhật trực tiếp với đồng đội, theo lời giải thích của ông Jiao.
Trong khi làm việc, các robot theo dõi các phần trên nhiều khu vực khác nhau bằng camera, lập bản đồ không gian làm việc và xử lý tỉ mỉ các vật liệu mềm dẻo như phim mà không gây hư hỏng.
Để nâng cao kỹ năng, robot thu thập dữ liệu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Ông Jiao cho biết quá trình này đã tạo ra "hàng trăm triệu" điểm dữ liệu công nghiệp thực tế, được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu kiến thức. Nhờ đó, robot có thể nhanh chóng học các kỹ năng mới cho các vai trò khác nhau trên dây chuyền lắp ráp từ nguồn tài nguyên này.
UBTECH đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô như BYD và BAIC cùng gã khổng lồ hậu cần SF Express để thúc đẩy ứng dụng dòng Walker S.
Ông Jiao cho biết: "Chúng tôi đang lên kế hoạch hợp tác với nhiều nhà máy hơn, mở rộng việc triển khai đào tạo cộng tác giữa các robot và thúc đẩy sự sử dụng robot hình người trong nhiều lĩnh vực công nghiệp."