Chuyên gia tư vấn AI Serena H. Huang từ Mỹ cho rằng, việc liên tục bổ sung các tính năng như tạo ảnh theo phong cách Ghibli hay ‘đóng vỉ’ đồ chơi là chiến lược cực kỳ thông minh để thu hút sự chú ý của người dùng.
Mới đây, tính năng tạo ảnh ‘đóng vỉ’ đồ chơi figure với hình ảnh cá nhân trên đã khiến cộng đồng mạng xã hội tại Việt Nam và trên thế giới không khỏi xôn xao. Được OpenAI tích hợp vào chatbot từ ngày 26/3, tính năng này nằm trong bộ công cụ tạo ảnh Images in , tận dụng sức mạnh của mô hình GPT-. Trên các nền tảng như Facebook, X, TikTok, người dùng liên tục chia sẻ những hình ảnh của bản thân được ‘biến hóa’ thành những nhân vật đồ chơi trong hộp, kèm theo những bình luận sáng tạo và đầy hài hước.

Mặc dù ý tưởng này không phải là hoàn toàn mới, nhưng nó mang lại cách thú vị để mọi người giới thiệu bản thân hoặc tạo ra những món quà, đồ chơi cá nhân hóa. So với trào lưu tạo ảnh phong cách Ghibli trước đó – chỉ cần một câu lệnh và một bức ảnh, việc tạo ‘vỉ đồ chơi’ trên lại yêu cầu công đoạn chi tiết hơn. Người dùng phải chuẩn bị câu lệnh dài, chi tiết bằng tiếng Anh, và nhiều ảnh đầu vào, bao gồm ảnh chính và các ảnh phụ kiện thể hiện sở thích hoặc thông tin cá nhân.
Trên các diễn đàn và mạng xã hội, cộng đồng đã chia sẻ rộng rãi rất nhiều mẫu câu lệnh (prompt) sẵn có. Người dùng chỉ cần thay đổi tên và ảnh theo ý thích rồi gửi yêu cầu cho . Sau khoảng 30 giây, sản phẩm hoàn chỉnh sẽ được tạo ra. Ngoài , tính năng này cũng có thể sử dụng trên các nền tảng khác như Google Gemini 2.0 Flash, xAI Grok hay Meta AI với quy trình tương tự. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng kết quả từ vẫn ‘chân thật’ và ‘gợi cảm xúc’ hơn.

Chuyên gia tư vấn AI Serena H. Huang từ Mỹ cho rằng việc liên tục cải tiến và thêm các tính năng như tạo ảnh theo phong cách Ghibli hay ‘đóng vỉ’ đồ chơi là một chiến lược thông minh để thu hút người dùng. ‘Đây là một cách hiệu quả để thúc đẩy việc tạo nội dung, từ tài liệu tiếp thị đến quảng bá cá nhân. Các trào lưu AI như vậy không chỉ giúp công cụ lan tỏa mà còn có thể biến những người hoài nghi thành người dùng chỉ trong một đêm,’ bà Huang chia sẻ với Cnet.
Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng người dùng cần phải cẩn trọng với vấn đề bản quyền đối với nội dung do AI tạo ra, cũng như việc chia sẻ ảnh cá nhân cho chatbot. Những bức ảnh này có thể trở thành dữ liệu quan trọng để huấn luyện các mô hình AI trong tương lai. Trước đây, khi các trào lưu tạo ảnh AI bùng nổ, nhiều chuyên gia đã cảnh báo người dùng nên hạn chế sử dụng ảnh cá nhân, vì điều này đồng nghĩa với việc tự cung cấp dữ liệu cho các công ty phát triển AI.
Trào lưu ‘đóng vỉ’ đồ chơi không chỉ mang lại sự thú vị mà còn đặt ra câu hỏi về sự cân bằng giữa sáng tạo và bảo mật thông tin trong thời đại AI ngày càng phát triển.