Khoảng cách giữa thị phần Xanh SM và Grab đã được mở rộng trong quý I/2025, so với quý IV/2024.

Theo báo cáo mới nhất từ Mordor Intelligence, Xanh SM vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành taxi và taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 39,85% thị phần trong quý I/2025. Con số này giúp hãng taxi điện này bỏ xa Grab (35,57%) và tiếp tục dẫn đầu trước các đối thủ khác như Be, Gojek, Vinasun hay Mai Linh.
Đây là quý thứ ba liên tiếp Xanh SM giữ vững vị trí dẫn đầu, phản ánh sự chuyển dịch của người tiêu dùng sang các dịch vụ di chuyển sạch, xanh và thông minh. Mordor Intelligence đánh giá, sự thành công của Xanh SM không chỉ đến từ đội xe điện tiên tiến mà còn từ mô hình vận hành khép kín và kiểm soát chất lượng dịch vụ, điều mà các nền tảng gọi xe truyền thống khó đạt được với đội ngũ tài xế cộng tác viên.
Không chỉ chiếm thị phần lớn nhất, Xanh SM còn dẫn đầu ba chỉ số quan trọng: số chuyến xe mỗi ngày, doanh thu trung bình theo chuyến (GMV) và sự hài lòng của khách hàng. Các yếu tố như xe sạch sẽ, tài xế lịch sự, quá trình đặt xe đơn giản và hệ thống giám sát an toàn chủ động (S2S) trên tất cả phương tiện là những điểm mạnh trong trải nghiệm người dùng.
Tính đến cuối quý I/2025, Xanh SM đã hợp tác với gần 100 đơn vị vận tải địa phương, phủ sóng tại 61 tỉnh, thành trên toàn quốc. Gần đây, hãng đã hợp tác với Taxi G7 – một trong những hãng taxi lớn tại Hà Nội – nhằm mở rộng mạng lưới và tiếp cận người dùng truyền thống. Điều này không chỉ giúp Xanh SM củng cố ưu thế tại khu vực đô thị mà còn gia tăng sự hiện diện tại các tỉnh lẻ.
Vị trí dẫn đầu trong thị phần quý I/2025 là bước tiếp nối đà tăng trưởng từ quý IV/2024. Theo báo cáo từ Mordor Intelligence, trong quý cuối năm 2024, Xanh SM chiếm 37,41% thị phần, trong khi Grab đạt 36,62%. Các đối thủ khác gồm Be (5,55%), Mai Linh (4,81%) và Vinasun (2,44%).
Trong năm 2024, Xanh SM thông báo rằng hệ sinh thái taxi điện của họ đã giúp giảm phát thải CO₂ gần 150 triệu kg, tương đương với lượng carbon mà 7 triệu cây xanh hấp thụ hoặc khoảng 2.300 ha rừng trồng. Đây là một thành tựu đáng chú ý trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực đạt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và phát triển nền kinh tế xanh.
Xanh SM đã đề ra chiến lược dài hạn với mục tiêu mở rộng đội xe ở các khu vực chưa có mặt, đồng thời gia tăng hợp tác với các đối tác vận tải truyền thống để thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Sự phát triển mạnh mẽ trong các quý gần đây cho thấy Xanh SM không chỉ là một “tân binh” mà đang dần trở thành yếu tố quan trọng thay đổi cục diện thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam. Mô hình kinh doanh thuần điện và hoạt động tập trung của Xanh SM đang đặt ra tiêu chuẩn mới về chất lượng, an toàn và tính bền vững trong ngành vận tải hành khách, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Hà My