(Mytour) Mỗi dịp đầu năm hay vào những ngày lễ lớn, ngày rằm mùng một, người dân Việt Nam thường tham gia lễ chùa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vái lạy đúng và cầu nguyện sao cho không bị coi là thiếu tôn trọng.
1. Nên cầu nguyện điều gì khi đi lễ chùa?
Vào dịp Tết, nhiều người hành hương đến các ngôi chùa để dâng lễ. Được khuyến khích cầu cho quốc thái dân an, cho sức khỏe, sự bình an của bản thân, cầu cho tâm hồn luôn thanh tịnh, thiện lành và luôn tin tưởng vào đạo Phật.
Cuối cùng, nguyện hồi hướng công đức đến các oan gia, tổ tiên, những người đã khuất và cầu nguyện cho các chúng sinh được siêu thoát.
Khi đi lễ chùa đầu năm, mọi người thường cầu Phật ban phúc, gia đình bình an, công việc thuận lợi, sức khỏe dồi dào cho bản thân và người thân. Tuy nhiên, cầu nguyện phải vừa phải, tránh lòng tham.

Vào các ngày rằm, mùng 1, hoặc trong những dịp lễ Tết, khi có việc quan trọng, người dân thường đến chùa với tâm thành kính cầu Phật, Bồ Tát, và các bậc hiền thánh giúp đỡ. Họ cầu mong sức khỏe, may mắn, sự bình an, tai qua nạn khỏi, gia đình hòa thuận, hạnh phúc, và xã hội hòa bình.
Họ cũng nguyện hồi hướng công đức cho người thân đã khuất và các chúng sinh ở thế giới bên kia, cầu mong họ được siêu sinh về cõi tịnh độ.
Đó là những nguyện vọng chân thành, thể hiện qua các bài văn khấn khi dâng lễ Phật.
Lưu ý: Khi đi lễ chùa, bạn có thể cầu nguyện theo các bài khấn truyền thống hoặc tự do diễn đạt theo sự hiểu biết cá nhân, miễn là thành tâm. Tuy nhiên, cần lễ bái đúng nơi, như ban Tam Bảo, ban Đức Ông, Đức Thánh Hiền, và Quan Thế Âm Bồ Tát.
- Khi đi lễ chùa, không nên cầu xin về tiền bạc, công danh.
Khi đến chùa, không nên cầu xin về tiền bạc, danh vọng, hay những thứ vật chất như trúng số, thăng chức. Phật không ban phát của cải vật chất. Thánh thần cũng không tạo phúc hay tai họa cho ai.
Tất cả đều tùy thuộc vào tâm thành và luật nhân quả. Người nào có phúc, đến lúc sẽ nhận được.
Khi đến chùa, không nên cầu xin những điều cụ thể như năm nay sẽ thế này, thế nọ. Đạo Phật coi trọng tự lực, nếu bản thân không nỗ lực, thì dù có nhờ vào trợ giúp tâm linh cũng không thể giúp được.
Ví dụ, khi cầu xin để con thi đỗ đại học, phải xem xét khả năng học tập của con và định hướng ngành học phù hợp (tự lực), từ đó có thể đạt được kết quả. Nếu chỉ cầu xin mà không có năng lực thì làm sao có thể đạt được mục tiêu?
Khi đi lễ chùa, bạn có thể khấn theo ý mình, miễn sao thành tâm. Tuy nhiên, không nên cầu xin một cách dài dòng, vì lối khấn này không thuộc về lễ nghi Phật giáo, mà là một hình thức lễ bái dân gian.
3. Cách vái khi đi chùa sao cho đúng?

Không ít người thắc mắc về cách thức vái khi đi chùa và số lần vái lạy sao cho đúng.
- Vái nhanh hay vái nhiều không phải là cách tốt.
Nhiều người, dù là nam hay nữ, trẻ hay già, khi vào chùa, thường mắc phải sai lầm là vái quá nhiều hoặc vái quá nhanh như bổ củi. Dù tâm thành, nhưng nếu vái lạy không đúng cách, sẽ bị coi là thiếu tôn kính.
Khi lễ ngoài trời và thắp hương tại lư hương lớn ngoài sân chùa, bạn cần đứng thẳng và vái từ tư thế đứng.
- Tư thế và số lần vái chuẩn.
Cách vái đúng là chắp hai tay trước ngực, đưa lên ngang trán, nhẹ nhàng cúi đầu và khom lưng xuống, sau đó ngẩng đầu và vái lên xuống nhịp nhàng. Thông thường, số lần vái là từ 3 đến 5 lần.
Để lễ đúng cách, bạn cần đứng trang nghiêm trước từng ban, vái 3 lần, khấn nhẹ rồi mới di chuyển đến ban khác. Việc vái 3 lần mang một ý nghĩa sâu sắc trong đời sống tâm linh của người Việt.
Không nên đứng trước các ban và vái quá nhanh như bổ củi, cũng không nên cầu xin to tiếng. Lối vái này không đúng và sẽ bị xem là thiếu tôn kính.
Khi ở trong chùa, cần đi nhẹ, nói khẽ, tránh khấn to hoặc nói lớn, vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến không gian tôn nghiêm của mọi người xung quanh.
- Lễ lạy
Lễ lạy có nhiều hình thức khác nhau, mỗi kiểu lễ có một ý nghĩa riêng, nhưng thường được thực hiện trước Tam Bảo, đặc biệt trong những dịp lễ quan trọng.
Cách lễ trong đạo Phật tại Việt Nam thường là hình thức ‘ngũ thể đầu địa’, nghĩa là hai tay, hai chân và cái đầu chạm đất. Đây là hình thức lễ lạy cao quý nhất, thể hiện lòng biết ơn và sự tôn kính đối với Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng).
Ba lần lễ lạy cũng có ý nghĩa tượng trưng cho việc lễ lạy ba ngôi báu trong mỗi chúng sinh. Mọi chúng sinh và chư Phật đều chia sẻ một bản tính sáng suốt (Phật tính), một pháp tính từ bi và bình đẳng (Pháp tính), và một đức tính thanh tịnh, hòa hợp (Thanh tịnh tính).
Về việc xòe bàn tay úp hay ngửa khi lễ lạy, điều này tùy thuộc vào người thực hiện. Hiện chưa có quy định cố định yêu cầu phải úp hay ngửa bàn tay.
Số lần lễ lạy thường là số lẻ: 3, 5, 7, 9. Sau khi hoàn thành các lễ lạy, người lễ sẽ vái ba vái và rút lui.
S.T