Sự kiện giao thông này được xếp vào hàng tồi tệ nhất lịch sử, đến mức xuất hiện cả hệ thống mua bán tạm thời ngay trên mặt đường.
Xác định vụ tắc đường kỷ lục thực sự là bài toán khó, bởi còn tùy thuộc vào các tiêu chí đánh giá khác nhau. Theo sách kỷ lục Guinness, vụ ùn ứ lớn nhất tính theo số xe xảy ra năm 1990 ở biên giới Đông-Tây Đức với 18 triệu phương tiện.
Xét về quãng đường, vụ tắc 300 km tại Uttar Pradesh (Ấn Độ) tháng 2 vừa qua có lẽ dài nhất. Nhưng nếu tính thời gian kẹt xe, không đâu vượt mặt được sự kiện trên Quốc lộ 110 ở Trung Quốc.

Tháng 8/2010, một cảnh tượng chỉ thấy trong phim đã hiện ra ngoài đời thực tại Trung Quốc. Quốc lộ 110 biến thành bãi đỗ xe khổng lồ dài hơn 100 km, tình trạng ùn tắc kéo dài suốt 12 ngày đêm.
Tưởng tượng bị kẹt xe vài giờ đã khổ, vậy mà có người phải sống trên cao tốc hoang vắng gần nửa tháng, thiếu thức ăn nước uống, không thể di chuyển. Đó chính là nỗi ám ảnh của hàng trăm nghìn tài xế năm ấy.
Ngày 14/8/2010 đánh dấu khởi nguồn thảm họa. Công trường thi công kết hợp với lượng xe tăng đột ngột tạo ra điểm nghẽn chưa từng có. Quốc lộ 110 - tuyến giao thông huyết mạch nối Nội Mông và Bắc Kinh - vốn đang bị thu hẹp do sửa chữa.
Lượng xe tải chở than và vật liệu xây dựng tăng đột biến (lưu lượng giao thông tăng 40% mỗi năm trong nhiều năm liền, vượt quá 60% công suất thiết kế), cộng với hệ thống đường sắt quá tải, đã tạo ra một cơn ác mộng hậu cần chưa từng có.
Trước khi chính quyền kịp nhận ra vấn đề và chặn các luồng xe từ các hướng khác, cả trăm ngàn người đã bị mắc kẹt trên đoạn đường dài hơn 100km không lối thoát.

Ban đầu, cảnh tắc đường là một mớ hỗn độn với tiếng còi xe inh ỏi, tiếng chửi thề và sự bực tức của các tài xế. Nhưng khi thời gian trôi qua với tốc độ di chuyển chỉ khoảng 1km mỗi ngày, mọi người buộc phải chấp nhận sự thật phũ phàng: Họ đã bị nhốt chặt trên con đường này.
Thế nhưng, người dân địa phương dọc đường lại gặp may. Họ nhanh chóng lợi dụng tình hình, mở các quầy hàng di động bán đồ ăn, nước uống và thuốc lá với giá cắt cổ. Một chai nước thông thường 1 nhân dân tệ bỗng chốc được bán với giá 15 nhân dân tệ - gấp 15 lần giá gốc.
Nhà chức trách cố gắng giảm tải bằng cách cho phép thêm xe tải vào Bắc Kinh, đặc biệt vào ban đêm. Nhưng phải mất tới 12 ngày, tình trạng tắc đường tồi tệ nhất trong lịch sử Trung Quốc mới thực sự được giải quyết.
Mức độ nghiêm trọng của vụ tắc đường Quốc lộ 110 lớn đến mức nó có hẳn một trang Wikipedia riêng. Dù chưa được Guinness công nhận chính thức là vụ tắc lâu nhất, nhưng giới chuyên gia đều đồng ý rằng nó xứng đáng với danh hiệu này, trở thành bài học đắt giá về quy hoạch giao thông và xử lý khủng hoảng.